Hãy đổi mật khẩu Flickr của bạn ngay!

Với những bạn đang sử dụng Flickr làm nơi lưu trữ ảnh của mình, xin hãy đổi mật khẩu ngay! Công ty chủ quản của Flickr là Yahoo chính thức thông báo mình bị hack.

Tin buồn số 1: Yahoo bị hack và bạn cần đổi mật khẩu ngay!

Chỉ cách đây ít giờ đồng hồ, một thông cáo báo chí của Yahoo đã được gửi đi với nội dung tóm gọn rằng:Chúng tôi đã bị hack từ năm 2014 và có khoảng 500 triệu tài khoản đã bị đánh cắp! Vì vậy bạn hãy mau chóng thay đổi mật khẩu, câu hỏi bí mật của mình để đảm bảo không có dữ liệu gì bị thất thoát nữa.

Hãy đổi mật khẩu Flickr của bạn ngay! | 50mm Vietnam Official Site

Đây thực sự là một đòn giáng mạnh thêm vào website lưu trữ ảnh vô cùng nổi tiếng này. Sở dĩ có chữ“thêm” là vì trong thời gian gần đây, với nhiều nỗ lực như cung cấp dung lượng lưu trữ tới 1 Terabyte hay cố gắng thiết kế lại giao diện cho trực quan, dễ sử dụng hơn, Flickr vẫn phải đối mặt với một sự thật là những sự hào hứng về dung lượng lưu trữ chỉ đến trong thời gian đầu, sau đó thì càng ngày càng nhiều người không còn sử dụng dịch vụ này nữa.

Tăng dung lượng lưu trữ, chịu khó thiết kế lại giao diện, nghe đã thấy rất tích cực, vậy vì đâu mà Flickr vẫn bị chối từ?

Thật ra câu trả lời đến từ một “tật xấu” của đơn vị chủ quản là Yahoo, công ty này thường không thừa nhận có lỗi hoặc những mánh khóe phía sau những lời quảng cáo của mình. Ví dụ với câu chuyện dung lượng lưu trữ khủng, sự thật là Flickr chính xác đã cho người dùng tới 1 Terabyte thật, tuy nhiên họ cũng âm thầm thay đổi thuật toán nén ảnh và những bức ảnh khi tải lên không còn được lưu trữ ở dạng nguyên bản khi tải lên nữa, đây là điều chưa từng xảy ra ở Flickr trước khi nâng cấp.

Hãy đổi mật khẩu Flickr của bạn ngay! | 50mm Vietnam Official Site

Cùng câu chuyện lưu trữ khủng, hãy cùng nhìn sang một đối thủ của Flickr, đó là Google Photos. Tập đoàn trứ danh này chơi rất đẹp, tuyên bố bạn có thể lưu bao nhiêu ảnh tùy ý (unlimited space), nhưng những ảnh bạn lưu thì sẽ không phải là ảnh nguyên bản, sẽ bị nén và giảm bớt dung lượng, tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo chất lượng ở mức tốt. Thông điệp khá rõ ràng và người dùng cũng hiểu vấn đề ngay.

Tin buồn số 2 – Tuyên bố đóng cửa chợ ảnh

Chưa dừng lại ở tin buồn bị hack. Flickr cũng mới tuyên bố rằng “chợ ảnh” Marketplace của họ, nơi mà được kì vọng sẽ bán được những bức ảnh và tăng nguồn thu cho những người chơi ảnh lưu trữ trênFlickr, cũng sắp đóng cửa.

Hãy đổi mật khẩu Flickr của bạn ngay! | 50mm Vietnam Official Site

Đại diện của Flickr thông báo rằng: “chợ ảnh” này sẽ được đóng cửa trong khoảng vài tháng tiếp theo, khi mà họ đã có thể rút toàn bộ các ảnh ở các kênh phân phối về và chi trả đầy đủ các khoản chi phí cho người dùng đã bán ảnh.

Mặc dù Flickr đã từng là một trong những trang lưu trữ ảnh được đông đảo các photographer yêu thích nhất nhưng không có nghĩa “đã từng” thì sẽ luôn luôn như vậy.

Thử nhìn sang các đối thủ, mạnh nhất ở thời điểm này có lẽ là 500px, họ phát triển tốt, giao diện dễ dùng, có các cuộc thi và nội dung tương tác thú vị, mạng lưới marketplace tuy cũng có điều chỉnh về chi phí người bán được ít hơn, nhưng cơ hội bán ảnh được vẫn khá cao. (Bản thân người viết bài đã bán được 3 tấm ảnh trên 500px).

Hãy đổi mật khẩu Flickr của bạn ngay! | 50mm Vietnam Official Site

Và cũng không thể không nhắc đến các cái tên khác quá nổi tiếng trong lĩnh vực bán tác quyền ảnh nhưShutterstock, Getty/iStock. Hai trang này được nhiều người chơi ảnh đánh giá rất cao về việc kiếm thêm thu nhập cho họ, bất chấp việc phần tiền chia sẻ tác quyền là không được như 500px.

Tạm kết

Vậy là với những tin buồn đến liên tiếp, chúng ta đã có thể cảm thấy một đế chế đông đảo và hung mạnh thần dân như Flickr đã bắt đầu suy yếu và có dấu hiệu xuống dốc không phanh.

Và như chúng tôi đã mô tả ở trên, nếu vẫn cần một nơi để lưu trữ ảnh thì có thể tìm đến 500px và bán ảnh thì đã có Shutterstock, Getty/iStock.

Theo Petapixel / 50mm.vn

Visited 313 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...