Tìm hiểu về cân bằng trắng WB Shift/Bkt trên máy ảnh canon

Tính năng chỉnh cân bằng trắng (WB) ([WB Shift/Bkt.]) có hiệu quả thay đổi tông màu chung của ảnh. Nó cho phép bạn thực hiện những điều chỉnh cân bằng trắng chi tiết hơn nữa. Điều này không chỉ cho phép bạn tái tạo trung thực màu sắc của đối tượng, mà còn có thể dùng làm một bộ lọc màu. (Người chụp & trình bày: Kazuo Nakahara)

 

Sử dụng tính năng chỉnh cân bằng trắng (WB) như một hiệu ứng lọc, đồng thời lưu ý hai trục

Tính năng chỉnh WB ([WB Shift/Bkt.]) có thể được sử dụng không chỉ để tái tạo trung thực màu sắc của đối tượng, mà còn làm một hiệu ứng lọc bổ sung các đặc điểm của những màu sắc khác nhau vào ảnh của bạn.

Khi sử dụng tính năng này, bạn nên lưu ý hai trục. Đầu tiên là trục B (Xanh Dương)/A (Hổ Phách) trên đó bạn có thể thực hiện những điều chỉnh đơn giản đối với nhiệt độ màu để làm cho màu sắc có vẻ lạnh hơn hoặc nóng hơn. Trục thứ hai là G (Xanh Lá)/M (Đỏ Tươi), cho phép bạn thêm những màu sắc riêng cho ảnh của mình, khó có được những màu này dùng các thiết lập Cân Bằng Trắng cài đặt sẵn.

Nếu bạn sử dụng tính năng chỉnh WB để tạo ra hiệu ứng lọc màu, hãy thử sử dụng nó có tính đến trục G/M. Để có được màu phù hợp ưu tiên của bạn, trước tiên tôi khuyên bạn nên xác định một chế độ Cân Bằng Trắng cài đặt sẵn, chẳng hạn như “Sunlight”, “Shade”, hoặc “Cloudy, twilight, sunset”, để cài đặt độ lạnh hoặc độ nóng của nhiệt độ màu, trước khi sử dụng trục G/M để thêm tông màu bạn thích. Sau đó bước cuối cùng là sử dụng trục B/A để điều chỉnh màu sắc chung.

Ấn tượng cuối cùng sẽ khác nhau tùy vào đối tượng. Tuy nhiên, nói chung, sự dịch chuyển theo hướng G (xanh lá) sẽ tạo ra ấn tượng trẻ trung và tươi mới hơn, trong khi sự dịch chuyển theo hướng M (đỏ tươi) sẽ tạo ra ấn tượng trang trọng hơn trong ảnh của bạn.

 

TRƯỚC

EOS 5D Mark III/ FL: 600mm/ Aperture-Priority AE (1/30 giây, f/6.3, EV+0,3)/ ISO 400/ WB: Auto

 

Đối với ảnh này, nó hơi đổ bóng, do đó tôi cài đặt WB thành “Cloudy, twilight, sunset”. Mặc dù màu sắc rất gần với màu sắc xuất hiện trong cảnh thực tế, chúng phần nào có vẻ quá tươi sáng và không phù hợp với ấn tượng và đối tượng mang lại cho tôi.

 

SAU

EOS 5D Mark III/ FL: 600mm/ Aperture-Priority AE (1/30 giây, f/6.3, EV+0,3)/ ISO 400/ WB: Auto

 

Tôi muốn có một tông màu mang lại vẻ hoàn thiện dịu hơn cho ảnh, do đó tôi dịch chuyển WB theo hướng A (hổ phách) và G (xanh lá). Điều này mang lại tông màu chung ấm hơn cho ảnh, gần với tâm trạng của đối tượng.

Theo studio9

Visited 3,350 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...