Phương pháp lập bố cục khi chụp ảnh với ống kính góc rộng

Mặc dù ống kính góc rộng có thể chụp được phạm vi rộng hơn so với ống kính tiêu chuẩn, chúng có đặc điểm phóng đại phối cảnh khá độc đáo xuất hiện do hiệu ứng hội tụ đặc biệt. Ở bài viết Khám phá hiệu ứng ảnh khi chụp với ống kính góc rộng  tôi đã giải thích về những hiệu ứng nhiếp ảnh khác nhau của ống kính góc rộng. Ở đây trong Phần 2, tôi sẽ giúp bạn nắm rõ hơn những đặc điểm của ống kính góc rộng bằng cách cho bạn xem những tấm ảnh khác nhau được chụp ở góc rộng. (Biên tập bởi studio9)

 

Thú vị với hiệu ứng phóng đại phối cảnh mạnh

Để sử dụng hiệu quả nhất các đặc điểm của ống kính góc rộng, hãy thử tiếp cận đối tượng của bạn từ hướng chéo. Bằng cách lập bố cục sao cho đối tượng đi vào khung hình khi bạn tiếp cận, nó sẽ xuất hiện từ rìa ảnh, tạo ra phối cảnh phóng đại mạnh.

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ f/16/ 20 giây/ ISO 800
Cảnh đêm một nhà máy ở thành phố Kawasaki.  Với ống kính góc rộng (FL: 23mm), tôi đến sát hàng rào, thường là một chướng ngại khó chịu. Khoảng cách giữa ống kính và hàng rào gần bằng 0 trong ảnh này. Khi đến gần như thế này, hiệu ứng phóng đại phối cảnh mạnh của hàng rào tạo ra ấn tượng mạnh, thậm chí còn mạnh hơn đối với người xem. Ngược lại, nhà máy ở phía xa, gần giữa ảnh, không tạo ra hiệu ứng phóng đại phối cảnh mạnh.

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ f/2.8, 1/15 giây/ ISO 1600
Tôi chụp một dĩa hàu tại quán bán hàu (FL: 16mm). Ở đây tôi cũng tiến gần lại cho đến khi ống kính của tôi gần chạm vào những con hàu ở tiền cảnh. Phối cảnh phóng đại trải khắp dĩa hàu từ tiền cảnh đến hậu cảnh.

 

Gợi cảm giác không gian bằng phối cảnh phóng đại

Việc tạo ra hiệu ứng phóng đại phối cảnh bằng ống kính góc rộng tạo ra cảm giác không gian rộng trong ảnh. Khi bạn sử dụng ống kính góc rộng trong một cảnh có rất nhiều cây, chẳng hạn như khi chụp hoa, ảnh có được sẽ tạo ra cảm giác không gian rộng hơn so với cảnh bạn nhìn thấy bằng mắt thường.

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L USM/ f/5.6/ 1/1250 giây/ ISO 200
Trong ví dụ này, ảnh phần nào mang lại ấn tượng là nó được chụp trong cả một cánh đồng hoa, nhưng thực ra nó là một cụm cây nhỏ với chiều sâu khoảng 30 đến 40 cm bên trong một công viên. Tôi chụp ảnh này ngay sát những bông hoa với độ dài tiêu cự 24mm.

Tiếp theo, tôi cũng chụp ảnh cận cảnh những bông hoa dùng một ống kính góc rộng (FL: 16mm). Phối cảnh được phóng đại hết từ tiền cảnh đến hậu cảnh, mang lại ấn tượng về một vườn hoa rộng.

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ f/13/ 1/80 giây/ ISO 640
Vô tình là ảnh bên dưới được chụp cùng địa điểm từ xa hơn ở phía sau.

Thực ra tôi chụp ảnh này với cùng độ dài tiêu cự là 16mm khi đứng. Tuy nhiên, ảnh có vẻ hoàn toàn khác biệt. Mặc dù ảnh cho thấy hình thức chung của công viên, không rõ đối tượng của ảnh là gì.

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ f/5.0/ 1/100 giây/ ISO 100
Tôi sử dụng cùng một ống kính cho cả hai ảnh. Sự khác biệt duy nhất là khoảng cách chụp.

Hoa anh đào nổi tiếng của Nhật Bản nở rộ vào khoảng tháng 4, đây là thời điểm phù hợp để chụp cận cảnh hoa bằng một ống kính góc rộng (FL: 24mm). Bạn sẽ có thể chụp được rất nhiều hoa anh đào.

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L USM/ f/5.6/ 1/5000 giây/ ISO 400

 

Chụp bầu trời rộng lớn

Khi bạn chụp ảnh bầu trời nhiều mây bằng một ống kính góc rộng, bầu trời sẽ có vẻ rộng lớn. Điều này là vì phối cảnh phóng đại tạo ra bởi hiệu ứng trải dài xuống dưới xuất hiện từ cạnh trên của ảnh. Vào một ngày trời trong, phối cảnh phóng đại không dễ nhận ra vì thiếu độ tương phản trên trời, trong khi, hiệu ứng này mạnh hơn khi có những đám mây đẹp. Do đó, bạn có thể muốn chủ động đưa bầu trời vào bố cục ảnh.

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ f/9.0/ 1/60 giây/ ISO 500
Ảnh này được chụp ở khu vực Minato Mirai tại Yokohama, chụp từ một con thuyền vào lúc hoàng hôn (FL: 24mm).
Nếu những đám mây có vẻ thu hút, hãy thử đưa bầu trời càng nhiều càng tốt vào bố cục bằng góc rộng. Bạn không cần phải lo về việc đặt đường chân trời lên đường chia phần ba bên dưới của ảnh với hai phần ba bên trên.

 

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ f/10/ 1/800 giây/ ISO 250
Phong cảnh ở New Mexico, Hoa Kỳ (FL: 16mm). Một bầu trời cực kỳ rộng lớn được chụp lại.

 

Hãy thử chụp ở vị trí thấp

Rất thú vị khi sử dụng một vị trí chụp thấp bằng ống kính góc rộng tạo ra phối cảnh phóng đại mạnh đối với các đối tượng ở tiền cảnh. Chụp ảnh từ một vị trí thấp có nghĩa là không thể tránh khỏi việc bạn phải tiến sát mặt đất, và do đó có thể thích thú với cảm giác rộng lớn của mặt đất.

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L USM/ f/8.0/ 1/250 giây/ ISO 200
Vô tình là, góc chụp thấp và vị trí chụp thấp là hai khái niệm rất khác nhau. Góc thấp là ảnh được chụp ở một góc hướng lên trên (ngược lại với góc cao), trong khi vị trí thấp đơn giản là máy ảnh được đặt ở vị trí thấp hơn tầm mắt.
Trong ảnh bên trên, máy ảnh không chỉ ở vị trí thấp, mà nó còn hướng xuống mặt đất, làm cho nó trở thành ảnh chụp ở vị trí thấp, góc cao.

 

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ f/4.0/ 1/40 giây/ ISO 800
Tôi chụp ảnh này với máy ảnh đặt trên mặt đất (FL: 16mm). Điều này làm cho sàn nhà có vẻ rất rộng.

Tuy nhiên, khi chụp ở vị trí thấp, hãy cẩn thận lưu ý trước về môi trường xung quanh để không bị hiểu nhầm. Nhất là đối với khi chụp ở vị trí thấp, góc thấp trong thành phố, bạn nên đảm bảo không có ai đứng gần đó.

 

Làm cho chân người có vẻ dài hơn và khắc họa hình ảnh đối tượng đặc sắc hơn

Bạn có thể sử dụng hiệu quả hiệu ứng phóng đại phối cảnh của ống kính góc rộng để làm cho chân người có vẻ dài hơn.

Ví dụ, đây là ảnh góc thấp chụp một cậu bé đang đứng, với phối cảnh phóng đại theo hướng lên trên từ bàn chân ở cạnh dưới của ảnh. Điều này làm cho khuôn mặt của cậu trông nhỏ hơn, nhờ đó làm cho đôi chân có vẻ lớn hơn thực tế.

EOS 5D Mark III/ f/4.0/ 1/160 giây/ ISO 1250
Trong những trường hợp như thế, bạn nên cẩn thận không để khuôn mặt nằm ở rìa ảnh, vì khuôn mặt có thể bị méo không cần thiết. Điều này là vì hiệu ứng phóng đại phối cảnh ở giữa ảnh không mạnh lắm.
Kỹ thuật này được sử dụng để khắc họa đẹp hơn hình ảnh của đối tượng và vẻ đặc sắc trong ảnh.

Như vậy, trong bài viết này, tôi đã giới thiệu một số ảnh đặc trưng chụp bằng ống kính góc rộng. Tôi chắc rằng một khi bạn đã nắm vững hiệu ứng phóng đại phối cảnh, bạn sẽ thích thú khi chụp bằng ống kính góc rộng.

Theo canon-asia

Visited 1,127 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...