Giải nhiếp ảnh iPhone – quá nhiều Trung Quốc (phần 1)

.

Nếu bạn từng than rằng chẳng thể nào chụp một tấm ảnh cho ra hồn bằng điện thoại, thì những bức ảnh từ Giải Ảnh iPhone năm nay sẽ khiến bạn nghĩ lại về việc đổ lỗi cho thiết bị.

Từ hàng ngàn ảnh dự thi của các nhiếp ảnh gia iPhone đến từ 139 quốc gia khắp thế giới, ban tổ chức chọn ra bốn ảnh thắng giải chung cuộc cùng một số ảnh khác cho các giải nhất, nhì, ba của 19 hạng mục khác nhau – từ du lịch đến động vật rồi sang cả chân dung. “Thật tuyệt khi thấy những gì người ta chụp được và cách họ liên hệ với những khoảnh khắc đó, dù họ đang ở quốc gia nào trên thế giới”, người sáng lập giải Kenan Aktulun phát biểu. “Ta có cảm giác như thể ai đó nồng nhiệt mời ta chia sẻ một phần nhỏ trong trải nghiệm cuộc đời họ”.

Giải xuất sắc năm nay thuộc về nhiếp ảnh gia Trung Quốc Siyuan Niu với bức ảnh “The Man and the Eagle” (Người đàn ông và chú đại bàng) chụp một ông lão 70 tuổi người dân tộc Khalka cùng chú đại bàng vàng tại vùng núi Thiên Sơn ở phía Nam Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh đã khắc họa được một người đàn ông cứng cỏi với gương mặt từng trải đang chia sẻ một khoảnh khắc dịu dàng với người bạn đồng hành là một chú đại bàng hoang dã đã qua huấn luyện.

Niu gặp nhân vật trong ảnh này khi đang chụp ảnh phong cảnh tuyết phủ tại Tân Cương. “Chú đại bàng thấy tôi và bắt đầu đập cánh kêu lên, có vẻ rất cảnh giác và bồn chồn. Ông lão vuốt ve và trò chuyện để làm nó bĩnh tĩnh lại. Họ đang chạm mặt nhau. Với chiếc iPhone trên tay, tôi chộp ngay khoảnh khắc ấy”.

Giải nhất, nhỉ và ba chung cuộc về tay Patryk Kuleta của Ba Lan với loạt ảnh về “Những giáo đường Hiện đại”, Robin Robertis của Mỹ với bức “Cô cong người theo gió” và Carolyn Mara Borlenghi của Mỹ với bức ảnh từ bộ ảnh “Wonderland” (Xứ thần tiên)

Giải nhất: “Modern Cathedrals” (Những giáo đường hiện đại) của Patryk Kuleta. Patryk thích kết hợp ảnh phơi sáng lâu với vẻ đẹp kiểu Ấn tượng.

 

Giải nhì: “She bends with the Wind” (Cô cong người theo gió), Robin Robertis. “Tôi đi dự một hội thảo iPhone và gặp lại một người bạn và người thầy tại Cape Cod. Chúng tôi cùng đi chụp cảnh mặt trời lặn. Tôi thường đem theo vài thứ khi đi du lịch, trong số đó có chiếc dù đỏ đẹp tuyệt này. Trong khi những người khác chụp phong cảnh hoàng hôn thơ mộng thì tôi lại thích có yếu tố con người trong những cảnh ấy”.

 

Giải ba: “Wonderland” (Xứ thần tiên), Carolyn Mara Borlenghi. “Tôi dẫn đứa con trai 5 tuổi của tôi đi chơi tại bãi biển Crandon ở Key Biscayne. Chúng tôi đều mang mặt nạ tuần lộc. Đó là vào giữa tháng 12, trời gió và lạnh. Chẳng có ma nào ở bãi biển, và tôi nghĩ những người chúng tôi gặp trên đường đến đó đều nghĩ chúng tôi bị ấm đầu, nhưng chúng tôi vẫn cứ đi”.

Ngoài ra còn có những bức ảnh đẹp ngây người khác như bức chụp đàn cáo tại làng cáo Miyago nổi tiếng, bức chụp bãi biển Chennai của Ấn Độ từ trên không hay ảnh về một ngày trời đầy nắng tại công viên Olympic ở Bắc Kinh.

Mời các bạn xem những ảnh thắng cuộc theo từng hạng mục:

Hạng mục Trừu Tượng:

Giải nhất: Jianyu Ma (Dallas, Texas, Mỹ):“Khi đi thăm viện Mỹ thuật Barnes Foundation, do Tod William và Billie Tsien xây ở Philadelphia, tôi bước vào sảnh chính và thấy không gian với chiều cao gấp đôi này của khu sảnh thật thoáng và sáng sủa. Tôi nhìn về phía giếng trời và thấy ánh sáng phản chiếu xuống không gian này qua trần nhà mang tính kỷ hà.”

 

Giải nhì: Junfeng Wang (Thượng Hải, Trung Quốc): “Bức ảnh được chụp khi tôi đang tham quan Casa Prieto Lopez tại Mexico City. Ngôi nhà này do kiến trúc sư huyền thoại người Mexico Luis Barragan xây nên. Đứng trong không gian ấy, tôi bị hớp hồn bởi sự tao nhã trong cách những bức tường đổ bóng và cắt ngang nền trời. Ta như thể thấy được thời gian trong chuyển động chậm rãi của bóng phủ và những đám mây trôi lững lờ.”

 

Giải ba: Jinsong Hu (Côn Minh, Trung Quốc): “Tôi chụp ảnh này tại khu vực Tây Tạng ở phía Tây tỉnh Tứ Xuyên vào năm ngoái. Những lá cờ Cầu khấn với màu sắc sống động được treo khắp nơi; đó cũng là một điểm độc đáo của vùng này.”

Hạng mục Động vật:

Giải nhất: Erica Wu (San Francisco, Mỹ): “Tôi bắt đầu đi du lịch quanh Nhật Bản khoảng 3 năm trước và đã đi thăm thú hết 47 tỉnh để khám phá những điểm tham quan động vật, trong đó có đảo mèo, đền mèo, vườn thú và các nông trại. Bức ảnh này chụp tại làng cáo Miyagi Zao lúc tôi đang cho chúng ăn, đó là một cảnh tượng rất kịch tính khi cả lũ cáo đều cùng lúc chăm chú nhìn tôi”

 

Giải nhì: Mette Lampcov (Los Angeles, Mỹ): “Milly là một niềm hạnh phúc với bốn cái chân ngắn, luôn ve vẩy đuôi, và bất chấp kích thước nhỏ nhắn, cô chó này luôn nghĩ mình là thú săn mồi hung tợn”

 

Giải ba: Junbiao Cai (Quảng Đông, Trung Quốc): “Bức ảnh này được chụp vào ngày 29.2.2016 tại làng Lam Phụng, xã Bình Cương, thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, nơi đây vốn nổi tiếng với loài ngỗng cỏ. Mỗi xế chiều, đàn ngỗng đều kéo nhau về chuồng, một cảnh tượng ngoạn mục, đặc biệt với bụi mù và hiệu ứng ngược sáng”

Hạng mục Kiến trúc:

Giải nhất: Jian Wang (Bắc Kinh, Trung Quốc): “Bức ảnh “Màu đỏ Trung Quốc” này chụp tại Công viên Thế vận hội Bắc Kinh, ngay trước bức tường đỏ truyền thống Trung Hoa. Hiệu ứng thị giác tuyệt diệu tạo ra từ ánh sáng và bóng râm đã mê hoặc tôi.”

 

Giải nhì: Patryk Kuleta (Warsaw, Ba Lan): “Đơn giản là tôi mê đắm hiệu ứng tranh vẽ từ cách chụp này. Có thứ gì đó hùng vĩ và siêu thực trong bản thân kiến trúc, siêu thực vì có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ hiểu được cách người ta tạo ra những tòa nhà, những cao ốc”.

 

Giải ba: Patryk Kuleta (Warsaw, Ba Lan)

Hạng mục Trẻ em:

Giải nhất: K K (Hồ Nam, Trung Quốc): “Bức ảnh này chụp tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Hai đứa trẻ đang chơi với một chiếc xe trượt tuyết tự chế trên dòng sông Tùng Hoa đã đóng băng”

 

Giải nhì: Siyuan Niu (Tân Cương, Trung Quốc): “Đây là bộ tộc Tours Hu, tại Khu tự trị Nội Mông, nơi xa xôi nhất của Tân Cương. Lễ hội Namuda ở đây rất đặc sắc, nhất là cuộc thi đua ngựa. Khi một đứa trẻ thắng, có cảm giác như thể cậu bé trở thành một vị vua. Những người già, gồm cả ông cậu sẽ dẫn ngựa đi quanh khán giả để mừng phút giây này.”

 

Giải ba: Bruno Dreux (Rio de Janeiro, Brazil): “Pô ảnh này chụp tại một vùng nông thôn của Rio có tên Vargem Grande, nơi đứa con trai 3 tuổi của tôi – Felipe – yêu thích khám phá khu đường đua môtô với chiếc xe đạp gỗ của mình. Hôm đó, Felipe đã rất hào hứng với bùn đất và mưa đến nỗi cu cậu ngồi bệt luôn trong đó.”

Hạng mục Hoa:

Giải nhất: Lone Bjørn (Zurich, Thụy Sĩ): “Tôi chụp bức ảnh này vào một ngày trời ấm cuối tháng 5. 2015. Trên đường tan sở về, tôi bắt gặp một cánh đồng đầy hoa anh túc đỏ với ánh mặt trời chiếu đằng sau, bông hoa đang đón nhận những tia sáng ban ngày cuối cùng. Quả là một kết thúc hoàn hảo cho một ngày đẹp trời”

 

Giải nhì: Amo Passicos (Prades-le-Lez, Pháp). Amo Passicos tự học nhiếp ảnh. Cô từng hăng say thử hàng trăm ứng dụng nhiếp ảnh trên iPhone. Quyến rũ bởi sự phù du của hình ảnh, cô chụp ảnh với niềm đam mê chân thành và mong đóng góp cho sự trỗi dậy của một loại hình nghệ thuật mới.

 

Giải ba: Qinglan Qu (Newark, Delaware, Mỹ): “Đó là một buổi chiều tháng Ba đẹp, trời xanh quanh đãng và gió thoảng nhẹ. Khi bước ra khỏi toà nhà văn phòng tại khu trung tâm Wilmington, tôi chú ý ngay đến những bông hoa mộc lan trên cành, chúng trông như những trái tim hồng mỏng manh đang nhẹ nhàng hé mở”.

(Còn tiếp) – soi.today

Visited 1,254 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...