Cách chụp ảnh có hiệu ứng nhòe tròn với tốc độ thấp

Cách chụp ảnh có hiệu ứng nhòe tròn với tốc độ thấp là cách bạn làm nhòe hình ảnh theo hình tròn, nó tương tự như chức năng Radial Blur của Photoshop . Nhưng với cách chúng ta làm ngay trên máy ảnh, bức ảnh của bạn chụp ra sẽ chân thực hơn với hiệu ứng này

Bằng cách áp dụng khả năng sáng tạo, ngay cả những cảnh bình thường nhất quanh chúng ta cũng có thể biến thành những tấm ảnh thú vị. Như tìm hiểu trong bài viết của chúng tôi về ảnh pháo hoa chụp cầm tay, kỹ thuật di chuyển máy ảnh để tạo ra hiệu ứng nhòe có chủ đích có thể được sử dụng để tạo ra những hiệu ứng trừu tượng thu hút sự chú ý của người xem. Sau đây là một kỹ thuật tương tự khác; nghệ thuật tạo ra hiệu ứng nhòe tỏa tròn. (Người trình bày: Kazuo Nakahara)

1/8 giây

EOS 5D Mark III/ FL: 24mm/ Shutter-priority AE (f/9, 1/8 giây, EV+0,7)/ ISO 800/ WB: White fluorescent light

 

Xoay máy ảnh trong khi phơi sáng

Đây là ảnh chụp một đường hầm với người lao động nhanh về phía nhà ga. Các cơ chế đằng sau ảnh này trên thực tế là rất đơn giản – tôi chỉ cần xoay máy ảnh trong khi phơi sáng ở tốc độ cửa trập thấp. Bằng cách xoay máy ảnh để cố tình làm nhòe ảnh, ảnh sẽ vẫn rõ nét ở giữa đồng thời nhòe hơn ở các rìa ảnh, tạo ra một hiệu ứng như thể người xem được thu hút vào tâm của hình xoắn ốc.

Bắt đầu bằng cách tìm một cảnh có thể trở nên hấp dẫn nếu bạn tạo ra hiệu ứng nhòe tỏa tròn. Sử dụng ống kính góc rộng giúp dễ xác định tâm của vòng tròn hơn. Đồng thời, nó cũng tạo ra mức nhòe lớn hơn ở các vùng ngoại biên của ảnh. Bao gồm người hoặc đối tượng khác ở các khu vực bên ngoài cũng cho phép hiệu ứng nhòe trở nên nổi bật.
Khi làm như thế, hãy đảm bảo rằng đã tắt chức năng Image Stablilizer. Cài đặt chế độ chụp thành Shutter-priority AE, tốc độ cửa trập thành 1/8 giây, và chụp ảnh trong khi xoay máy ảnh theo tâm ống kính.

Nếu bạn sử dụng máy ảnh DSLR, nhìn qua khung ngắm và xoay máy ảnh theo điểm AF trung tâm sẽ giúp tăng khả năng chụp thành công. Ngoài ra, nhớ nhấn nút chụp khi bạn xoay máy ảnh. Kết quả thường không đẹp lắm nếu bạn cố nhấn nút chụp tại thời điểm bạn bắt đầu xoay máy. Cách tốt nhất là xoay máy ảnh ở tốc độ tương đối cao hơn để có các vệt sáng xoắn ốc đẹp hơn.

Thoạt nhìn kỹ thuật này có vẻ hơi khó. Tuy nhiên, một khi bạn đã quen, bạn có thể áp dụng nó bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu để mở rộng phạm vi biểu đạt nhiếp ảnh của bạn.

 

Điểm 1: Tìm một cảnh thích hợp để áp dụng hiệu ứng nhòe tỏa tròn

Hiệu ứng xoắn ốc sẽ hấp dẫn hơn khi đối tượng chính nằm ở giữa ảnh. Hoa hoặc người trở thành những đối tượng thú vị, và hiệu ứng này rất phù hợp với bố cục trung tâm.

 

Điểm 2: Cài đặt tốc độ cửa trập đến 1/8 giây.

Ví dụ bên trên được chụp ở 1/30 giây. Khi tốc độ cửa trập quá cao, mức nhòe sẽ giảm, và hiệu ứng có được sẽ như mong muốn. Đồng thời, sẽ khó chụp ảnh cầm tay nếu tốc độ cửa trập quá thấp. Cá nhân tôi thấy rằng 1/8 giây mang lại sự cân bằng tốt nhất.

 

Điểm 3: Cầm chắc máy ảnh và xoay cẩn thận

Khi xoay máy ảnh, tựa khuỷu tay của bạn lên người bạn, cầm chắc máy ảnh, và xoay máy ảnh bằng tay trái đang cầm ống kính để làm tâm. Ngoài ra, đảm bảo rằng máy ảnh được giữ sát cơ thể.

Bài viết: Cách chụp ảnh có hiệu ứng nhòe tròn với tốc độ thấp

Theo canon-asia

Visited 1,163 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...