4 cách đơn giản để chụp ảnh có bokeh đẹp

Bokeh là gì ?

Theo trang Photographylife, Bokeh (đọc bô-ke) thuật ngữ dùng để chỉ chất lượng của những phần mờ nét của một bức ảnh và được tạo ra bởi một ống kính máy ảnh

Mọi người đều muốn có thể chụp được những vòng tròn bokeh lấp lánh khi họ lần đầu bắt đầu đầu chụp ảnh vì việc có thể tạo ra vòng tròn bokeh sẽ làm cho ảnh của bạn trông chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, có khả năng vẫn có một số người chưa nắm được cách thực hiện. Ở đây, tôi sẽ giới thiệu 4 bước đơn giản có thể giúp bạn tạo ra những vòng tròn bokeh một cách dễ dàng. (Trình bày bởi studio9)

Tạo ra những vòng tròn bokeh thực sự là rất dễ dàng!

Sự hấp dẫn của máy ảnh DSLR là có thể tạo ra độ nhòe lớn khi chụp. Với kế hoạch kỹ, bạn có thể tạo ra những vòng tròn bokeh lấp lánh một cách dễ dàng!

Ví dụ là ảnh bên trên cho thấy một đóa hoa trà được chiếu sáng bởi ánh hoàng hôn. Chỉ cần thực hiện theo 4 bước mà tôi sẽ giới thiệu ở đây để dễ dàng tạo ra những vòng tròn bokeh đẹp như thế này.

Những vòng tròn bokeh đã được khoanh tròn như minh họa. Chúng làm cho ảnh có vẻ lấp lánh, và là một hiệu ứng nhiếp ảnh mà bất kỳ ai cũng muốn chụp ít nhất 1 lần.

Bất kỳ ai có máy ảnh DSLR cũng có thể chụp được tấm ảnh như vậy mà không phải chuẩn bị bất kỳ dụng cụ đặc biệt hay thiết bị đắt tiền nào.

Bước 1: Tìm “những điểm lấp lánh”

Những vòng tròn bokeh thực ra là những điểm sáng lấp lánh. Bằng cách tạo ra hình nhòe lớn khi chụp một nguồn sáng như vậy, bạn có thể tạo ra một hiệu ứng bokeh như những viên ngọc. Đó là lý do tại sao điều quan trọng nhất là phải bắt đầu bằng cách tìm kiếm những vùng lấp lánh. Nếu không có những “điểm lấp lánh”, ngay cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm nhất cũng sẽ không thể tạo ra vòng tròn bokeh.

Những điểm lấp lánh gần bạn có thể là mặt nước vào một ngày nhiều nắng, hoặc lá cây chiếu sáng bởi ánh nắng hoàng hôn. Hãy thử tìm một vị trí phản chiếu ánh nắng và có ánh sáng lấp lánh.

Vùng khoanh tròn ở nền trước là nơi mặt nước lóng lánh. Hãy tìm những địa điểm như thế.

Lá hoa lấp lánh khi ánh hoàng hôn chiếu vào, cũng tạo thành các vòng tròn bokeh.

Vào một ngày nắng đẹp, những điểm lấp lánh chờ bạn khám phá ở bất kỳ đâu, do đó hãy quan sát cẩn thận xung quanh.

Vì bạn đang tìm hình ảnh phản chiếu của ánh nắng, bạn nên tìm kiếm trong khi nhìn về phía mặt trời để tìm nơi có vẻ ngược sáng. Nếu bạn hướng ra khỏi mặt trời, bạn sẽ khó tìm được những khu vực như vậy.

Bước 2: Cài đặt số f nhỏ nhất

Một khi bạn đã tìm được một điểm lấp lánh, tất cả những gì còn lại phải làm là tạo ra hiệu ứng nhòe! Hiệu ứng nhòe càng lớn, vòng tròn bokeh càng lớn.

Để tạo ra hiệu ứng nhòe lớn hơn, hãy cài đặt số f nhỏ nhất. Chọn chế độ Aperture-priority AE làm chế độ chụp vì bạn sẽ cần phải điều chỉnh khẩu độ.

Ví dụ, các ảnh bên dưới minh họa sự khác biệt về kích thước vòng tròn bokeh khi sử dụng giá trị khẩu độ f/4 và f/8. Để tạo ra những vòn tròn bokeh lớn, hãy cài đặt số f nhỏ nhất có thể.

Chụp ở f/4 bằng ống kính có độ dài tiêu cự 85mm. Ánh sáng lấp lánh ở nền sau được chụp lại như những vòng tròn bokeh lớn.

Chụp ở f/8 bằng cùng ống kính đó có độ dài tiêu cự 85mm. Các vòng tròn bokeh sẽ nhỏ hơn so với ở f/4.

Bước 3: Chụp bằng đầu tele khi có thể

Để tạo ra hiệu ứng bokeh lớn, điều cũng quan trọng là chụp ảnh ở tầm tele. Nếu bạn đang sử dụng một ống kính zoom, hãy thử chụp ảnh ở đầu tele cao nhất.
Ví dụ, các ảnh bên dưới minh họa mức độ khác biệt về kích thước của những vòng tròn bokeh ở độ dài tiêu cự 105mm và 50mm, ngay cả khi chụp bằng cùng khẩu độ.

Chụp ở f/4 dùng độ dài tiêu cự 105mm.

Chụp ở f/4 dùng độ dài tiêu cự 50mm. Để chụp ảnh này, tôi thay đổi khoảng cách từ đối tượng để cho bông hoa ở nền trước có vẻ có kích thước không đổi so với khi chụp ở độ dài tiêu cự 105mm.

Bạn có thể thấy rằng ngay cả với số f như nhau, vòng tròn bokeh lớn hơn ở độ dài tiêu cự 105mm.

Tuy nhiên, vì phạm vi chụp hẹp hơn khi chụp ở tầm tele, có thể khó chụp tùy vào đối tượng bạn muốn chụp. Nên dùng độ dài tiêu cự tương đương phim 35mm là 70mm để chụp ảnh có vòng tròn bokeh. Đối với các máy ảnh trang bị cảm biến APS-C, độ dài tiêu cự tối thiểu chúng tôi khuyên dùng là 50mm. Với những độ dài tiêu cự này, bạn sẽ có thể tạo ra nhiều bokeh.

Bước 4: Lấy nét càng nhiều càng tốt ở nền trước

Chúng tôi cũng có một thủ thuật nhỏ về vị trí lấy nét khi chụp: Lấy nét càng nhiều càng tốt ở nền trước.

Khi vùng lấy nét nằm gần máy ảnh, bạn có thể có được hiệu ứng bokeh đẹp hơn bằng cách đảm bảo rằng vùng bạn muốn tạo hiệu ứng nhòe nằm cách máy ảnh càng xa càng tốt. Do đó, khi bạn tìm thấy một điểm lấp lánh, hãy lấy nét ở một vật thể ở nền trước, càng gần máy ảnh càng tốt.

Ví dụ, nếu bạn muốn tạo ra những vòng tròn bokeh từ nền sau lấp lánh (điểm lấp lánh!) như minh họa trong ví dụ 2 ở Bước 1, bạn nên lấy nét ở bông hoa ở nền trước, gần điểm lấp lánh (nó xuất hiện nhòe trong ảnh này). Tiếp cận đối tượng cho đến khi nó được lấy nét.

Để tạo thành những vòng tròn bokeh từ điểm lấp lánh (B), hãy lấy nét ở bông hoa (A) kế bên vùng đó và cũng gần máy ảnh.

Khi bạn tìm được một điểm lấp lánh, hãy lấy nét ở bông hoa càng gần nền trước càng tốt.
Bằng cách đó, bạn sẽ có thể chụp được một tấm ảnh trông như thế này.

A: Lấy nét càng nhiều càng tốt ở nền trước
B: Vùng lấp lánh xuất hiện như những vòng tròn bokeh trong ảnh

Một bụi cây bình thường ven đường đã biến thành một tác phẩm nghệ thuật nhỏ! Đơn giản vậy thôi!

Những Câu Hỏi Thường Gặp: Nếu không có gì ở nền trước để lấy nét thì sao?

Có thể có những lúc bạn tìm thấy một điểm lấp lánh khi lang thang, nhưng không có gì ở nền trước để bạn có thể lấy nét. Trong tình huống như thế, hãy sử dụng chức năng Lấy Nét Thủ Công (MF) để cố tình dịch chuyển tiêu điểm.

Chuyển chế độ lấy nét từ AF (lấy nét tự động) thành MF (lấy nét thủ công) (Lưu ý rằng chế độ này không phải là chế độ M trong chế độ chụp!), và dùng tay xoay vòng lấy nét trên ống kính.

Xoay vòng này theo hướng sẽ lấy nét ở điểm càng gần máy ảnh càng tốt (ví dụ như theo chiều kim đồng hồ đối với các ống kính của Canon). Nếu bạn không biết chắc hướng xoay vòng, hãy nhìn qua khung ngắm hoặc hình ảnh Live View trên màn hình LCD trong khi xoay vòng để xem hướng nào tạo ra hiệu ứng nhòe lớn. Nếu bạn làm như thế, bạn sẽ có thể chụp được những tấm ảnh đẹp như tấm bên trên.

Trong ảnh bên trên, tôi tạo ra hiệu ứng nhòe lớn ở mặt nước lấp lánh mà tôi giới thiệu ở phần đầu.

Vì cảnh đêm có xu hướng xuất hiện những điểm sáng, bạn cũng có thể áp dụng cùng phương pháp này! Một khi bạn đã thành thạo chức năng MF, bạn sẽ có thể tạo ra những vòng tròn bokeh với hầu như bất kỳ thứ gì.

Bài viết: 4 cách đơn giảm để chụp ảnh có bokeh đẹp

Theo studio9

Visited 3,870 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...