Nói về ưu và nhược điểm của kính lọc ND

Kính lọc ND , cho phép ta giảm lượng ánh sáng đi vào ống kính, từ đó chúng ta khống chế được tốc độ của màn trập vào một số công việc chụp ảnh, ví dụ như chụp dòng nước chảy mượt mà chẳng hạn

Canon 5D Mark 2 + Canon lén 16-35mm + Filter ND 1000 | Chụp tại F22 | Tốc độ 30s | Ảnh: vuanhiepanh.vn

Canon 5D Mark 2 + Canon lén 16-35mm + Filter ND 1000 | Chụp tại F22 | Tốc độ 30s

Sử dụng tốc độ thấp để chụp vào ban ngày hoặc ở khẩu độ tối đa có thể dẫn đến mất chi tiết màu trắng, trong trường hợp đó, kính lọc Neutral Density (ND) sẽ rất có ích. Ở đây, tôi sẽ chia sẻ những ưu và nhược điểm khi sử dụng kính lọc ND. (Người trình bày: Kazuo Nakahara)

man-trap

Kính lọc ND mở rộng khả năng biểu đạt nhiếp ảnh

Kính lọc ND là một kính lọc được lắp vào phía trước (hoặc phía sau) ống kính để giảm cường độ ánh sáng đi vào máy ảnh. Nó thường được sử dụng khi bạn muốn giảm tốc độ cửa trập nhiều hơn nữa khi chụp ảnh vào ban ngày. Với cách này, bạn có thể thể hiện bản thân bằng cách sử dụng hiệu ứng nhòe ở tốc độ cửa trập thấp đồng thời tránh xuất hiện tình trạng mất chi tiết màu trắng, ví dụ như dòng nước chảy, cử động của mọi người, v.v. Mặc dù bạn có thể tăng số f để giảm tốc độ cửa trập, cảm giác sắc nét của ảnh có thể mất vì hiện tượng nhòe gây ra bởi nhiễu xạ ở khẩu độ nhỏ (có nghĩa là khi chụp với số f lớn). Bằng cách sử dụng kính lọc ND, không cần phải khép khẩu, và chất lượng hình ảnh vẫn không bị ảnh hưởng khi chụp với tốc độ thấp vào ban ngày.

Ngoài ra, nếu bạn cố chụp ảnh bằng ống kính một tiêu cự sáng ở khẩu độ tối đa vào một ngày trời trong, kính lọc ND sẽ cho phép bạn chụp ảnh có hiệu ứng bokeh ngay cả khi cảnh bị dư sáng. Tuy nhiên, vì lượng ánh sáng đi vào máy ảnh bị giảm, máy ảnh có khung ngắm quang sẽ gặp bất lợi vì ảnh nhìn thấy qua khung ngắm sẽ tối hơn.

Ưu & nhược khi sử dụng kính lọc ND
Ưu Nhược
Giảm tốc độ cửa trập Làm cho khung ngắm quang trở nên tối hơn
Có thể sử dụng khẩu độ tối đa ngay cả vào một ngày trời trong Khả năng rung máy tăng (có thể phòng tránh bằng cách dùng chân máy).

 

 

man-trap

Kính Lọc ND ND4X-L

Giảm ánh sáng tới từ ống kính xuống 1/4 (2 stop). Có 3 loại — 52 mm, 58 mm và 72 mm — để sử dụng với các ống kính EF tương ứng.

 

man-trap

Kính Lọc ND ND8X-L

Giảm ánh sáng tới xuống 1/8 (3 stop). Có 3 loại — 52 mm, 58 mm và 72 mm — để sử dụng với các ống kính EF tương ứng.

 

Chụp ở f/18, 0.6 giây bằng Kính Lọc ND ND8X-L của Canon

man-trap

Vì đó là cảnh rất sáng, tôi lắp Kính Lọc ND ND8X-L, có khả năng giảm sáng 3 stop. Tốc độ được cài đặt ở 0.6 giây để chụp cử động của mọi người thành ảnh nhòe.

 

Chụp ở f/1.8, 1/8,000 giây bằng Kính Lọc ND ND8X-L của Canon

man-trap

Hôm đó trời rất sáng, hiện tượng mất chi tiết màu trắng sẽ xuất hiện ở những chiếc lá ngay cả khi tôi tăng tốc độ cửa trập lên đến giới hạn trên là 1/8,000 giây ở khẩu độ tối đa. Do đó tôi dùng Kính Lọc ND ND8X-L để giảm ánh sáng và làm nổi lên chi tiết của lá cây.

Tác giả Kazuo Nakahara

Theo canon-asia

Visited 658 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...