Làm gì để khi chụp hình ảnh luôn được nét

Để có những bức ảnh sắc nét, bạn không chỉ có một cách duy nhất mà là phải kết hợp nhiều yếu tố liên quan với nhau. Dưới đây là một vài điều quan trọng được chỉa sẻ bởi tác giả bichio và bổ sung kiến thức từ vuanhiepanh.vn

Làm gì để khi chụp hình ảnh luôn được nét

Luôn luôn sử dụng tripod

Đành là chiếc tripod không hề nhẹ cân, phải mất thời gian để sắp xếp và có thể là rất đắt tiền nữa, nhưng bạn không bao giờ có được hình ảnh sắc nét nếu không dung tripod. Chỉ có tripod mới có thể giữ vững máy ảnh của bạn.

Hãy cài đặt Mirror Lockup trên máy

Thông thường Mirror Lockup sẽ bật ngay trước khi màn trập mở ra và sẽ làm cho máy ảnh rung nhẹ. Bật chế độ Mirror Lockup (mặc định ở trạng thái là tắt) sẽ tạo thêm một khoảng lặng đáng kể trước khi màn trập mở ra. Khoảng lặng này đũ triệt tiêu độ rung của máy trước khi bức ảnh được ghi lại. Hãy tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn máy để biết cách sử dụng chức năng này.

Sử dụng dây bấm mềm hay chế độ chụp chậm

Càng ít đụng tay vào máy càng ít làm rung máy, đơn giản mà! Khi bạn bầm nút chụp, chính bạn ít hay nhiều đã làm rung máy. Để tránh điều đó, bạn hãy dùng dây bấm mềm hoặc cài đặt chụp chậm trên máy (thí dụ hẹn máy chụp chậm lại sau 2 giây). Khi đó độ rung của máy đã giảm mất trước khi ảnh được ghi lại.

Tăng tốc độ chụp

Khi tăng tốc độ chụp, thời gian mở của màn trập sẽ rất ngắn, ngắn hơn cả thời gian máy bị rung. Vấn đề là khi tăng tốc độ chụp bạn cũng phải biết đến khả năng giảm độ sâu trường ảnh do phải mở to khẩu hơn ; bạn phải tăng tốc độ ISO cao hơn và chắp nhận thêm độ nhiễu…

Chỉnh nét bằng tay

Lấy nét tự động rất tốt trong trường hợp bạn muốn chụp nhanh hay chủ thể di chuyển. Nhưng khi bạn chụp chủ thể tĩnh (như phong cảnh), bạn nên lấy nét bằng tay. Điều này đảm bảo bạn lấy nét đúng vật thể ở đúng khoảng cách (thí dụ 1/3 gần). Với thể loại macro, lấy nét bằng tay là cách duy nhất để có ảnh nét. Nét tự động cũng không hoạt động trong trường hợp chụp khoảng cách gần.

Chụp đúng sáng

Điều này chắc ít nguời sẽ để ý đến, việc này sẽ liên quan đến đo sáng đúng cho một bức ảnh khi chụp , tuy nhiên khi một bức ảnh chụp đúng sáng (không cháy, không quá tối) sẽ làm các chi tiết bức ảnh hiện lên rõ ràng, và nó góp phần tạo nên một bức ảnh nét về độ chân thực. Một bức ảnh khi chụp thiếu sáng sẽ tạo noise ở vùng tối, và khi đã noise, ảnh chắc chắn sẽ bị kém nét

Chụp nhiều thật nhiều

Khi chụp chuyển động hoặc chụp động vật, có một cách đơn giản là chụp nhiều, thật nhiều cú. Có nhiếp ảnh gia đã từng chụp hơn bốn trăm ảnh trong năm phút để có được một bức nét căng.

Sử dụng đúng điểm mạnh của ống kính

Hầu hết ống kính đạt độ nét tốt nhất ở khoảng giữa. Thí dụ, ống 17-40mm ~ f4 thì độ nét nhất tầm khoảng f8 ~30mm. Hiếm khi ống kính đạt nét tốt ở 2 “rìa”. Bạn cũng nên biết là ống kính fix luôn nét hơn ống zoom.

Visited 1,846 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...