Chụp ảnh hồng ngoại và các phương pháp để thực hiện

Có lúc nào bạn thấy những bức ảnh được chụp tán lá cây có màu trắng xóa, hoặc có sắc hồng … đó là phương pháp chụp ảnh hồng ngoại (ir – infrared) 

FB_IMG_1468888301792

Ảnh : vuanhiepanh.vn

Để chụp những bức ảnh như thế này thì ta có 2 cách. Một là sử dụng filter hỗ trợ chụp ảnh hồng ngoại, hai là mod trực tiếp mến sensor cảm biến của máy ảnh. Phương pháp số 2 thì tốn kém hơn do phải thay hẳn cái sensor của máy, cụ thể là Tháo IR blocked trên sensor (có thể phục hồi lại được) hoặc Thay IR filter trên sensor (590mm- > 850mm) order từ USA

Về cách số 1 dùng IR Filter

IR filters:
thông dụng nhất là dòng IR filter 720nm như Hoya RM72 chẳng hạn, hoặc B+W 092. ai dùng Cokin thì có Cokin P007. Thực ra nhiều người còn dùng deep red filters như Hoya 25A, B+W 090, hay Wratten #25. Ý tưởng chung là để cắt bớt gần như hoàn toàn ánh sáng trắng. Ánh sáng trắng trải dài từ khoảng 380-780nm. Filter R72 cắt đến 720nm, còn các filter deep red cắt đến tầm 600nm. Một số người dùng các filter có khả năng cắt ánh sáng trên 780nm như RM90 (cắt đến 930nm) hay RM100 (cắt đến 1050nm tức là còn cắt cả một phần tia IR) thì chỉ có thể chụp được BW.

Để biết camera vó bắt được IR hay ko, bạn làm như sau

Chuẩn bị:
Rất dễ, chỉ cần lấy cái điều khiển TV, chĩa vào ống kính, ấn đại một nút nào đó trên cái điều khiển để phát tín hiệu IR, và mở shutter. sau đó check thấy có tín hiệu hiện lên trên phim thì có nghĩa là camera đó bắt được IR.

Ngoài ra khi chụp IR bằng filter, bạn cần thêm

Tripods & Cable Releases
Chụp IR có thể nói là chụp “đêm giữa ban ngày” vì thế một tripod chắc chắn và một cable release là rất quan trọng.

Photoshop và các phần mềm edit ảnh
Hình IR chụp ra thường có màu sắc rất quái lạ nên cần phải qua một bước post-processing. Đây gần như là bước “fun” nhất. Nếu chụp theo cách 2 thì ko cần vì ảnh rất nét và trong

Nói thêm về lens
Lens cũng khá quan trọng vì không phải lens nào cũng dùng được. Phần lớn các lens có thể dùng chụp IR rất tốt nhưng một số lens khi chụp IR sẽ bị hotspot. hotspot về lý thuyết thì có thể sửa được trong post-processing nhưng sẽ rất khó.

FB_IMG_1468888301792

một số lens Canon có thể chụp IR mà không bị hotspot (list của dpreview)
Canon EF 16-35mm f/2.8L
Canon EF 17-40mm f/4 L
Canon EF 24-70mm f/2.8 L
Canon EF 28-135mm f/3.5-5.6 IS
Canon EF 28mm f/2.8
Canon EF 50mm f/1.8 MKI
Canon EF 50mm f/1.8 MKII
Canon EF 70-200mm f/4L
Canon EF 75-300mm f/4.0-5.6 IS
Canon EF 135mm f/2L
Canon EF 100-400mm f/4.0-5.6 IS L
Canon EF 100mm f/2.8 macro
Canon EF 28mm f/1.8 USM
Sigma AF 15mm f/2.8 EX Fisheye

một số lens Canon bị hotspot
Canon EF 20mm f/2.8
Canon EF 35mm f/2
Canon EF 24-85mm f/3.5-4.5
Canon EF 28-70mm f/2.8L
Canon EF 28-105mm f/3.5-4.5
Canon EF 35-80 f/4.0-5.6
Canon EF 50mm f/1.4
Canon EF 50mm f/2.5 Macro
Canon EF 70-200mm f/2.8L IS
Canon EF 85mm f/1.8
Tamron 70-300mm f3.x-xxx Macro
Sigma 20mm f/1.8
Sigma 50-500mm “Bigma”
Tamron 19-35mm

 

Các bước khi chụp

1. Chọn cảnh
Bước này gần như là không cần thiết vì thực ra chụp IR cũng như chụp các thể loại khác, nghĩa là chụp cái gì mà chẳng được. Nhưng chụp IR thể hiện rõ nhất hiệu ứng của nó khi chụp cây cỏ vì toàn bộ màu lá xanh sẽ biến thành màu trắng rất đặc trưng. Một khi đã quen với chụp IR rồi thì mình gần như có thể “pre-visualize” một cảnh sẽ trông như thế nào khi chụp IR. Một điều đặc biệt là vì hiệu ứng đặc biệt của nó, nhiều khi một cảnh sẽ trông rất bình thường khi chụp thường nhưng khi lên IR sẽ thấy khác hẳn và đẹp hơn hẳn.

2. Custom White Balance
Khi chụp bình thường, nếu chụp RAW thì thường là mình không cần quan tâm đến phần White Balance vì phần này có thể thay đổi được khi convert RAW. Nhưng vì IR không phải là ánh sáng trắng cho nên rất khó có thể đạt được màu sắc mong muốn khi convert RAW. Giải pháp là dùng Custom White Balance. [I]Tốt nhất nếu không biết sử dụng RAW hoặc chưa thành thạo thì nên chụp JPG hoặc RAW+JPG.[/I] Các bước như sau:
-Chỉnh camera về Auto White Balance.
-Chọn một đám cỏ hoặc một lùm cây, càng nhiều xanh và ít nhánh cây càng tốt, hoặc có thể chụp thẳng lên trời (không có mây) sao cho cảnh đó fill ít nhất 98% sensor. Focus và đo sáng(ghi lại).
-Chuyển về chế độ Manual Focus. Lắp IR filter vào ống kính. Lúc nãy đo sáng được bao nhiêu, tăng thêm khoảng 5-7 stops (tăng ISO, tăng shutter time, mở ống kính lớn) rồi nhìn vào kết quả trên LCD để điều chỉnh cho phù hợp. Nếu camera có thể hiện Histogram thì nhìn vào histogram, thấy vệt trắng ở khoảng giữa cái histogram hoặc hơi lệch về bên phải một chút là được. Nếu lệch về bên trái thì cần phải tăng thêm stop đến khi nào được thì thôi. Phần này thay đổi tùy theo từng camera, tự mình sẽ phải “thử” để rút ra được thôgn số phù hợp cho camera của mình. (đối với máy 20D mình dùng để chụp với Hoya RM72 thì thường là ISO800 f/4 15 seconds, các máy Nikon như Nikon D70 chẳng hạn theo mình biết thì thời gian phơi sáng ngắn hơn rất nhiều, ở khoảng ISO400 f/5.6 1 second)
-Sau khi chụp được tấm hình Custom White Balance thì set máy camera về chế độ Custom White Balance và tất nhiên là dùng tấm hình vừa chụp

Chụp thực sự:
Các bước chuẩn bị như vậy cơ bản là hoàn tất. Bây giờ ta bắt đầu chụp. Phần này thì nhanh thôi:
-Compose: Chọn khung cảnh mình muốn chụp. Chọn Focus cẩn thận. Tất nhiên là phải tháo IR filter ra vì nếu để trên ống kính thì gần như mình không nhìn thấy gì. Và tất nhiên là camera phải gắn trên tripod, có cable release
-Gắn IR filter vào. Chuyển lens về chế độ Manual.
-Các camera thường có kèm 1 miếng Eye-piece cover. Lấy cái miếng này che cái ống ngắm đi, nhất là khi mà ở đằng sau mình có nguồn sáng mạnh, nguồn sáng này có thể đi vào eye-piece và làm fog hình.
-Dùng Cable Release để chụp.

 

Post Processing

Nếu làm đúng các bước trên, hình chụp ra sẽ trông gần gần như thế này (đây là hình JPG lấy thẳng ra từ CF)

FB_IMG_1468888301792

Open trong Photoshop.
Nếu cảm thấy hình hơi bị underexposed thì chọn Image/Adjustment/Auto Contrast. Nếu không thì không cần cũng được.

Tiếp theo, chọn Image/Adjustment/Channel Mixer
Chọn Red Channel, chuyển giá trị của Red về 0, chuyển giá trị của Blue thành 100
Chọn Blue Channel, chuyển giá trị của Blue về 0, chuyển giá trị của Red thành 100
Bước này gọi là Red/Blue Swapping

FB_IMG_1468888301792

Tiếp theo, chọn Image/Adjustment/Auto Levels

FB_IMG_1468888301792

Và tiếp theo là chọn Hue/Saturation. Chọn Red Channel, kéo Lightness về -100. Có thể điều chỉnh các channel Cyan và Blue một chút để bầu trời thực sự blue

FB_IMG_1468888301792

================================================
Về cơ bản thì đến đây là hoàn thành. Tuy nhiên nếu mình muốn “play” với màu sắc, ánh sáng thêm một chút nữa, thay đổi chỗ này, chỉnh sửa chỗ kia, nhiều người thích bầu trời màu tím nhạt hoặc màu vàng golden chẳng hạn, chẳng ai cấm được cả.
Một số người làm hơi khác thứ tự trên kia một chút. Nghĩa là Auto Levels rồi mới Channel Swap, kết quả cho ra tất nhiên là cũng hơi khác một chút.
Nói tóm lại là IR thực chất là một hiệu ứng, vì vậy quản lý hiệu ứng đó như thế nào hoàn toàn là theo “taste” của người chụp.

Sau đây là một số ảnh IR mà vuanhiepanh.vn chụp bằng máy Canon 5D Mark 2 , được thay sensor IR

FB_IMG_1468888311914 FB_IMG_1468888306734 FB_IMG_1468888296033 FB_IMG_1468888554068

FB_IMG_1468888301792

View 447

Bình luận

You may also like...