6 điều cần biết để chụp ảnh chân dung có hồn

Chúng ta thường thảo luận về các vấn đề làm sao chụp ảnh chân dung có hồn của nhân vật trong đó.

Để có được một bức ảnh có khuôn mặt hoàn thiện, người chụp phải quan tâm tới nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là điều tiết ánh sáng và tập trung điểm nhìn một cách hợp lý.

Ngay cả với dân chuyên nghiệp, nhiếp ảnh khuôn mặt (headshot) luôn là một thử thách “khó nhằn” vì thể loại này yêu cầu cao về thiết bị cũng như kỹ thuật của người cầm máy.
Một vài gợi ý sau sẽ giúp bạn dễ dàng làm quen và có được những bức ảnh chụp khuôn mặt ưng ý.

1. Tập Trung Vào Ánh Mắt


Ánh mắt tạo nên sức hấp dẫn cho thể loại ảnh cận khuôn mặt.


Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Một đôi mắt trong vắt, tinh nghịch luôn thu hút được sự chú ý và gây nhiều thiện cảm đối với người xem. Vì vậy, hãy cố gắng lấy nét vào ánh mắt nhằm thể hiện một phần nội tâm và tính cách của đối tượng trên ảnh.

2. Chú Ý Góc Nhìn Của Ảnh


Chụp hướng từ trên xuống nhấn mạnh đôi mắt, đồng thời giúp cằm và hai má thanh tú hơn.


Với những thước chụp cận, góc nhìn ảnh hưởng lớn đến cách xem và cảm nhận ý tưởng. Ngoài ra, góc chụp còn quyết định hướng và cường độ ánh sáng chiếu vào khuôn mặt.

  • Đối với phụ nữ, bạn nên chụp hướng từ trên xuống nhằm tạo cảm giác đôi mắt to hơn, cằm và hai má thanh tú hơn.
  • Đối với nam giới, có thể chụp hơi chếch lên trên để nhấn mạnh vào các đường nét và góc cạnh trên khuôn mặt.

3. Sử Dụng Ánh Sáng Khuếch Tán

Thành phần quan trọng nhất trong ảnh chân dung là màu da. Để da mịn và hồng hào, bạn nên sử dụng ánh sáng khuếch tán trắng có cường độ vừa phải. Góc chiếu phải hơi xiên để phả nhẹ lên da nhằm làm nổi bật các đường nét bao quanh khuôn mặt nhưng không làm hiện rõ các nhược điểm.

4. Thêm Ánh Sáng Biên


Ánh sáng biên tạo ra chiều sâu và tách hẳn mẫu ra khỏi hậu cảnh


Để tăng chi tiết cho những thước chụp cận khuôn mặt, bạn có thể thêm một chút ánh sáng biên chiếu trực diện từ phía sau, xuyên qua mái tóc. Ánh sáng biên còn giúp tạo ra chiều sâu cho bức ảnh và tách hẳn mẫu khỏi hậu cảnh. Có thể tạo ánh sáng biên bằng cách dùng đèn flash rời hoặc tận dụng ánh mặt trời buổi sáng.

5. Sử Dụng Ống Kính


Những ống kính góc rộng và siêu rộng thường gây ra hiện tượng méo hình khá nặng nề khi chụp cận. Vì vậy, loại ống kính này chỉ được sử dụng trong một vài trường hợp hãn hữu như ảnh chân dung biếm họa.
Đối với thể loại nhiếp ảnh khuôn mặt thông thường, nên sử dụng ống fix tiêu cự dài (90 mm hoặc lớn hơn) để tiếp cận đối tượng từ xa và tạo hiệu ứng xóa phông hiệu quả.

6. Tạo Không Khí Thoải Mái


Tạo không khí thoải mái là nguyên tắc đầu tiên trong nhiếp ảnh khuôn mặt.

Nguyên tắc đầu tiên của nhiếp ảnh khuôn mặt là phải tạo không khí làm việc thoải mái giữa người chụp và mẫu. Có như vậy, bức hình thu được mới thật sự tự nhiên, sinh động. Bạn có thể tranh thủ hỏi han hay kể vài mẩu truyện cười trong quá trình chụp.
Hãy sẵn sàng máy ảnh để “bắt” nhanh những khoảnh khắc ngắn ngủi như lúc mẫu đang cười hay đang tập trung suy nghĩ.

Nguồn: sưu tầm

Visited 2,308 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...