6 chức năng lấy nét có thể bạn chưa bao giờ sử dụng

Đây là các chức năng lấy nét rất hữu ích mà có thể bạn chưa bao giờ dùng đến, hãy cùng chúng tôi điểm qua 6 chức năng này nhé

Nếu bạn muốn cải thiện khả năng lấy nét khi sử dụng máy ảnh thì dưới đây là 6 mẹo giúp bạn lấy nét nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Khóa lấy nét

Trong một số tình huống, máy ảnh của bạn sẽ lấy nét vào các điểm mà bạn không mong muốn. Có thể do xung quanh chủ thể bạn chụp bị nhiễu khiến máy ảnh không thể đọc dữ liệu để lấy nét một cách chính xác. Hay khi bạn chụp ảnh qua cửa sổ, nhưng ảnh lại lấy nét vào cửa sổ thay vì lấy nét vào chủ thể bạn muốn.

Khóa nét chính là cách nhanh nhất để bạn có thể giữ điểm nét vào chủ thể mà mình cần. Tính năng này rất hữu ích khi bạn muốn bố cục lại bức ảnh của mình hay khi hệ thống lấy nét tự động của mình làm việc không theo ý bạn.

Sử dụng nét lấy nét ở sau

Trong phần lớn trường hợp, chúng ta đều ấn nhẹ nút chụp để máy tự động lấy nét. Tính năng này được sử dụng tự nhiên và thích hợp trong phần lớn trường hợp. Trên Nikon và Canon, các máy ảnh thường được bố trí một nút lấy nét để bạn có thể sử dụng thay vì việc phải ấn một nửa nút chụp hình. Tính năng này rất hữu ích trong các tình huống bạn cần chụp các vật chuyển động khiến máy ảnh tự động lấy nét lại.

AI Focus / AF-A

Phần lớn mọi người khi chụp các chủ thể chuyện động sẽ nghĩ ngay tới chế độ AF-C tức là chế độ chụp liên tiếp. Thế nhưng nếu bạn để ý bạn sẽ thấy một chế độ khác hiển thị cùng là AF-I đối với các máy ảnh DSLR Canon hay Nikon và AF-A đối với máy ảnh Pentax.

Chế độ này sẽ tự động điều chỉnh giữa 2 chế độ ban đầu khi máy ảnh của bạn cảm thấy cần thiết. Khi chủ thể của bạn di chuyển, máy ảnh sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy nét thứ 2 để tiếp tục lấy nét vào chủ thể.

Tính năng này rất hữu ích khi bạn chụp các chủ thể không dự đoán được chuyển động như vật nuôi hay trẻ em, hay thậm chí là bạn lấy nét vào một người ở trong đám đông.

Ẩn đèn hỗ trợ lấy nét tự động

Hầu hết các máy ảnh đều có đèn hỗ trợ tự động để bạn có thể lấy nét trong các điều kiện thiếu sáng. Tính năng này rất hữu ích nhưng sẽ có lúc, bạn muốn tắt nó đi để tránh làm phiền người khác, hay khi chụp macro, các con vật sẽ sợ nếu có đèn chiếu vào. Trong trường hợp này, bạn nên tắt đi để giữ bí mật cho mình khi chụp.

Chạm để lấy nét

Nếu máy ảnh của bạn là loại màn hình cảm ứng, bạn có thể lấy nét chủ thể dễ dàng chỉ bằng cách chạm trên màn hình. Tính năng này rất hữu ích khi bạn sử dụng màn hình để bố cục thay vì sử dụng viewfinder.

Tinh chỉnh lấy nét tự động

Máy ảnh và ống kính luôn phải là 2 bộ phận không thể tách rời. Tuy nhiên rất nhiều ống kính khi sử dụng trên các máy ảnh khác nhau cho khả năng lấy nét khác nhau. Vi vậy các nhà sản xuất đã trang bị thêm cho máy ảnh tính năng điều chỉnh lấy nét, giúp bạn điều chỉnh lại khả năng lấy nét của ống kính khi ống kính có hiện tượng lấy nét lệch về trước hay sau. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được tác động vật lý đối với ống kính mà chỉ sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nguồn: Digital Camera World

Visited 9,973 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...