Tìm hiểu DX và FX trên dòng máy ảnh Nikon là gì ?

Bạn từng thấy trên dòng máy ảnh Nikon họ có ký hiệu về DX và FX. Vậy DX, FX là gì ? Sử dụng ống kính DX cho cảm biến FX và ngược lại có được không ?
xin chia sẻ một số đặc điểm của 2 loại cảm biến và ống kính này của Nikon

DX và FX là 2 ký hiệu của Nikon cho 2 dòng cảm biến kích thước khác nhau.

FX là cảm biến có kích thước 35mm tương tự với địn dạng của tấm phim, hay được biết đến với cái tên full-frame, và đương nhiên giá thành cũng đắt hơn so với DX

DX là dòng cảm biến có kích thước tương đương định dạng phim APS-C cũ, và trong thực tế nó vẫn được gọi bằng cái tên cảm biến APS-C, hay crop-frame.

Đi chung với 2 dòng cảm biến Nikon cũng cung cấp 2 dòng ống kính DX và FX. Ống kính FX có thể dùng cho cả 2 loại cảm biến, nhưng giá thành thường đắt hơn. Ống kính DX thì chỉ phù hợp với cảm biến DX, nếu sử dụng trên cảm biến FX nó sẽ làm hình ảnh ghi được có kích thước giống trên cảm biến DX. ống kính DX thường cấu tạo đơn giản hơn, giá thành cũng rẻ hơn.

Nếu bạn đang sử dụng máy có cảm biến nào thì nên dùng ống kính dành cho cảm biến đó, phù hợp hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Ống kính FX và DX

1 . Về tiêu cự
Cảm biến DX chụp được khung ảnh nhỏ hơn so với cảm biến FX, nó khiến bạn có cảm giác đang chụp ở một tiêu cự dài hơn tiêu cự ghi trên ống kính. Điều này được gọi là “hệ số crop”. Và đối với máy ảnh của Nikon hệ số này là 1.5, điều này đồng nghĩa với việc, tiêu cự thực tế bạn đang chụp là tích số của tiêu cự trên ống kính nhân với 1.5
Ví dụ: trên ống kính bạn để tiêu cự 18mm thì tiêu cự thực tế sẽ là 18 x 1.5 = 27mm.

Cảm biến DX chụp khung cảnh nhỏ hơn so với cảm biến FX

2. Ống kính DX
Trên chiếc D5200 là dòng máy sử dụng cảm biến DX, nó được Nikon cung cấp kèm một ống kính 18-55mm, nhưng do yếu tố hệ số crop nên trên thực tế ống kính này sẽ có tiêu cự 27-82.5mm, đây được coi là tiêu chuẩn về dải tiêu cự trên DSLR. Đây là ống kính dành cho cảm biến DX, và dải tiêu cự này không thích hợp cho cảm biến FX.

Ống kính kit dành cho các máy DX là 18-55mm

3. Ống kính FX
Chiếc D610 sử dụng cảm biến FX được Nikon cung cấp kèm ống kính 24-85mm, đây được coi là ống kit của dòng FX, với hệ số crop là 1.0 thì đây được coi là dải tiêu cự hiệu quả đối với FX. Bạn có thể sử dụng lens này trên máy DX với tiêu cự thực là 36-127.5mm.

Ống kính kit dành cho các máy FX là 24-85mm
Bạn có thể sử dụng ống kính DX trên các máy cảm biến FX với chế độ DX mode, điều này khiến cảm biến chỉ hấp thụ được ánh sáng ở phần trung tâm, làm độ phân giải của cảm biến bị giảm đáng kể. Ngược lại, bạn vẫn có thể sử dụng ống kính FX trên máy DX với hiệu quả tốt. bởi đa phần các ống kính FX đều sử dụng các thấu kính có chất lượng cao hơn, nên hình ảnh chắc chắn sẽ có chất lượng tốt hơn so với các ống kính DX. Hãy cân nhắc điều này nếu bạn không có ý định gắn bó mãi mãi với những máy sử dụng cảm biến DX.

Bảng so sánh độ phân giải của các máy FX khi sử dụng ở chế độ DX mode

Tìm hiểu DX và FX trên dòng máy ảnh Nikon là gì ?

theo nscreen.vn

Visited 1,542 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...