5 mẹo giúp bạn có bức ảnh đẹp hơn trong giờ xanh

Giờ xanh là khoảng thời gian đặc biệt trong nhiếp ảnh, trong khoảng này, bầu trời sẽ chuyển thành các tone màu khác nhau rất bắt mắt. Chụp ảnh trong khoảng thời gian này cũng rất dễ khi bạn không cần lo về ánh sáng quá gắt hay đổ bóng.

Khi nào thì có giờ xanh?

Giờ xanh trong nhiếp ảnh xuất hiện 2 lần một ngày, ngay trước khi mặt trời mọc và sau khi mặt trời lặn. Nó xảy ra từ 20 đến 40 phút, phụ thuocj vào thời tiết và đặc điểm địa lý của khu vực. Trong khoảng thời gian này, bầu trời có thể có màu xanh hay cam, vàng, hồng và tía.

Để có thể bắt gặp trời xanh, bạn cần lựa chọn các địa điểm và lên kế hoạch cho mình. Website này sẽ giúp bạn biết chính xác thời gian giờ xanh xuất hiện trong khu vực mình đang sống.

Chụp ở chế độ ưu tiên tốc độ màn chập

Trong khoảng giờ xanh, bầu trời sẽ gần như đen vì mặt trời năm phía bên dưới đường chân trời. Bạn sẽ cần phải sử dụng tốc độ màn chập đủ chậm để có thể giúp ảnh đủ sáng.

Đặt máy ảnh trong chế độ ưu tiên tốc độ màn chập sẽ giúp bạn có thể lựa chọn thủ công tốc độ màn chập. Thông thường khoảng từ 1 đến 6 giây là đủ để bạn có những bức ảnh đẹp. Trong bức ảnh bên dưới, tác giả đã sử dụng 6 giây.

Trong chế độ này, máy cũng tự động đặt ISO và khẩu độ rât thích hợp cho những người mới chụp và ít kinh nghiêm để có những bức ảnh đẹp.

Sử dụng remote hay dây bấm mềm

Sử dụng nút bấm chụp ảnh có thể khiến máy ảnh bị rung, đồng nghĩa với việc khiến ảnh bị nhòe mờ. Để tránh điều này, bạn nên sử dụng remote hay dây bấm mềm để hạn chế tối đa hiện tượng rung, lắc.

Sử dụng chân máy

Như đã đề cập đến ở trên, việc sử dụng tốc độ màn chập đồng nghĩa với việc bạn cần sử dụng thêm một chân máy. Nếu không sử dụng, bạn sẽ rất khó có những bức ảnh đẹp và ít nhiễu hạt được. Bởi khi không sử dụng chân máy, ISO sẽ được đặt ở mức cao khiến độ nhiễu hạt lớn.

Chụp ở chế độ RAW

Tốt nhất bạn nên chụp ảnh ở chế độ RAW khi sử dụng trong giờ xanh. Điều này sẽ giúp bạn có được chất lượng tốt nhất khi chụp, có được khả năng chỉnh sửa ảnh tốt nhất. Nếu chẳng may bức ảnh có hơi tối hay hơi sáng, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa lại với ảnh RAW.

Nhưng nếu bạn chỉ có thể chụp ảnh ở JPEG, đừng lo vì bạn vẫn có thể có những bức ảnh tuyệt đẹp.

Bao gồm cả ánh đèn điện

Khi chụp trong giờ xanh, nếu bạn có thể thêm các yếu tố như ánh đèn điện từ cột đèn, từ đèn ô tô, xe máy, các tòa nhà sẽ giúp bức ảnh đẹp hơn và thú vị hơn.

Tuy nhiên nếu bạn đừng quá gần ở ánh đèn điện, bạn không nên đứng quá gần vì chúng có thể gây ra hiện tượng flare cho ống kính, một vài điểm sáng không rõ ràng sẽ xuất hiện trên ảnh của bạn.

Dưới đây là một số bức ảnh đẹp trong giờ xanh:

5 mẹo giúp bạn có bức ảnh đẹp hơn trong giờ xanh

Theo Digital Photography School

Visited 1,531 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...