Thà là một “Thợ Ảnh Bình Thường” còn hơn là “Nhiếp Ảnh Gia Nổi Tiếng Mà Chụp Xấu”

1

Thà là một “Thợ Ảnh Bình Thường” còn hơn là “Nhiếp Ảnh Gia Nổi Tiếng Mà Chụp Xấu”

VW – Mới gặp Thành Nguyễn lần đầu, bạn dễ nghĩ anh chàng nhiếp ảnh này hơi khô khan và khó gần. Nhưng khi tiếp xúc và làm việc nhiều với Thành Nguyễn, bạn bè và đồng nghiệp điều quý mến bởi tính thân thiện, hoà đồng và cách sống rất tình cảm của anh.

1. Anh được biết đến với nickname “Nguyễn 2 giây” với phong cách bấm máy nhanh. Người thiện ý thì xem đây là lời khen, nhưng ai thiếu thiện cảm thì có thể nhận xét anh là tay máy chụp dối. Còn bản thân anh nghĩ đây là lời khen hay… “mỉa mai”?
-Những ai nhận xét tôi là “tay máy chụp dối” chắc chắn họ chưa xem ảnh tôi chụp!

2. Trước những lời nhận xét thiếu thiện cảm, thường thì phản ứng của anh thế nào?
-Hình như tôi chưa bị như thế trước mặt bao giờ (sau lưng thì không biết) nên chưa biết mình sẽ phản ứng thế nào, nhưng với tính cách của mình có lẽ tôi sẽ mỉm cười.

3 Điều gì khiến anh tin rằng mình tạo được sự khác biệt cho thương hiệu Thành Nguyễn so với những nhiếp ảnh gia khác?
-Ánh sáng và góc máy là hai thứ dễ nhận ra ở ảnh của Thành Nguyễn nhất! Nghe người khác nói vậy đấy! ☺

2

Thành Nguyễn và Phi Thanh Vân

4. Nhiều người nhận xét rằng trong lĩnh vực ảnh thời trang, đạo diễn hình ảnh hoặc stylist mới là người tạo nên phong cách của một bộ ảnh, còn nhiếp ảnh gia chỉ đơn giản là người bấm máy. Nghe câu nhận xét này, anh có thấy tự ái khi vai trò của mình bị…hạ thấp?
-Cũng tùy nhiếp ảnh gia bạn à! Như Stylist cũng có nhiều loại lắm, có những bạn chỉ làm công việc đơn giản là mượn trang phục, lên lịch cho ekip chụp ảnh hoặc khá hơn là đi tìm layout của nước ngoài rồi bắt chước theo, cũng có anh chàng đến chổ tôi xin ảnh về đăng báo rồi cũng tự phong là “Đạo diễn hình ảnh”, nghe sợ quá nhỉ? Nếu cần một người nhiếp ảnh chỉ để bấm máy, người đó chắc chắn không phải tôi.

5. Vậy theo anh, một bức ảnh thành công phải hội tụ các yếu tố nào? Và nhiếp ảnh gia chiếm bao nhiêu phần trăm quyết định?
-Nói thế cũng mơ hồ lắm! Có khi một bức ảnh đơn giản nhưng đẹp do người mẫu quá đẹp, hoặc một bức khác đẹp do ánh sáng, do bố cục, hoặc ý tưởng dàn dựng… Nhưng thế nào đi nữa với tôi bức ảnh đẹp phải “chuẩn” về ánh sáng và góc máy, và hai yếu tố này thì phải do nhiếp ảnh gia quyết định, nên chắc bạn đoán được nhiếp ảnh gia chiếm bao nhiêu phần trăm rồi! ☺

6. Nhưng nói gì thì nói, khi nhắc đến một bức ảnh, người ta vẫn biết đến nhiếp ảnh gia nhiều hơn người dựng ảnh. Hay thực tế nhất, như tiền nhuận ảnh của một bộ ảnh đăng báo cũng được trả cao hơn thù lao của stylist. Là người trong cuộc, anh có xem đây là sự bất công cho những người cộng sự của mình?
-Như đã nói cũng tùy Nhiếp Ảnh Gia và Stylist! Theo tôi ở Việt Nam hiện nay, chỉ có hai Đạo diễn hình ảnh (Stylist) có thể được trả lương cao là Henry và Longkan, họ thật sự có ý tưởng, am hiểu về ánh sáng và màu sắc.

7. Là người chụp rất nhiều ảnh thời trang, anh nghĩ sao khi nhiều ảnh thời trang của Việt Nam đang mượn idea của nước ngoài một cách khá lộ liễu? Anh sẽ trả lời sao khi tôi nói rằng ngay cả những bức ảnh của Thành Nguyễn đôi lúc cũng gợi cho tôi cảm giác là đã thấy ở đâu đó trên báo nước ngoài rồi?
-“Sao chép mà Đẹp là giỏi rồi”! Đây là câu tôi thường dạy học trò của mình, vì bạn phải có tài và giỏi kỹ thuật mới bắt chước được cái “đỉnh cao” của người khác. Nói thế không có nghĩa là tôi chỉ toàn bắt chước người khác, thật lòng thì có khoảng 1% ảnh của tôi là “ăn cắp” ý tưởng.

3

Bộ ảnh “ăn cắp” ý tưởng của D&G

8. Khi nhận được lời mời chụp ảnh thời trang cho một tạp chí, anh quan tâm nhất đến điều gì: tiền thù lao, ê kíp cộng tác hay đẳng cấp của tờ báo?
-Thù lao chụp ảnh cho tạp chí thì không đủ đổ xăng hàng tháng, nên cái tôi quan tâm là ý tưởng và êkip thực hiện.

9. Anh có giận không khi có người nói rằng nếu không có mối quan hệ thân thiết với những ngôi sao nổi tiếng và được báo chí lăng xê thì có lẽ giờ này Thành Nguyễn cũng vẫn chỉ là một thợ chụp ảnh cưới bình thường? Anh có thể định nghĩa vui về mối quan hệ giữa báo chí thời trang và các nhiếp ảnh gia ở Việt Nam?
-Đúng! Nhưng sẽ là một thợ chụp ảnh cưới có cá tính riêng trong ánh sáng và góc máy! Báo chí thời trang là kênh PR tốt nhất cho các nhiếp ảnh gia, nhưng tôi không bằng mọi giá để lên mặt báo đâu, vì thà là một “thợ ảnh bình thường” còn hơn là “nhiếp ảnh gia nổi tiếng chụp xấu”!

4

“Thợ chụp ảnh cưới có cá tính riêng”

10. Các nhiếp ảnh thời trang chuyên nghiệp nước ngoài có thể nổi tiếng và làm giàu chỉ riêng với việc chụp hình cho các tạp chí, các nhãn hiệu thời trang hoặc ảnh quảng cáo. Trong khi đó nguồn thu quan trọng của hầu hết các nhiếp ảnh gia Việt Nam lại từ việc chụp ảnh cưới. Anh nghĩ sao về thực tế này?
-Thì phải biết cách tồn tại với thực tế đó chứ sao! ☺

11. Anh từng phát biểu trên báo là nếu không có sự giới thiệu của BeBe Minh Thúy, anh vẫn có những con đường khác để lên sóng thời trang quốc tế? Cụ thể thì đó là con đường nào?
-Chính xác câu đó là: “Nếu không có BB chúng ta vẫn có những con đường khác để lên sóng quốc tế”. Tôi muốn nói cho thời trang Việt Nam chứ không phải bản thân. Nhưng tôi không phải là người hám danh, vì nếu muốn tôi sẽ tự tìm đến họ để giới thiệu về mình chứ không ngồi thụ động chờ họ như vậy!

12. Bản thân anh cảm thấy cái được lớn nhất của anh khi trở thành nhiếp ảnh gia Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên FTV?
-Một số người nhận ra mình khi ra ngoài! ☺

13. Hỏi vui một chút, việc xuất hiện trên FTV có giúp cho tiền nhuận ảnh hay thù lao chụp ảnh cưới của anh tăng lên không?
-Dĩ nhiên là không! Với tôi đó chỉ là cuộc vui của những người trong giới với nhau thôi, chứ thế giới đâu có để ý đến mình!

14. Thị hiếu của độc giả Việt Nam khi nhìn vào một bức ảnh vẫn thường thích ánh sáng chan hoà với gương mặt người mẫu được đánh sáng rõ nét. Nhưng những bức ảnh của anh đôi lúc lại sử dụng ánh sáng một cách ngẫu hứng và đi ngược với nguyên tắc ánh sáng trong nhiếp ảnh. Nếu có ai chê ảnh của anh lạ nhưng không đẹp, anh có chịu khó giải thích với họ về phong cách của mình?
-Nghệ thuật là cảm nhận, không nói bằng lời được! Nhưng nếu là người thiện chí muốn tìm hiểu thì tôi có thể nói cả ngày cho họ nghe!

5

Ánh sáng và góc máy lạ

15. Ngày trước phải chăng anh không đủ tự tin về “nhan sắc” của mình nên mới chia tay việc ca hát để rẽ ngang lĩnh vực kinh doanh thời trang, rồi mở studio chụp ảnh như bây giờ?
-Ha ha ha! Tôi nghĩ mình không đẹp nhưng có duyên!

16. Điều khiến anh tự tin nhất và thiếu tự tin nhất về mình là gì?
-Nói ra sợ người ta ghét quá!!! Tôi hơi…hơi… bị tự tin vào trí thông minh của mình, và thiếu tự tin về trọng lượng của mình! ☺

17. Anh tự hào rằng mình đã đảm bảo được cuộc sống sung túc cho vợ con. Nhưng với một người đàn ông, đảm bảo về kinh tế cho gia đình thôi là chưa đủ. Có bao giờ anh cảm thấy có lỗi với vợ con vì mình bận rộn quá mà thiếu thời gian dành cho gia đình?
-Chính xác! Tôi nợ họ điều đó!

18. Tính cách của Thành Nguyễn khi cầm máy và Thành Nguyễn khi cầm… tay vợ có sự khác biệt gì không? Nếu dùng vài từ để miêu tả về con người của Thành Nguyễn, anh sẽ nói gì về mình một cách dí dỏm nhất?
-Khác nhau là tôi “cầm” tay vợ được 14 năm và “cầm” máy được gần 6 năm. Dí dỏm và cũng thật nhất là: “Một kẻ ngoài 30 nhưng luôn nghĩ mình mới ngoài 20”

19. Nếu biết trước 24 tiếng nữa mình sẽ chết, người mà anh sẽ chọn để thực hiện bộ ảnh cuối cùng của cuộc đời là ai?
-Các con tôi!

6

03 đứa con của Thành nguyễn

* Cảm ơn những câu trả lời rất thẳng và rất thật của anh!

Lý Minh Tùng (thực hiện)

Visited 1,169 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...