5 phương pháp đánh đèn studio căn bản và cực hay

Đánh đèn là việc sử dụng các loại đèn flash để chiếu sáng lên chủ thể. Việc điều khiển được ánh sáng là việc làm được xem là quan trọng nhata trong nhiếp ảnh, giúp bạn diễn tả được tâm trạng nhân vật và thông điệp muốn gửi gắm trong bức ảnh

Trong phòng Studio sẽ có vô vàng cách set đèn tùy theo sự sáng tạo của bạn, nhưng cơ bản nhất sẽ có 5 cách setup đèn sau đây. Để đơn giản và dể tiếp cận, bài viết chỉ đề cặp đến cách set cơ bản và hướng sáng của một đèn Main ( hay còn gọi là Key light ). Các cách setup cho bộ tối thiểu 4 đèn trong studio sẽ đề cặp trong các bài sau …

PARAMOUNT LIGHTING
Ánh sáng Paramount đôi khi còn được gọi là butterfly lighting vì nó tạo nên một cái bóng đổ như hình con bướm phía dưới cánh mũi đối tượng, là một bố cục ánh sáng truyền thống thường dùng để chụp chân dung cho phụ nữ, có xu hướng nhấn mạnh gò má và làm nổi bật làn da đẹp.
Trường hợp này đèn main được đặt trên cao, thẵng góc 0 độ ngay phía trước khuôn mặt của mẫu.

LOOP LIGHTING
Loop Lighting là một biến thể của Paramount Lighting. Đây là một trong những thiết lập ánh sáng thường được sử dụng và rất lý tưởng cho những người có khuôn mặt cân đối, khuôn mặt hình bầu dục.
Lúc này đèn main sẽ được hạ thấp xuống ( so với set up PARAMOUNT LIGHTING ) và nghiên một ít về bên trái hay phải đối tượng một góc nhỏ 30 độ, tạo nên một bóng tròn ( LOOP ) phía dưới cạnh mũi của mẫu.

REMBRANDT LIGHTING
Rembrandt Lighting (còn được gọi là bố cục ánh sáng 45 độ) ánh sáng đặc trưng khi tạo một hình tam giác nhỏ trên gò má của đối tượng (ở bên phía ngược lại của Main light). Việc chiếu sáng được lấy tên từ họa sĩ Hà Lan nổi tiếng là Rembrandt , người sử dụng ánh sáng từ cửa sổ để chiếu sáng đối tượng của mình khi sáng tác tranh. Đây là loại ánh sáng đẹp, cổ điển và rất ấn tượng.
Trường hợp này Main light sẽ di chuyển sang một góc 45 độ so với mẫu.

SPLIT LIGHTING
Split Lighting một kiểu setup đèn khá thú vị khi khuôn mặt của đối tượng chỉ được chiếu sáng một nữa. Đây là cách chiếu sáng lý tưởng cho các khuôn mặt to hoặc tròn. Cách setup này đôi khi cũng tạo biểu cảm nội tâm dằn xé, phân vân và hoài nghi. Split Lighting cho hiệu ứng ánh sáng rất ấn tượng.
Trường hợp này đèn main sẽ được di chuyển về cạnh bên của mẫu một góc 90 độ.

James McAvoy trong vai Charles Xavier/Giáo Sư X,là Master trong nhóm Xmen, dẫn dắt những Xmen mới và dạy họ cách khống chế năng lực dị nhân của mình. Giáo Sư X luôn phải vượt qua những nỗi buồn, sự nghiện ngập trong quá khứ, đấu tranh giữa thiện và ác nên ánh sáng SPLIT LIGHTING là vô cùng phù hợp để diễn tả tâm trạng nhân vật này.

PROFILE LIGHTING
Profile Lighting là một biến thể của SPLIT LIGHTING, đối tượng được chụp sẽ không nhìn vào máy ảnh mà quay một góc 90 độ so với ống kính. Một phong cách rất sáng tạokhi ta khéo léo sử dụng ánh sáng để nêu bật vẽ đẹp thanh lịch, sang trọng của mẫu.
Đèn Main trong PROFILE LIGHTING đặt góc 90 độ so với người chụp, đôi khi được di chuyển lệnh về phía sau mẫu để tạo ánh sáng ven đầy ấn tượng.

 

Nhựt Hùng ( Sưu tầm và Biên tập)

 

Visited 893 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...