Các phương pháp chụp phơi sáng cho ảnh sắc nét nhất

Chụp phơi sáng là một phương pháp thu hút ánh sáng vào cảm biến của máy ảnh lâu hơn so với cách chụp ảnh thông thường, lúc đó màn trập của máy ảnh mở ra trong một khoảng thời gian dài theo ý muốn của người chụp để nhận ánh sáng , sau đó mới đóng lại . Và điều này sẽ dễ làm cho ảnh bị mờ khi máy ảnh bị rung, do khi bị rung máy, màn trập đã thu ánh sáng ở 1 góc độ khác rất nhỏ nhưng đủ để làm ảnh của bạn bị mờ nhòe do có nhiều lớp ánh sáng ở nhiều góc đè lên nhau trên cảm biến. Vậy hãy xem các phương pháp sau để khắc phục điều đó

 

Sử dụng một tripod tốt

Khi bạn phơi sáng dài, bạn sẽ cần một chân một thật chắc và tốt để có thể giữ cho máy ảnh của mình chắc chắn và tránh khỏi những tác động bên ngoài gây ra khiến ảnh bị nhòe trong quá trình phơi sáng. Bạn có thể đặt máy ảnh trên mặt bàn, tảng đá nhưng tỉ lệ thành công sẽ không cao khi có thể dễ dàng gặp phải các tác động từ bên ngoài hay chẳng may làm rơi máy ảnh. Ngoài ra trong một số tình huống, chỉ cần bỏ lỡ vài giây thôi là bạn đã mất đi khoảnh khắc đẹp rồi.

Chính vì vậy việc trang bị cho mình một tripod chuẩn và chắc chắn là điều cực kỳ cần thiết. Bạn không nên mua các tripod có thiết bị quá “ọp ẹp” hay sử dụng bằng các tripod 1 chân khi phơi sáng dài.

Sử dụng điều khiển từ xa

Ngay cả khi bạn đã đặt máy vào một tripod chắc chắn, tác động từ tay vào nút chụp ảnh cũng có thể khiến ảnh bị nhòe mờ. Trong những tình huống này, bạn nên đặt thời gian chụp khoảng 2 giây hay sử dụng một điều khiển từ xa.

Ngày nay các máy ảnh thậm chí có thể kết nối bằng điện thoại để bạn điều khiển chụp ảnh, hoặc bạn có thể sử dụng các điều khiển từ xa bằng pin có mức giá rất rẻ, đây là người bạn tuyệt vời giúp bạn loại bỏ hiện tượng rung, lắc khi phơi sáng.

Sử dụng lấy nét bằng tay

Autofocus là một phát minh tuyệt vời, nó giúp bạn lấy nét nhanh và chính xác trong rất nhiều trường hợp. Nhưng khi phơi sáng dài, bạn nên chuyển về chế độ lấy nét bằng tay.  Bởi trong điều kiện thiếu sáng, autofocus sẽ rất khó khăn trong việc xác định các điểm nét, bức ảnh của bạn có thể sẽ không được như ý muốn nếu bạn sử dụng chế độ lấy nét tự động.

Khóa gương lật

Nếu bạn sử dụng máy ảnh DSLR, bạn sẽ muốn khóa gương lật của mình để có thể phơi sáng đạt hiệu quả cao nhất. Đó là do khi chụp ảnh, gương lật chuyển động có thể khiến máy ảnh bị rung phần nào, từ đó dẫn tới ảnh của bạn đạt độ nét không cao hay thậm chí khiến hình ảnh bị hỏng. Mặc dù chuyển động của gương lật là rất nhỏ nhưng đôi lúc, nó lại chính là nguyên nhân khiến ảnh của bạn bị nhòe.

Ngoài ra nếu máy ảnh của bạn có chức năng ổn định hình ảnh, bạn cũng nên tắt chức năng đó đi.

Sử dụng khẩu độ vừa phải

Khi khép khẩu, bạn có thể chụp trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên khi khẩu độ quá nhỏ, hiện tượng nhiễu xạ ngay lập tức sẽ khiến ảnh đạt độ nét kém hơn hẳn. Trong phần lớn các ống kính, khẩu độ có độ nét cao nhất thường là f/5.6 và f/8. Bạn nên sử dụng khẩu độ trong trường hợp này để giúp ảnh đạt độ nét cao hơn.

Visited 2,918 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...