Tóm tắt lịch sử máy ảnh qua 5 phút video

Mời các bạn xem đoạn clip tóm lược lịch sử máy chụp ảnh trong 5 phút. Đoạn video khá thú vị, sử dụng hình ảnh và có dẫn giải từ sự ra đời của chiếc máy ảnh, trải qua lịch sử nhiều đời máy ảnh với rất nhiều đóng góp của nhiều người, cho đến thời đại máy ảnh số, máy ảnh không gương lật và cả điện thoại. Sẵn giới thiệu đoạn video này, mình sưu tập từ wikipedia thêm một ít thông tin về lích sử ra đời và phát triển của máy ảnh.

Và đoạn dài dòng dành cho bạn nào thích tìm hiểu thêm: Tiền thân của máy ảnh là “phòng tối” (camera obscura – các loại máy ảnh của bây giờ được coi là một sự phát triển từ những “camera obscura” tiếng Latin obscura có nghĩa là “phòng tối). Từ xưa, người ta đã nhận thấy khi ánh sáng đi qua lỗ trống đi vào một buồng tối có thể tạo ra ảnh đảo ngược trên một bề mặt. Aristote từng miêu tả việc quan sát nhật thực một phần vào năm 330 trước công nguyên bằng cắch nhìn ảnh của Mặt Trời chiếu qua khoảng trống giữa lá cây. Vào thế kỉ thứ 10, học giả người Ả Rập Idn al-Haytham (Alhazen) cũng viết về việc quan sát nhật thực qua một cái lỗ nhỏ. Ông cũng miêu tả khả năng làm cho hình ảnh rõ nét hơn khi thu nhỏ lỗ nhỏ. Vào thế kỉ 15, các họa sĩ và các nhà khoa học sử dung hiện tượng này trong việc quan sát. Đầu tiên, người quan sát phải đi vào trong một căn phòng có một lỗ nhỏ trên tường. Ở phía tường đối diện, người ta quan sát có thể nhìn thấy ảnh đảo ngược. Thuật ngữ camera obscura (“phòng tối”) này được đặt bởi nhà toán học, thiên văn học Johannes Kepler trong cuốn “Ad Vitellionem pallipparalipomena” vào năm 1604. lichsunhiepanh-camera.tinhte.vn-4.

  • Năm 1802, Tomas Erdward và Gamphri Devid bằng cách in tiếp xúc đã cho ra ảnh trên một loại giấy đặc biệt (ảnh không hiển thị được lâu, trước đây phải đồ lại bằng tay là cách duy nhất).
  • Năm 1816, một người tên là Zozep Nips đã sáng chế ra một chiếc máy ảnh kiểu hộp cho phép thu được ảnh âm bản.
  • Năm 1826, Joseph Nicéphore Niépce cố định ảnh hiển thị trên giấy lâu hơn dựa trên phát hiện hỗn hợp bạc và phấn bị sậm đen khi gặp ánh sáng. Nicéphore Niépce (Pháp) – chú ý đến các chất nhiễm hình, cộng tác với Daguerre, dùng hộp tối Porta để chụp ảnh. Sự kiện này được coi như đánh dấu sự khai sinh của Nhiếp ảnh, năm đó bức ảnh đầu tiên của Nghệ thuât nhiếp ảnh với thời gian chụp mất 8 tiếng đồng hồ về “nóc phố” được ra đời.
  • Năm 1835, William Tabot là người đầu tiên đã làm ra dương bản từ ảnh âm và cũng thu được những bức ảnh rất nét.
  • Năm 1685, Johann Zahn làm ra máy ảnh đủ nhỏ để có thể di chuyển được. Máy ảnh có thêm những chiếc hộp trượt ra vào để lấy nét. Khi thu hình, một tấm chất liệu nhạy sáng được đặt ở màn ngắm.
  • Năm 1839, Luis Dage đã công bố phát minh về một quá trình định vị ảnh trên các miếng bạc.
  • Năm 1850, Frederick Scott Archer tìm ra qui trình tấm collodion ướt, rút ngắn thời gian rọi sáng, nhưng thêm tấm kính trong phòng tối di động trước khi chụp.
  • Năm 1864, kiểu máy Dubroni đặt tấm nhạy sáng bên trong máy thay vì cấu trúc phòng tối rời.
  • Năm 1888 người ta đã thấy trên thị trường xuất hiện những chiếc máy ảnh hiện đại của hãng Eastman Dry Play & Film có thên The Kodak. Chiếc máy này nạp sẵn phim rộng 6cm đủ để chụp 100 kiểu ảnh.

lichsunhiepanh-camera.tinhte.vn.

  • Năm 1973, Fairchild Semiconductor đã làm ra bộ cảm biến ảnh CCD.
  • Năm 1975, ảnh kỹ thuật số đầu tiên được chụp bởi máy ảnh East Man Kodak với cảm biến CCD của Fairchild Semiconductor. Chiếc máy này nặng 3.6kg, chụp ảnh trắng đen có độ phân giải 10.000Pixel và lưu trên băng từ. Chụp mỗi tấm mất khoảng 23 giây.
  • Năm 1984, Canon giới thiệu chiếc máy ảnh điện tử Canon RC-701, dạng máy Analogue.
  • Năm 1988, chiếc máy ảnh kỹ thuật số thật sự đầu tiên ra đời là chiếc Fuji DS-1P, hình chụp ghi vào bộ nhớ 16MB và bộ nhớ phải có nguồn pin riêng để hoạt động.
  • Năm 1991, máy ảnh số được bán rộng rãi cho nhiều người dùng là Kodak DSC-100, có độ phân giải 1.3MP và giá khi ấy là 13.000 USD (khoảng 300 triệu đồng ngày nay).
  • Năm 1995, Casio giới thiệu chiếc máy ảnh có màn hình tinh thể lỏng đầu tiên là chiếc Casio QC-10.
  • Năm 1996, Kodak giới thiệu chiếc Compact Flash đầu tiên là chiếc Kodak DC-25.
  • Năm 1999, Nikon giới thiệu chiếc Nikon D1 – chiếc DSLR đầu tiên có độ phân giải 2.74MP với giá 6.000$, sử dụng ống kính ngàm Nikon-F của các máy ảnh dùng phim.
  • Năm 2003, Canon cho ra đời chiếc Canon Digital Rebel, còn có tên là 300D có độ phân giải 6MP và đây là chiếc DSLR đầu tiên có giá dưới 1000$.

lichsunhiepanh-camera.tinhte.vn-3. Hơn 10 năm trở lại đây, công nghệ máy ảnh phát triển rất mạnh, hệ thống các hãng sản xuất máy ảnh phim lừng lẫy nhường chỗ cho thế giới máy ảnh số. Một thời gian dài hai hãng Nikon và Canon gần như thống lĩnh thị trường các dòng máy DSLR cao cấp. Nhưng song song đó, máy ảnh không gương lật hay còn gọi là máy ảnh mirrorless , ra đời năm 2004 với nhiều tên gọi khác nhau như: hệ thống máy ảnh nhỏ gọn (mirrorless compact system camera viết tắt là CSC), máy ảnh kỹ thuật số ống kính đơn không gương lật (digital single lens mirrorless – DSLM), hệ thống máy ảnh kỹ thuật số ống kính rời (digital interchangeable – lens system camera), và tên gọi cuối cùng là khung ngắm điện tử với ống kính rời (electronic viewfinder with interchangeable – EVIL không áp dụng cho những máy ảnh kính ngắm quang học). lichsunhiepanh-camera.tinhte.vn-5. Đã có rất nhiều máy ảnh mirrorless ra đời, đầu tiên là dòng Epson R-D1, sử dụng ống kính Leica M (năm 2004); dòng Leica (năm 2006) dòng ống kính Micro Four Thirds của Olympus và Panasonic; dòng Sony E-mount của Sony; dòng Nikon 1 mount của Nikon; dòng Pentax Q mount; K-mount của Pentax, NX mount của Samsung… Dòng X-Series của Fujifilm hay Olympus OM-D… Và, chúng ta cũng phải thừa nhận khái niệm “nhiếp ảnh điện thoại” ra đời và hiện đang phát triển rất mạnh. Hầu hết các điện thoại ngày nay đều được các hãng sản xuất đầu tư phát triển riêng cho cụm camera lẫn thuật toán xử lý. Đã có một số cụm camera trên điện thoại thể hiện được khá tốt khả năng ghi hình. Tuy chưa thể so sánh chất lượng ảnh với các dòng máy ảnh lớn, nhưng ưu điểm linh hoạt gọn nhẹ cùng với nhu cầu chia sẻ nhanh đang rất hấp dẫn. 1404898_174440122758076_622678343_o.

Nguồn: youtube, wikipedia​
Visited 1,451 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...