So sánh 9 mẫu mirrorless tốt nhất 2015

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh trang bị những công nghệ tốt nhất, máy ảnh mirrorless sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Những sản phẩm nằm trong phân khúc này luôn bắt kịp những công nghệ tiên tiến nhất, đem lại chất lượng hình ảnh vượt trội cũng như sự tiện ích cho người sử dụng. Khác hẳn với “người anh em” DSLR cồng kềnh và bắt nhịp chậm thời đại công nghệ.

Dưới đây là bài so sánh từ trang Gizmag về các thông số kỹ thuật cũng như nét đặc trưng của một số mẫu máy ảnh mirrorless tốt nhất trên thị trường trong năm 2015. Ngoài ra, có rất nhiều mẫu máy ảnh mirrorless khác trên thị trường phù hợp với từng nhu cầu chụp của người dùng.

Bài so sánh này chỉ lựa chọn ra những mẫu đặc trưng cho từng hãng và được đánh giá cao, không có nghĩa là những sản phẩm khác không đủ điều kiện có trong danh sách này. Danh sách bao gồm: Fujifilm X-T10, Panasonic GX8, Olympus E-M5 Mark II ,Olympus E-M1 ,Fujifilm X-T1, Panasonic GH4, Sony A7 II, Sony A7R II và Leica SL. Dưới đây là phần so sánh chi tiết.

1. Kích thước

Kể từ khi xuất hiện chiếc máy ảnh mirrorless đầu tiên, chúng đã được thiết kế hướng đến kiểu dáng nhỏ gọn, thậm chí có thể dễ dàng bỏ túi như những chiếc điện thoại di động. Điều này cũng nhằm tạo sự khác biệt so với dòng DSLR “quá khổ”.

Thật vậy, 2 mẫu Fujifilm X-T10 và Panasonic GX8 đặc biệt nhỏ gọn, thậm chí có thể bị nhầm lẫn với một máy ảnh compact. Riêng Leica SL đã phá bỏ hoàn toàn giới hạn về kích thước của máy ảnh mirrorless. Lưu ý đây là kích thước thân máy chuẩn khi chưa gắn thêm ống kính.

Tuy nhiên, một số dòng máy hiện nay sử dụng cảm biến Full-Frame dẫn đến những ống kính đi kèm phải có kích thước đủ lớn, thậm chí lớn hơn nhiều so với kích thước của thân máy, tương đương với những ống kính gắn trên DSLR. Đây cũng là điều đáng xem xét nếu như bạn đặc biệt quan tâm về kích thước của các dòng mirrorless.

2. Trọng lượng

Một lần nữa chúng ta có thể thấy sự nhỏ gọn của những chiếc mirrorless so với DSLR. Với lợi thế này, bạn có thể mang chúng đi bất cứ đâu mà không hề cảm thấy bất tiện. Những con số đưa ra dưới đây chỉ tính đến thân máy khi lắp thêm viên pin đi kèm và thẻ nhớ.

Trong số đó, Fujifilm X-T10, X-T1 và Olympus E-M5 Mark II là 3 mẫu nhẹ nhất, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng nếu đem so sánh với các dòng mirrorless entry-level trong thời gian gần đây. Lý do bởi vì vỏ ngoài của chúng được làm bằng hợp kim magie với chất lượng và độ bền cao nhưng vẫn đảm bảo trọng lượng nhẹ. Mặc dù có kích thước nhỏ hơn nhưng Leica SL lại có trọng lượng lớn nhất, tương đương Nikon D750 là chiếc DSLR sử dụng cảm biến Full-Frame.

3. Kích thước cảm biến

Kích thước cảm biến là lý do vô cùng quan trọng nếu như muốn nói đến chất lượng hình ảnh. Phạm vi so sánh trong phần này bao gồm từ loại cảm biến kiểu Micro Four Third 4/3 đến Full-Frame, trong đó có cảm biến APS-C khá phổ biến trên các dòng DSLR tầm trung và được cho là phù hợp để bắt đầu làm quen.

Kích thước cảm biến khác nhau dẫn đến tiêu cự khi sử dụng ống kính cũng khác nhau. Vì vậy, người dùng cần phải xem xét các yếu tố về tiêu cự tương đương với các kích cỡ cảm biến khác nhau. Hệ số crop của cảm biến Micro Four Third 4/3 là 2X, APS-C là 1.5x.

4. Độ phân giải cảm biến

Đa số các dòng máy ảnh trong danh sách đều trang bị cảm biến có độ phân giải 16MP, được cho là phù hợp với hầu hết người sử dụng. Đặc biệt, chiếc Olympus E-M5 Mark II có thêm có khả năng dịch chuyển cảm biến để tạo ra tấm hình có độ phân giải lên đến 40MP.

Sony A7 II và Leica SL nổi bật hơn với độ phân giải 24MP, cung cấp hình ảnh với độ sắc nét cao cũng như cho phép crop ảnh trong hậu kì thuận lợi hơn. Nhưng tất cả đều không là gì so với độ phân giải “khủng” 42.4MP trên chiếc Sony A7R II. Sản phẩm có khả năng tạo ra bức ảnh có độ chi tiết tuyệt vời và đầy sức mạnh khi sử dụng để chỉnh sửa.

5. Bộ vi xử lý hình ảnh

Do các nhà sản xuất đều sử dụng vi xử lý hình ảnh “cây nhà lá vườn” cho sản phẩm của mình, vì thế rất khó để so sánh được chất lượng. Chỉ cần lưu ý rằng sản phẩm đó đang sử dụng bộ xử lý hình ảnh hàng đầu của nhà sản xuất tương ứng.

6. Hệ thống lấy nét tự động

Đây vốn là lĩnh vực mà từ lâu mirrorless luôn lép vế so với DSLR. Tuy nhiên, chế độ lấy nét tự động ngày càng được nâng cấp trên các dòng máy mới đủ sức để cạnh tranh với DSLR “đang dần già nua”. Tất cả các máy ảnh trang bị hệ thống lấy nét tương phản hay kết hợp giữa tương phản và theo pha đều có khả lấy nét nhanh và chuẩn không kém gì các dòng máy DSLR .

7. Tốc độ chụp liên tiếp

Tốc độ chụp liên tiếp áp dụng cho những hành động xảy ra với tốc độ cao, giúp bạn có hơi hội ghi lại những khoảnh khắc thoáng qua chỉ trong tích tắc. Những cái tên nổi bật trong phần này là Panasonic GH4  và Leica SL. Bộ đôi Sony không được đánh giá cao, tuy nhiên nhờ có “số chấm” khủng mà A7R II bù đắp được phần nào độ chậm chạp của mình.

8. Độ nhạy sáng

Khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng được thể hiện qua dải ISO của máy. Tuy nhiên, với những con số đó bạn cũng không thể sử dụng triệt để chúng.Với những mẫu máy ảnh hiện tại, khi tăng ISO lên 6400 bạn sẽ thấy rõ độ nhiễu của ảnh, đặt biệt là trên cảm biến có kích thước nhỏ.

Bộ đôi Fujifilm trong danh sách này chỉ có dải ISO hạn chế từ 200-6.400 nhưng có thể mở rộng tối đa đến 51.200. Trong khi đó, chiếc Leica SL có dải ISO tới 50.000, một con số rất ấn tượng.

Từ những thông tin này, bạn đọc có thể xác định được những sản phẩm nào phù hợp, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho mình.

9. Quay video 4K

Mirrorless sẽ là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn chọn một chiếc máy ảnh ống kính rời có khả năng quay video 4K. Về mảng này DSLR còn thua khá xa khi mà số sản phẩm có khả năng quay video 4K chỉ tính trên đầu ngón tay.

Trong danh sách này có đến 4 sản phẩm có khả năng quay video 4K ở mức tối đa 30fps. Ngoài ra, tất cả các mẫu máy này đều có khả năng quay video Full HD cũng như HD thông dụng nhất hiện nay.

10. Chế độ ổn định hình ảnh (chống rung)

Trong khi hầu hết các máy DSLR dựa vào ổn định hình ảnh được tích hợp trên ống kính, một số máy ảnh mirrorless lại cung cấp chế độ ổn định bằng cách dịch chuyển cảm biến. Điều này đặc biệt tiện dụng khi chụp với tốc độ màn trập thấp hay sử dụng ống kính tiêu cự tele.

Trên thực tế, các máy ảnh Panasonic GX8, Sony A7 II, Olympus E-M5 Mark 2 và E-M1 còn có thể kết hợp cả chế độ ổn định quang học trên ống kính và trên cảm biến để cung cấp hiệu suất chống rung tốt hơn.

11. Ống ngắm điện tử

Trước đây, ống ngắm điện tử là một điểm yếu trên dòng máy mirrorless. Nhưng nhờ sự bắt nhịp nhanh với dòng chảy công nghệ, những ống ngắm mới hiện nay còn vượt trội hơn cả những ống ngắm quang học trên dòng DSLR, giúp cải thiện rõ rệt chất lượng ảnh chụp của bạn.

Độ phân giải 2.36 triệu điểm ảnh trên ống ngắm được bắt gặp trên hầu hết các mẫu máy đang được đề cập. Duy nhất chỉ có Leica SL sở hữu ống ngắm có độ phân giải lên tới 4.4 triệu điểm ảnh, lớn nhất trong tất cả các mẫu máy ảnh mirrorless hiện nay.

Ngoài ra, Panasonic GX8 gây chú ý khi có thêm thiết kế giúp ống ngắm có thể nghiêng để chụp ở nhiều góc độ khác nhau.

12. Màn hình

Tất cả các mẫu máy trong bài đều được trang bị màn hình LCD kích thước 3 inch, độ phân giải có sự khác nhau không đáng kể. Điểm đáng nói ở đây là một số mẫu có màn hình hỗ trợ cảm ứng cũng như khả năng xoay lật đa chiều như Panasonic GH4, GX8, Olympus E-M5 Mark 2, E-M1, rất tiện lợi khi thao tác và chụp ở các góc khó như cực thấp hay cực cao.

13. Đèn flash

Trong danh sách chỉ có Fujifilm X-T10 và Panasonic GH4 tích hợp Flash cóc , bộ đôi “nhà” Olympus cùng với Fujifilm X-T1 lại được trang bị đèn Flash rời đi kèm theo máy. Số còn lại không được trang bị đèn Flash, thay vào đó là hot-shoe để gắn Flash bên ngoài.

14. Bộ nhớ lưu trữ và file ảnh

Đúng với mong đợi trên dòng mirrorless cao cấp khi tất cả các “ứng cử viên” đều có khả năng chụp ảnh định dạng JPEG và RAW. Hơn nữa, thẻ nhớ SD là loại lưu trữ chuẩn trên các thiết bị này. Chỉ có 2 chiếc Sony có bổ sung thêm khe cắm thẻ MS và Leica SL bổ sung thêm khe cắm thẻ nhớ SD thứ 2.

15. Kết nối không dây

Kết nối không dây được coi như tiêu chuẩn không thể thiếu trên một chiếc máy ảnh cao cấp hiện nay, may mắn trong danh sách này khi tất cả đều được tích hợp sẵn khả năng kết nối với mạng không dây Wi-Fi. Nhỉnh hơn đôi chút khi các mẫu máy của Sony và Panasonic được trang bị thêm NFC, giúp kết nối nhanh chóng với các smartphone có hỗ trợ để bỏ qua bớt các bước thiết lập rắc rối.

16. Thời lượng pin

Các máy ảnh Mirrorless luôn bị hạn chế về thời lượng pin so với DSLR do màn hình chính luôn hoạt động với cường độ cao, cộng thêm việc phải nuôi thêm kính ngắm điện tử. Với một thỏi pin được sạc đầy, những thiết bị này có thể sử dụng để chụp dao động từ 310 đến 400 bức ảnh. Ấn tượng nhất là GH4, máy sống sót tốt sau khi chụp được 530 bức ảnh.

Nếu đem so sánh thời lượng pin với DSLR sẽ không là gì, nhưng cho dù cầm thêm 1 viên pin, kích thước của mirrorless vẫn còn nhỏ gọn hơn rất nhiều, đặc biệt trong trường hợp DSLR có gắn thêm grip, đây sẽ là “cỗ máy khổng lồ” mà bất cứ ai nhìn vào cũng đều ngán ngẩm.

17. Giá thành

Tất cả các sản phẩm trong bài được tham khảo giá tại trang Amazon. Với mức giá cho thân máy vào khoảng từ 700-1300 USD (khoảng từ 16-29 triệu đồng), đối với nhiều người dùng, đây là mức chi phí khá cao cho một chiếc máy ảnh.

Nhưng với những gì mà chúng mang lại từ thông số, tính năng đến chất lượng hình ảnh, ắt hẳn sẽ có nhiều người không ngần ngại đồng ý sắm cho mình một chiếc.

Một vài tính năng nổi trội sẽ khiến giá thành của mirrorless tăng lên, cụ thể như Sony A7R II sử dụng cảm biến Full-Frame, độ phân giải khủng có giá lên đến 3200 USD (khoảng 72 triệu đồng).

Riêng cái tên Leica vốn xa xỉ, trang bị nhiều tính năng cao cấp sẽ có mức giá “trên trời” là 7.450 USD ( khoảng 167 triệu đồng).

Kết luận

Máy ảnh mirrorless liên tục được cải tiến nhằm hướng tới vị trí số 1 trong thế giới máy ảnh ống kính rời, đánh bật vị thế độc tôn của DSLR trong suốt một thời gian dài. Việc lựa chọn những mẫu máy phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng cũng dần trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Trong danh sách này có 3 cái tên rất đáng chú ý với giá cả hợp lý nhưng vẫn trang bị đủ những tính năng cao cấp nhất như Olympus E-M5 Mark II, Panasonic GX8 và Panasonic GH4.

Nếu giá cả không quan trọng , Sony A7R II sẽ là cái tên khó có thể bỏ qua với những tính năng hiện đại và vượt trội hơn rất nhiều so với những chiếc DSLR cao cấp nhất hiện nay.

Nguồn : Việt Anh / vnreview.vn

 

 

 

Visited 3,335 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...