Gặp người chụp bức ảnh giá triệu đô

Có thể không phải nhiếp ảnh gia kỹ thuật điêu luyện nhất, nhưng không ai có thể phủ nhận giá trị những tác phẩm do Kevin Abosch tạo ra. Được coi là nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng nhất nhì Thung lũng Silicon, Abosch đã từng gặp mặt và trò chuyện thân mật với những nhân vật “cộm cán” nhất xứ sở công nghệ như Chủ tịch Eric Schmidt của Googlecho tới COO Sheryl Sandberg của Facebook.

Liên tục di chuyển giữa Ireland và Boston nhằm đáp ứng lịch làm việc dày đặc, nhiếp ảnh gia Kevin Abosch luôn bận rộn cho ra những tác phẩm chân dung “để đời” cho nhiều nhân vật có tiếng tăm trên thế giới. Đặc biệt, tất cả những tác phẩm tiền tỷ đó đều được hình thành trong chớp mắt.

Bạn cũng sẽ làm được điều tương tự nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp chân dung người nổi tiếng với giá hơn 3 tỷ đồng/bức


Chân dung nhiếp ảnh gia triệu đô Kevin Abosch.

Chân dung nhiếp ảnh gia triệu đô Kevin Abosch.

Zach Sims, CEO của startup đang lên Codecademy, đã thú nhận mình chỉ hoàn toàn yên tâm khi giao phó diện mạo của mình cho Abosch. Anh cũng tiết lộ, chỉ sau 2 cú bấm máy nhanh gọn, anh đã có được một tấm chân dung kinh điển mang phong cách Kevin Abosch. Đây cũng là sản phẩm Sims luôn hãnh diện và tận dụng tối đa trong gần như mọi trường hợp.

Với phông nền đen cộp mác Abosch, những bức chân dung được nhào nặn dưới tay ông dường như đã trở thành một biểu tượng về vị thế của các nhân vật nổi tiếng thuộc thế giới công nghệ và giải trí Âu Mỹ. Một bức chân dung đơn giản do Abosch đích thân chụp sẽ có giá vào khoảng 150.000 USD (khoảng 3,3 tỷ đồng). Thậm chí, mức giá vốn đã cao ngất ngưởng này còn có thể tăng lên tới… 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng) nếu tấm ảnh được sử dụng với mục đích thương mại.


CEO Zach Sims.

CEO Zach Sims.

Tuần vừa qua, Abosch đã có mặt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức ở Davos, Thụy Sỹ nhằm thực hiện hàng loạt tấm ảnh chân dung cho những nhân vật có “máu mặt” tại đây. Thậm chí Zach Sims còn nói đùa, anh sẽ chẳng bao giờ đủ tiền để đặt chân tới miền đất xa hoa đó.

Trước Sims, Abosch từng tiếp rất nhiều gương mặt thân quen với khán giả thế giới như nam tài tử Neil Patrick Harris, vị “thuyền trưởng” Johnny Depp hay “Người Dơi” Christian Bale. Tuy nhiên, yếu tố đã đưa Abosch trở thành tên tuổi số 1 trong làng nhiếp ảnh thế giới chính là sự tín nhiệm tuyệt đối của khách hàng dành cho ông. Thậm chí, Abosch còn từng được tặng hơn 1 cỗ xe Ferrari siêu sang hay những chuyến phi cơ xa xỉ dành riêng để di chuyển bộ đồ nghề khủng của mình. Lúc này, chụp ảnh đã không còn đơn thuần là kế sinh nhai của Abosch. Với ông, đây từ lâu đã được coi như một sứ mệnh nghệ thuật.


Chân dung Chủ tịch Google Eric Schmidt và nam tài tử Neil Patrick Harris.

Chân dung Chủ tịch Google Eric Schmidt và nam tài tử Neil Patrick Harris.

Chẳng mấy ai biết, Abosch chưa từng học qua bất kỳ một trường lớp nghệ thuật nào. Thực tế, trước khi trở thành nhiếp ảnh gia, ông từng là một nhà sinh vật học có niềm hứng thú đặc biệt với công nghệ và nghiên cứu ngôn ngữ. Thậm chí, ông từng là người sáng lập ứng dụng nhắn tin bảo mật có tên OneOne. Tuy nhiên, đam mê nghệ thuật vẫn luôn cháy bỏng trong Abosch và cuối cùng, sau nhiều năm trau dồi kiến thức và mài dũa tay nghề, Abosch đã bắt đầu gây nhiều ấn tượng với những sản phẩm chất lượng cao và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Bước ngoặt đầu tiên đến từ những năm 90, khi Abosch vẫn đang đầu quân cho hãng đĩa CBS Records. Lúc đó, công ty này đang cần tuyển một nhiếp ảnh gia không chuyên để chụp bìa cho một sản phẩm âm nhạc, và Abosch tình nguyện xung phong cho vị trí này. Nhưng khi được hỏi về những tấm ảnh đã chụp, Abosch chợt nhận ra mình còn chẳng có lấy 1 bức ảnh tử tế nào. Vẫn vô cùng tỉnh táo, Abosch ngay lập tức khoe 8 tấm ảnh tự chụp khiến ông tự hào nhất và luôn mang đi khắp nơi. Cuối cùng, với khả năng đàm phán thiên bẩm, Abosch đã thỏa thuận thành công khoản thù lao 2.500 USD cho nửa ngày làm việc, không hề tệ đối với một nhiếp ảnh gia mới vào nghề.


Chân dung Johnny Depp và Christian Bale dưới bàn tay Kevin Abosch.

Chân dung Johnny Depp và Christian Bale dưới bàn tay Kevin Abosch.

Lý giải cho sự tự tin hiếm có ấy, Abosch tiết lộ, ông từng đọc một bài báo viết về Herb Ritts, một nhiếp ảnh gia gạo cội trong làng Hollywood, người có khả năng kiếm tới 10.000 USD thù lao 1 ngày. Chợt nhớ lại bài báo đã đọc, Abosch tự tin đưa ra mức giá 5.000 tương đương nửa ngày làm việc. Khỏi phải nói, hãng CBS đã không thể nhịn cười và ngay lập tức từ chối lời ra giá, cho rằng họ hoàn toàn có thể thuê Herb Ritts với mức giá đó. Không phải tay vừa, Abosch liền ra ngón đòn cuối: “Vậy các anh muốn tôi hay Herb Ritts?”. Kết quả là, Abosch kiếm được 2.500 USD cho vài tiếng bấm máy, còn hãng CBS tiết kiệm được hẳn một khoản đầu tư đắt đỏ.

Dù vậy, nam diễn viên tài năng Johnny Depp lại là người đưa sự nghiệp cầm máy của Abosch đến một ngã rẽ khác. Chính Abosch cũng thừa nhận, bức ảnh chân dung của Johnny Depp đã khiến ông nổi da gà khi ngắm nhìn lần đầu tiên và rất nhiều lần sau đó. Cũng dễ hiểu khi chính tấm ảnh đắt giá này đã mở ra con đường trải đầy hoa hồng cho sự nghiệp của Kevin Abosch sau này. Cho tới tận bây giờ, Abosch vẫn thi thoảng tri ân tới Depp: “Anh có biết tấm ảnh này đã thay đổi cả cuộc đời tôi?”. Đáp lại, nam diễn viên chỉ cười nhẹ như thể chính anh là người sắp đặt mọi chuyện.


Có thể bạn không tin nhưng gương mặt này trị giá tới hơn 1 triệu euro!

Có thể bạn không tin nhưng gương mặt này trị giá tới hơn 1 triệu euro!

Kể từ đó, Abosch dường như không gặp bất kỳ trở ngại nào trong quá trình thỏa thuận giá thù lao, và có vẻ những con số vẫn không ngừng tăng. Thậm chí vào năm ngoái, Abosch đã tiếp một vị khách vô cùng đặc biệt. Không phải bất kỳ một minh tinh màn bạc nào, thậm chí còn lấm lem bùn đất, nhân vật “im như thóc” này đã mang lại cho Abosch cả một gia tài lên tới 1 triệu euro. Và đó là một củ khoai tây.

Dù được biết đến chủ yếu nhờ các tác phẩm chụp chân dung, Abosch cũng tích cực hoạt động ở nhiều mảng nghệ thuật khác. Với dự án lớn tiếp theo, Abosch dự định ghi lại toàn bộ “bản ngã” của con người thông qua nhiếp ảnh. Để làm được điều đó, Abosch sẽ đeo trên đầu một cỗ máy quét cộng hưởng (fMRI) và liên tục chụp lại mọi động thái của não bộ xuyên suốt quá trình “cảm nhận bản ngã”. Sau đó, Abosch sẽ trình diễn những khoảnh khắc chụp được dưới dạng một công trình nghệ thuật khổng lồ cao hơn 3 mét.

“Sự giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học thường đem lại vô cùng nhiều bất ngờ. Vào cuối ngày, tôi đơn giản chỉ là một chuyên gia luôn tự trói mình với nhiều thứ thuộc phạm trù bản sắc và sự tồn tại. Lúc ấy, nghệ thuật và khoa học cũng chỉ là những phương tiện nhằm đạt tới sự hoàn mỹ” – Abosch hào hứng chia sẻ.

Tham khảo BusinessInsider

Visited 2,350 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...