Nói về ánh sáng, bố cục và khoảnh khắc cùng nhiếp ảnh gia Paul Rogers

Trong tâm trí của tôi, có ba yếu tố quan trọng của một bức ảnh. Ánh sáng, Bố cục và Khoảnh khắc. Mỗi bức ảnh mà tôi thích đều có những yếu tố này với số lượng khác nhau. Một hình ảnh tuyệt vời có thể có sức mạnh trong cả ba yếu tố, hoặc nó có thể được, ví dụ, một giây phút cảm động mà có thể lấn át phần bố cục và ánh sáng nghèo nàn.
[​IMG]
Nhưng đối với bài viết này, tôi muốn tìm hiểu về bố cục, và cách các nhiếp ảnh gia xem xét nhiều yếu tố bố cục khi tạo hình ảnh cũng như chỉnh sửa và xử lý hậu kỳ.Trường hợp # 1

[​IMG]

Dưới đây là Lisa và Massimo, sau lễ cưới của họ tại Chiesa della Certosa ở Florence, Italy. Chúng tôi vừa hoàn thành những hình ảnh gia đình diễn ra ở bên phải của khung hình, và tôi chụp một số bức chân dung khi gia đình của họ phân tán.

Khi họ đi trở lại lối vào tu viện, Massimo, là một quý ông, nhấc đuôi váy của Lisa lên. Cảnh Lisa nhoẻn miệng cười và quay đầu nhìn lại đã thêm vào ‘khoảnh khắc’ cho hình ảnh này. Ánh sáng khá là mờ và u ám, mà tạo hình ảnh tĩnh lặng cho cản, và điều này hiệu quả đối với tôi.

Cùng phân tích hình ảnh:

[​IMG]

Hãy nhìn vào các yếu tố bố cục trong ảnh này:

1. Hình chữ nhật và hình vuông tạo thành hình dạng hình học mạnh mẽ, và chúng được lặp lại qua một hình ảnh tạo một cảm giác ổn định và có bố cục. Đối với hình ảnh này, điều quan trọng là chỉnh hình song song hơi phân kỳ trong quá trình hậu kỳ.

2. Sự lặp lại của hình dạng và mô hình trong một hình ảnh có thể nhìn rất đẹp, và có những hình vòng cung chạy trên khung hình là rất có ích.

3. Chọn thời điểm chụp có ảnh hưởng lớn đến bố cục. May mắn là khoảng cách tương đối giữa Lisa và Massimo phù hợp với khoảng cách giữa ba hình vòm phía sau. Nếu tôi chụp nó khi họ ở trung tâm của bất kỳ hình vòm nào khác, bố cục đã không được tuyệt như vậy – một cánh cửa lớn hoặc cửa sổ sẽ phá vỡ hình ảnh.

4. Lên khung hình theo quy tắc 1/3 – một kỹ thuật đơn giản và sử dụng tốt. Tôi thường muốn cho các đối tượng ‘không gian’ để đi vào. Bố cục trung tâm hoạt động trong rất nhiều trường hợp, đặc biệt là khi sử dụng đối xứng, nhưng sẽ không có hiệu quả nhiều cho hình ảnh này, theo ý kiến của tôi. Một cảnh của Lisa và Massimo đóng khung hoàn toàn bởi các hình vòm cũng sẽ có được một hình ảnh tuyệt vời, nhưng tôi thích cảm giác địa điểm của bố cục rộng lớn hơn.

Nhìn vào tổng thể hình ảnh thì nó cũng khá cân bằng. Trong tông – mặc dù bầu trời sáng hơn với vài stop, điều này không ảnh hưởng đến hình ảnh. Trong các yếu tố – khách ở hậu cảnh và những bông hoa ở lối ra vào mang đến sự cân bằng với các cô dâu và chú rể. Hãy tưởng tượng cảnh này mà không có chúng – sẽ cho cảm giác quá nặng nề về phía tay phải. Nó cũng hiệu quả để đưa mắt xung quanh hình ảnh. Lisa là hình ảnh đầu tiên tôi muốn người xem nhìn vào, rồi đến sư tương tác của cô với Massimo, sau đó những người khách phía sau và cuối cùng là sự hùng vĩ của tòa nhà.

Trường hợp # 2

[​IMG]

Ví dụ thứ hai này sử dụng một số kỹ thuật khác nhau. Nó cho thấy Kate và em gái cô đi bộ từ một đám cưới Town Hall Hackney để tiếp nhận họ vào My Fair Lady, một chiếc thuyền kênh dựa gần đó.

Cùng phân tích hình ảnh:

[​IMG]

Nhìn cụ thể vào bố cục:

1. Các tam giác và đường chéo đóng một phần quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của hình ảnh này đối với tôi. Sử dụng tam giác trong bố cục có thể mang đến những hình ảnh thú vị và hấp dẫn hơn so với hình vuông và hình chữ nhật. Bắt đầu với những hình tam giác lặp đi lặp lại được thành lập bởi những cái bóng trên tường phía sau, hình dạng được lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt hình ảnh, ví dụ cánh tay gập lại của Kate và chân sải bước.

2. Bằng cách chọn thời điểm để chụp bước đi của Kate và em gái, dáng đi bộ khiến Kate và bộ váy Jenny Packham của cô trông đẹp hơn. Đó là điều tôi sử dụng khi chụp ảnh thời trang trên sàn catwalk cho The Times. Bạn luôn có thể nghe thấy nhịp điệu của một người mẫu sải bước bởi các điệp khúc của màn trập từ các nhiếp ảnh gia ở cuối buổi catwalk, tất cả đều thu lại hình ảnh tại cùng một điểm của mỗi bước đi. Thật may mắn cho tôi là nó vang lại ở những người đi ngang qua phía sau.

3. Các đường chính thực sự quan trọng trong việc dẫn người xem xung quanh một hình ảnh. Các đường tối phía sau là những đường mạnh nhất ở đây, nhưng các đường song song trên đường đi xe đạp qua khung hình có hiệu quả tốt bởi chia cắt bóng tối ở chủ thể.

4. Một lần nữa tôi đóng khung chủ thể theo nguyên tắc 1/3 với không gian trước mặt để họ bước vào. Đó là yếu tố sống còn thứ hai đối với hầu hết các nhiếp ảnh gia giống như thở vậy – một cảnh như thế này và bạn bắt đầu điều chỉnh điểm lấy nét sang bên trái của khung hình trước khi đưa máy lên mắt. Ranh giới giữa đôi mắt của Kate, em gái và các cặp đôi ở phần hậu cảnh tạo một đường chéo cắt đôi khác cùng với các đường bóng tối đậm.

Đây là một hình ảnh cân bằng khác với mối quan tâm trên toàn khung hình với sự chuyển đổi màu đen và trắng làm tăng hiệu ứng của bóng tối. Tôi đang thực sự cúi mình xuống tận eo để thực hiện cảnh này, và đó là điểm nhìn thấp hơn mà liên kết tất cả các đường chéo.

Ngoài ra còn có một ý nghĩa sâu xa hơn một chút với hình ảnh này. Tòa nhà họ đang đi qua thực sự là một tòa căn hộ, và đó là nơi Kate và chồng lần đầu tiên chuyển đến ở cùng nhau. Họ đến từ New Zealand, và họ quen nhau 10 năm trước ở London. Vì vậy, mặc dù nó chỉ là một tòa nhà bình thường với mọi người, nhưng bằng cách lắng nghe và ghi nhớ các đoạn đối thoại trước đó với cặp đôi, tôi đã cố gắng tạo nên 1 câu chuyên trong bố cục này.

Lời kết

Tất nhiên, không có điều nào mà tôi nghĩ đến tại thời điểm chụp hình ảnh này. Đó là một hành động can đảm mà một nhà nhiếp ảnh gia có 20 năm kinh nghiệm mang đến cho bạn. Bạn chỉ cần biết rằng di chuyển một chân sang bên phải sẽ xóa sạch phần hậu cảnh phía sau chủ thể chính, hoặc một điểm nhìn thấp hơn cần được nhấn mạnh một số yếu tố trong khung hình. Và các khách hàng của tôi không cần biết bất cứ điều gì, mặc dù rất nhiều người biết vì họ thích các nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ.

Họ có thể không biết lý do tại sao một hình ảnh đẹp, họ chỉ biết là nó đẹp.

[​IMG][​IMG]

[​IMG]

theo petapixel
Visited 2,197 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...