10 lời khuyên khi chụp ảnh đường phố

Chụp ảnh đời thường hay còn gọi là nhiếp ảnh đường phố (Street Photography) là một trong những thể loại được nhiều người lựa chọn ngay từ khi mới bắt đầu.

Hiểu một cách đơn giản, nhiếp ảnh đường phố là hình ảnh phản chiếu cuộc sống và xã hội một cách tự nhiên và trung thực nhất. Bạn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt vời ở khắp mọi nơi, thậm chí ngay bên cạnh mình mà không cần thiết phải đi xa.

Các bức ảnh ở thể loại này thường không có sự sắp đặt, không có diễn viên và không bao giờ có những bức ảnh giống nhau. Điều quan trọng là khi chụp, nhiếp ảnh gia cần nắm bắt cảm xúc để ghi lại những hình ảnh chân thật nhất về cuộc sống. Thế nhưng, các tình huống đời thường lại xảy ra bất ngờ và qua đi nhanh chóng, vì thế, bạn cần phải có những kinh nghiệm nhất định về cách chụp ảnh đẹp để không bỏ lỡ bất kì khoảnh khắc đáng giá nào.

Dưới đây là 10 lời khuyên từ trang Petapixel sẽ giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm về cách chụp ảnh tự nhiên và ghi lại những bức ảnh bình dị của cuộc sống.

1. Chọn ống kính phù hợp nhất.

Việc chọn ống kính phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng nhất để chụp ảnh đường phố. Bạn sẽ suy nghĩ đến việc sử dụng ống kính tele (tiêu cự dài) để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp mà không bị giới hạn bởi khoảng cách. Tuy nhiên, lựa chọn đó không hề sáng suốt trong hoàn cảnh này, bởi ống tele thường rất to và sẽ khiến bạn bị chú ý nhiều hơn vì buộc phải hướng thẳng ống kính về phía đối tượng. Vì thế, một trong những cách chụp ảnh đẹp tự nhiên là bạn nên sử dụng ống kính một tiêu cự hoặc ống kính góc rộng.

Ống kính một tiêu cự (Prime lens) thường có khẩu độ lớn, ở tiêu cự phù hợp có thể giảm thiểu tối đa độ méo ảnh, mang lại những khung hình đẹp và chất lượng ngay cả trong những điều kiện thiếu hoặc thừa sáng. Tuy nhiên, vì chỉ có một tiêu cự nên chúng sẽ làm bạn mất nhiều thời gian để di chuyển đến gần đối tượng cũng như liên tiếp thay đổi bố cục khung hình.

Ống kính góc rộng (Wide-angle lens) có kích thước nhỏ gọn, có thể tiếp cận tốt và thao tác chụp nhanh. Giúp bạn có được những khung ảnh cần thiết mà không làm đối tượng phát hiện. Thêm nữa, sử dụng ống kính này có thể tạo ra những bối cảnh rộng lớn, giúp cho người xem thấy được đầy đủ những gì đang diễn ra trong bức ảnh.

Ngoài ra, việc sử dụng một chiếc máy ảnh càng nhỏ gọn thì sẽ càng thuận lợi và không gây ra nhiều sự chú ý nếu bạn muốn có được những bức ảnh thật tự nhiên.

2. Cài đặt thông số chụp.

Cách chụp ảnh ở chế độ tùy chỉnh có thể tạo ra được những bức ảnh chuyên nghiệp và chất lượng. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc đáng giá nào thì lựa chọn chế độ tự động lấy nét và tốc độ màn trập nhanh là không thể thiếu.

Cách nhanh chóng và dễ dàng nhất là thiết lập chế độ AV (chế độ ưu tiên khẩu độ). Máy ảnh lúc này sẽ tự động thiết lập tốc độ màn trập thích hợp còn bạn sẽ kiểm soát khẩu độ và ISO của máy. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn bắt kịp khoảnh khắc khi chủ thể đang chuyển động. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng tốc độ màn trập phải luôn từ 1/80 trở lên để đảm bảo bức ảnh không bị mờ nhòe và can thiệp thêm thông qua việc thiết lập bù trừ sáng EV.

3. Tiếp cận gần hơn với đối tượng chụp.

Chụp gần không có nghĩa là zoom lại gần mà phải đến gần họ, sao cho có thể thấy rõ được vẻ mặt, tinh thần của họ. Chính việc dùng ống kính góc rộng sẽ buộc người chụp phải lại gần hơn đối tượng, tạo nên hiệu ứng làm cho người xem ảnh như được tham dự vào khung cảnh có đối tượng hơn là giống như chỉ đứng xem bên ngoài.

4. Luôn mang theo máy ảnh.

Mặc dù nghe có vẻ thừa nhưng thực tế không phải ai cũng có thể thực hiện được điều này. Ai cũng viện đủ thứ lý do như máy ảnh nặng, cồng kềnh, vướng víu… Nhưng chính việc bỏ lỡ những cơ hội chụp ảnh đẹp mới là cảm giác khó chịu nhất của người mê nhiếp ảnh.

Rất nhiều người đã phải hối tiếc cả đời vì trong khi cuộc sống ngay trước mắt có quá nhiều khoảnh khắc đẹp nhưng lại để vụt mất chỉ vì không có phương tiện gì để ghi lại. Nên nhớ, nhiếp ảnh đường phố là sự xuất hiện ngẫu nhiên và không bao giờ chờ đợi ai cũng như không bao giờ lặp lại.

5. Đừng quan tâm mọi người nghĩ gì.

Một trong số các lý do khiến nhiều người ngại chụp ảnh đường phố là cảm giác ngại ngùng khi người khác cứ nhìn chằm chằm vào mình xem đang làm gì. Hãy dẹp bỏ suy nghĩ đó. Nên nhớ, phần lớn những người xung quanh đều không quen biết, có khi họ sẽ chẳng bao giờ gặp lại bạn lần thứ hai, vì thế việc họ bình luận hay suy nghĩ thế nào đâu có quan trọng.

Mặt khác, nhiều người lo sợ khi chụp nếu bị phát hiện có thể khiến người khác tức giận, đe dọa thậm chí báo cảnh sát.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy tìm một nơi thích hợp và thoáng đãng để ngồi. Có thể là một quán cà phê hay quán nước ven đường. Quan sát một cách thoải mái và cầm máy sẵn sàng chụp mà không hề lo ngại người khác chú ý. Hay đơn giản hơn, hãy mang theo một chiếc máy nghe nhạc. Âm nhạc sẽ giúp bạn thư giãn và loại bỏ suy nghĩ lo sợ. Thậm chí còn có thể truyền cảm hứng sáng tạo cho mỗi bức ảnh.

6. Đặt máy thấp xuống

Để tránh nhàm chán với những cách chụp ảnh đẹp truyền thống, bạn có thể thử ở các góc độ khác nhau trong cùng một tình huống, với cùng một đối tượng để tạo ra sự đa dạng và những hiệu ứng thú vị cho bộ ảnh. Trong số đó, chụp khi máy ở vị trí ngang hông là một cách chụp hiệu quả.

Chụp từ bên hông có hai lợi thế. Bạn sẽ có được một cái nhìn khác, phá cách hơn mà không tuân theo quy tắc nào. Nhưng quan trọng là mọi người sẽ không nhận ra bạn đã chụp họ. Đây là một cách rất hữu ích để loại bỏ suy nghĩ ngại ngùng khi chụp ảnh đường phố.

7. Chụp vào buổi tối

Chụp ảnh vào buổi tối trong thành phố là một cơ hội tuyệt vời để cho ra những hình ảnh độc đáo. Tuy nhiên, chụp ảnh trong điều kiện này không hề dễ dàng do sự chênh lệch lớn giữa các vùng sáng – tối, hay gặp phải những địa điểm có nhiều nguồn sáng phức tạp. Hãy sắm cho mình một chân máy ảnh để tác nghiệp, đặc biệt là khi chụp phơi sáng sẽ rất thú vị.

8. Luôn sáng tạo và phá cách

Không riêng gì chụp ảnh đường phố mà tất cả các thể loại khác đều đòi hỏi người chụp luôn phải sáng tạo. Đừng nên tuân theo bất cứ khuôn khổ hay quy tắc nào. Nếu không, bức ảnh sẽ mất đi vẻ tự nhiên vốn có.

Ngoài ra, di chuyển và chụp liên tục cũng là một cách để bạn bắt gặp được những khoảnh khắc đẹp và độc nhất. Lang thang một buổi chiều, khám phá từng ngõ hẻm, chụp những khung cảnh yên tĩnh mà không có người sẽ là cách rất tốt để thả hồn vào bức ảnh và cảm nhận cuộc sống.

9. Chất lượng hình ảnh không phải là tất cả.

Sẽ có nhiều người không đồng ý với ý kiến này, nhưng theo thực tế cho thấy còn nhiều thứ quan trọng hơn chất lượng hình ảnh khi chụp đường phố. Ánh sáng, chủ thể, nội dung và ý nghĩa câu truyện trong bức ảnh mà bạn muốn truyền tải tới người xem mới là điều quan trọng.

Cho dù máy ảnh đời cao, “số chấm” lớn, ảnh sắc nét và chất lượng nhưng sẽ là vô giá trị nếu như ảnh chụp thiếu sáng tạo, ánh sáng không hợp lý, không nổi bật được câu truyện và ý nghĩa trong ảnh.  Hãy tập trung vào những gì quan trọng, đó là điều cơ bản của một hình ảnh chụp đường phố.

10. Luôn vui vẻ

Giống như tất cả các thể loại nhiếp ảnh khác, điều quan trọng là thỏa mãn đam mê và tận hưởng những gì mình làm được. Hãy luôn tươi cười, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và tạo được môi trường xung quanh thân thiện hơn.

Nhiếp ảnh đường phố như một cuộc sống tự do, không gò bó, luôn có những bất ngờ thú vị và những khoảnh khắc đẹp được tạo ra. Tâm trạng vui vẻ sẽ giúp bạn cảm nhận được cuộc sống hàng ngày như một viễn cảnh đẹp. Nhớ là luôn nở nụ cười và bạn sẽ thấy nó có ảnh hưởng tới mức nào.

Theo: Việt Anh / vnreview.vn

Visited 2,299 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...