DJI Osmo – Thiết bị quay nhỏ gọn tốt nhất tầm giá

Thiết kế

Osmo là một hệ thống quay với cấu trúc gồm 3 phần biệt lập và có thể tháo rời từng phần. Phần thứ nhất (ở phía trên) là camera và gimbal. Đây là phần có kết cấu động, với nhiều khớp quay giúp triệt tiêu rung lắc khi thiết bị hoạt động.

Chiếc camera có dạng cầu và kích thước rất nhỏ gọn. Nó nhỏ hơn các máy quay HERO thông thường và chỉ to hơn HERO4 Session một chút. Thân máy được làm từ vật liệu hợp kim cao cấp, rất cứng cáp. Trên thân không có bất kỳ nút bấm nào, chỉ có khay cắm thẻ nhớ và một số vị trí được khoét rãnh tản nhiệt, lỗ micro… Chính vì những kẽ hở này nên camera không có khả năng chống nước – một yếu điểm lớn khi so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Sony và GoPro…

Gimbal chống rung có thiết kế gọn, che kín các chi tiết điện tử khi kết nối, đảm bảo hoạt động bền, sử dụng lâu ngày không lo bị đóng két vì bụi bẩn.

Phần thứ hai là giá đỡ điện thoại. Giá đỡ này bo góc của điện thoại nên rất chắc chắn, nó có thể tương thích với nhiều kích cỡ điện thoại khác nhau và có thể gập gọn, tháo rời khi không sử dụng.

Phần thứ ba là tay cầm (phía dưới). Đây là phần có kết cấu tĩnh và nắm quyền điều khiển toàn bộ kết cấu động phía trên. Từ công tắc bật/tắt nguồn, cho đến nút ghi hình, nút khóa hướng quay… tất cả đều nằm trên tay cầm. Ngoài ra, tay cầm cũng là nơi chứa pin, cấp nguồn hoạt động cho toàn bộ hệ thống. Đó vừa là điểm lợi cũng vừa là điểm hại của Osmo, lợi vì hai bộ phận phía trên sẽ gọn hơn, hại vì chúng không thể hoạt động nếu không có tay cầm cấp nguồn.

Như vậy, mặc dù Osmo có thiết kế biệt lập nhưng bạn sẽ không thể gắn cụm camera và gimbal trên xe hay ở đâu đó để làm camera hành trình. Muốn sử dụng bạn buộc phải kết nối cả hệ thống với nhau.

Hiệu suất

Về hiệu suất, camera của Osmo có khả năng quay – chụp rất tốt. Máy sử dụng cảm biến Sony, kích thước 1/2,3″, độ phân giải 12MP. Cảm biến này hỗ trợ quay video Ultra HD tốc độ 30fps, Full HD tốc độ 120fps – tương tự GoPro HERO4 Black.

Ống kính có tiêu cự cố định tương đương 22mm (quy đổi theo kích thước cảm biến full-frame hoặc khổ phim 35mm), cho góc nhìn rộng lên tới 94 độ, khẩu độ F2.8.

Gimbal chống rung cho camera là loại Zenmuse X3, hỗ trợ chống rung 3 trục, giúp triệt tiêu hoàn toàn sự rung giật khi quay video – lợi thế lớn của Osmo so với những máy quay khác. Tốc độ thay đổi hướng quay của gimbal Zenmuse X3 đạt mức 120 độ/giây, phạm vi thay đổi hướng quay theo chiều ngang là +-320 độ, theo chiều dọc là +-30 độ, nghiêng từ -90 đến +150 độ.

Trải nghiệm cho thấy phạm vi thay đổi hướng quay chưa thực sự thoải mái nhưng như vậy đã rất tốt so với các gimbal chống rung 3 trục trên thị trường hiện giờ.

Ảnh chụp từ camera có chất lượng tốt, video 4K nét và mượt, hỗ trợ hai chuẩn 4K là Ultra HD (3.840×2.160px) và DCI (4.096×2.160px).

Khi hoạt động, camera tỏa nhiệt khá nóng, điều này thậm chí có thể ảnh hưởng đến chất lượng video. Cảm biến quá nóng có thể gây nhiễu hình ảnh, tăng noise…

Osmo cũng được trang bị một cổng kết nối micro 3,5mm, tương thích tốt với những hệ thống micro không dây (bluetooth, wireless).

Tính năng

Osmo cung cấp khá nhiều chế độ chụp gồm ảnh: chụp đơn, chụp liên tiếp, chụp ngắt quãng, chụp time-lapse, chụp panorama, chụp tự sướng… Bên cạnh đó là 2 chế độ quay video auto và slow-motion, từ đơn giản đến phức tạp, hỗ trợ kiểm soát thông số bằng tay.

Để làm được những điều đó người dùng cần kết nối thiết bị di động với Osmo, thông qua ứng dụng mang tên DJI Go. Ứng dụng này hiện có sẵn và được cung cấp miễn phí trên hai nền tảng di động phổ biến nhất là Android và iOS.

Giao diện của ứng dụng DJI Go rất thân thiện, dễ điều khiển. Độ trễ phản hồi thấp nhưng độ trễ hình ảnh lại cao, mặc dù Osmo phát một đường truyền wifi – bluetooth độc lập để kết nối với thiết bị di động. Được biết, DJI cũng vừa tung ra một bản cập nhật phần mềm (firmware) để cải thiện vấn đề này.

Giá bán

Hiện tại, Osmo đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá 13,9 triệu đồng. Mức giá này giúp Osmo tạo nên cơn sốt trên thị trường toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo chia sẻ của những người làm phim chuyên nghiệp, Osmo là một thiết bị quay cầm tay không thể thiếu dùng làm back-up, tác nghiệp tức thời…

Thông số kỹ thuật cơ bản và giá bán của DJI Osmo
Cảm biến Sony Exmor R 1/2,3″ CMOS 12MP
Ống kính 20mm F2.8
Khả năng ghi hình 4.096×2.160px (DCI): 24p, 25p

3.840×2.160px (UHD): 24p, 25p, 30p

1.920×1.080px (FHD): 24p, 25p, 30p, 48p, 50p, 60p, 120p

1.280x720px (HD): 24p, 25p, 30p, 48p, 50p, 60p

Khả năng ghi âm 2 kênh 48kHz AAC
Định dạng file MP4 (MPEG-4 AVC H.264)
Lưu trữ Thẻ nhớ microSD dung lượng tối đa 64GB
Pin Lithium-polymer (LiPo) 980mAh
Trọng lượng 2,75lb
Kích thước 12,3×6,1×3,5″
Giá bán 13.990.000VNĐ

Theo: Việt Đức / nghenhinvietnam.vn

Visited 625 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...