Đánh giá ống kính Nikon AF Micro-Nikkor 200mm f/4D ED-IF

Ống kính Micro Nikkor AF 200mm f/4 D ED là một ống kính được giới thiệu vào năm 1993. Cũng giống như các ống kính từ những thập niên 90, ống kính chỉ gồm một vài hệ thấu kính. Tất nhiên đây là ống kính dành cho máy full frame, nhưng chúng ta hãy thử xem trên các máy DX của Nikon, đối với các máy này thì lens cho góc nhìn khoảng 300mm so với các máy full frame.

Ống kính Nikon 200mm f4D

Ống kính có ngoại hình nhỏ, dài. Đúng như tên gọi, đây là một ống kính macro với khoảng cách lấy nét gần nhất là 0.26m cho tỉ lệ phóng đại 1:1. Tại tỉ lệ 1:1 khẩu độ của ống kính sẽ tự khép vào f/5.3. Thiết kế của ống kính khá tốt với viền bên ngoài bằng kim loại. Chính vì vậy trọng lượng của ống kính lên tới 1190g. Vòng lấy nét trên thân ống kính được quấn bằng một lớp cao su sần và khá to. Điều này giúp chúng ta lấy nét dễ dàng hơn. Ống kính không có motor lấy nét trong mà hoàn toàn phải sử dụng bằng các motor của body, điều này làm tiếng ồn phát ra khi lấy nét là khá lớn đồng thời tốc độ lấy nét khá chậm. Điều này là trở ngoại lớn nhất khi chụp các vật có tốc độ di chuyển cao.

Ống kính Nikon 200mmmm f/4D

Độ méo

Độ méo của ống kính rất thấp, chỉ khoảng 0.05%. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi các lens macro thường cho độ méo thấp, đồng thời đây cũng là một ống kính tele.

Độ méo của ống kính

ISO 200, f/4.2, 1/10s

Tối góc

Hiện tượng tối góc rất thấp, không hề ảnh hưởng tới bức ảnh.

Hiện tượng tối góc trên ống kính

Độ  nét

Kết quả test thu được trong phòng thí nghiệm là rất tốt, tuy nhiên hãy lưu ý rằng biểu đồ trong bài dưới đây là khi xét ở khoảng cách vô cực. Để có thể test độ nét ở chế độ macro là điều không thể.

Tại f/4 độ nét của ống kính tại khu vực trung tâm và viền ảnh đạt kết quả rất tốt. Xuất sắc nhất là tại f/5.6. Từ f/8 độ nét giảm do hiện tượng nhiễu xạ tuy nhiên thì đến f/16 và f/22 vẫn cho độ nét cao. Chỉ khi khép khẩu xuống f/32 thực sự là một thảm hoạ.

Độ nét của ống kính

Ảnh chụp tại f/4.8, ISO 200, 1/3s

Độ nét cao ngay khi mở khẩu lớn nhất

Viền tím

Hiện tượng viền tím trên ống kính kiểm soát rất tốt. Hiện tượng viền tím gần như bằng không.

Hiên tượng viền tím của ống kính

Ảnh chụp tại ISO 200, f/8, 1/8s

Kết luận

Ống kính Micro Nikkor AF 200mm f/4 là một ống kính xuất sắc với rất ít điểm yếu. Độ nét cao, hiện tượng quang học kiểm soát tốt. Đồng thời, nhờ tiêu cự dài ống kính cho bokeh đẹp và mịn. Do hạn chế về mặt cơ học mà tốc độ lấy nét tự động của ống kính rất chậm, mặc dù vậy thì đại đa số các nhiếp ảnh gia macro vẫn thường xuyên sử dụng lấy nét tay để cho kết quả theo ý mình hơn.

  • Chất lượng quang học: 4/5
  • Chất lượng cơ học: 4.5/5
  • Giá/Hiệu năng: 3.5/5

Theo: Photozone / nguồn kenhcongnghe.vn

Visited 845 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...