Tổng hợp các lens góc rộng và siêu rộng hoạt động tốt nhất trên Nikon D7100

Nikon D7100 là một bản nâng cấp đáng giá dành cho các fan của Nikon chưa có khả năng lên Full frame. Lens góc rộng là một lens không thể thiếu khi phong cảnh, hãy cũng xem những lens nào đáng mua nhất khi sử dụng với Nikon D7100.

Các lens góc rộng và siêu rộng là công cụ không thể thiếu khi chụp phong cảnh.

1. Các lens góc rộng hoạt động tốt nhất trên Nikon D7100

Đứng đầu bảng xếp hạng là lens Zeiss 25mm ZF2. Lens 24mm f1.4G của Nikon chỉ xếp thứ hai do độ nét của lens thấp hơn một chút so với Zeiss. Tất nhiên, chất lượng thấu kính và build của 2 lens đều rất tuyệt vời. Nếu là fan của Nikon thì chắc chắn bạn sẽ chọn 24mm f1.4G do có khẩu độ lớn thích rất tiện dụng khi chụp trong nhà hay ở những nơi không gian hẹp mà điều kiện ánh sáng không tốt.

Bảng xếp hạng các lens đầu bảng

So sánh 2 lens cao cấp của Zeiss và Nikon

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng góc rộng hơn thì 20mm f2.8D là một sự lựa chọn không tồi. So sánh với một lens cao cấp khác của Nikon là 12-24mm f2.8G có thể thấy lens cho chất lượng không thua kém gì.

So sánh Nikon 20mm f2.8D và Nikon 12-24mm f2.8G 

Sau đây sẽ là phần review nhanh về lens 24mm f1.4G của NIkon.

Lens được Nikon thiết kế với phần lớn là kim loại để loại bỏ bụi bẩn và bảo vệ khỏi thời tiết xấu. Vòng lấy nét thiết kế sử dụng thuận tiện và dễ dàng. Đây là dòng lens cao cấp nên được tráng phủ bởi một lớp Nano giúp loại bỏ được hiện tượng flare khi chụp ngược sáng.

Hiện tượng viền tím xảy ra đều trên mọi khẩu độ của lens. Trung bình là 1.7 pixel. Tuy nhiên, hiện tượng viền tím có thể dễ dàng sửa chữa trên các công cụ chỉnh sửa ảnh.

Hiện tượng viền tím của lens

Lens cho tất cả các vùng nét nhất ở khẩu độ f5.6 và vùng chính giữa nét nhất ở khẩu độ f4.0. Nhìn vào bảng đồ thị chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy lens cho hình ảnh rất tốt ngay ở f1.4.

Biểu đồ cho biết chất lượng ảnh ở các khẩu độ khác nhau

Hiện tượng tối góc khi chụp rất dễ xảy ra trên các lens có khẩu độ lớn, nhìn vào đồ thị có thể dễ dàng nhận thấy hiện tượng này xảy ra khá nặng. Khép khẩu xuống thấp nhất f11 thì hiện tượng tối góc sẽ hoàn toàn biến mất.

Hiện tượng tối góc trên lens. 

Với thiết kế gồm 9 lá khẩu, lens cho bokeh rất ấn tượng với một lens góc rộng. Bokeh khá mềm tuy nhiên vẫn hơi bị rối. Mở khẩu lớn nhất f/1.4 Bokeh của lens hơi rối và không đẹp, khép khẩu xuống f2.8 Bokeh lúc nãy đã mềm và mượt hơn.

Bokeh của lens ở các khẩu độ khác nhau

Nhờ được tráng phủ bởi một lớp Nano đắt tiền của Nikon mà lens đã loại bỏ được phần lớn hiện tượng flare. Như trong hình bên dưới các bạn có thể thấy chỉ có một phần nhỏ các tia sáng lọt vào khi khép khẩu xuống f/8.0.

Hiện tượng Flare trên lens. 

Hình ảnh lens cho rất sắc nét, chi tiết và màu sắc trung thực. Có thể nhận thấy hiện tượng tối góc khá nặng khi chụp ở khẩu độ lớn nhất f/1.4.

Ảnh được chụp ở f/1.4, ISO 100, 1/6400s

Ảnh được chụp ở f/1.4, ISO 100, 1/8000s

2. Các lens góc cực rộng hoạt động tốt nhất trên Nikon D7100

Đứng đầu bảng là một lens “đắt xắt ra miếng” của Nikon: 14-24mm f/2.8G. Tiếp theo là các dòng AT-X của Tokina. Với những người dùng không thường xuyên dùng lens góc rộng thì dòng Tokina thực sự là một sự lựa chọn phù hợp trong tầm giá mà chất lượng ảnh cho ra cũng rất tốt.

Bảng xếp hạng các lens zoom cực rộng hoạt động tốt nhất trên Nikon D7100

So sánh các lens zoom siêu rộng 

Dưới đây sẽ là review nhanh về lens Tokina 12-24mm được rất nhiều nhiếp ảnh gia lựa chọn.

Mặc dù chỉ ở mức giá tầm trung nhưng lens vẫn có build khá tốt với phần lớn được làm từ polycarbornat và hệ thống zoom được làm từ kim loại chổng rỉ. Phần thấu kính ngoài cùng thiết kế bất động giúp người dùng có thể sử dụng các loại kính lọc mà không có vấn đề gì cả. Lens có 13 lá khẩu nằm trong 11 nhóm.

Lens có độ nét rất ấn tượng ngay cả trên f/4.0. Ở tiêu cự 12mm độ nét của lens đều và ấn tượng ở tất cả các vùng và khẩu độ. Khi khép khẩu xuống f/8.0 thì hình ảnh sẽ cho chất lượng tốt nhất.

Biểu đồ của lens ở tiêu cự 12mm

Khi đẩy tiêu cự tới 24mm, độ nét của lens giảm và nét nhất khi để khẩu trong khoảng f/5.6 tới f/8.0.

Biểu đồ của lens ở tiêu cự 24mm

Hiện tượng viền tím là rất dễ xảy trên các lens góc rộng. Tokina 12-24mm cũng không phải là ngoại lệ. Đây cũng là một trong những điểm yếu của lens.

Biểu đồ hiện tượng viền tím của lens

Ở f/4.0 hiện tượng viền tím khá nặng. Ảnh được crop so với ảnh gốc. 

Hiện tượng tối góc khi chụp trên các lens góc rộng cũng rất khó tránh khỏi, có thể thấy lens gặp hiện tượng tối góc khá nặng ở khẩu độ lớn nhất f/4.0. Khép khẩu đến f/5.6 thì hiện tượng này gần như mất hẳn.

Biểu đồ hiện tượng tối góc trên lens.

Ở f/4.0 có thể thấy hiện tượng tối góc dễ dàng ở 4 góc của ảnh. 

Một số hình ảnh được chụp bằng lens Tokina 12-24mm. Có thê thấy lens cho màu sắc rất trung thực và hài hòa. Hiện tượng Flare trên lens cũng rất ít.

Ảnh được chụp ở f/11, ISO 200, 1/320s

Ảnh được chụp ở f/11, ISO 200, 1/45s

 

Theo kenhcongnghe.vn

Visited 7,316 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...