Cảm biến 1 tỉ điểm ảnh sắp trình làng

Không lâu nữa, cuộc đua độ phân giải cảm biến sẽ bước đột phá, nâng từ megapixel lên gigapixel, trong khi vẫn giữ nguyên kích thước như hiện tại.

Cảm biến 1 tỉ điểm ảnh sắp trình làng - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Điều đó có nghĩa rằng các cảm biến cỡ medium-format, full-frame, APS-C, micro four thirds, hay thậm chí là 1″ trong tương lai có thể sẽ không còn đo bằng đơn vị MP (megapixel) nữa. Thay vào đó chúng đạt độ phân giải lên tới ngưỡng đo bằng GP (gigapixel), từ mức triệu điểm ảnh nâng lên mức tỉ điểm ảnh.

Để đạt được điều đó người ta sáng chế ra một công nghệ cảm biến hoàn toàn mới mang tên gọi QIS (Quanta Image Sensor). Dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ này đang được dẫn dắt bởi giáo sư Dartmouth Eric Fossum – người sáng chế ra công nghệ cảm biến CMOS năm 1993.

Cảm biến 1 tỉ điểm ảnh sắp trình làng - ảnh 2

Cảm biến CMOS – ông vua trên các thiết bị nhiếp ảnh ngày nay.

Hiện tại vẫn chưa rõ cảm biến QIS hoạt động khác biệt ra sao so với cảm biến CMOS, chỉ biết việc sản xuất cảm biến QIS không khó, có thể tận dụng dây chuyền sản xuất cảm biến CMOS hiện nay. Chính vì vậy, những chiếc máy ảnh với độ phân giải gigapixel sẽ sớm được các hãng phát triển và thương mại hóa. Khi ấy những chiếc máy ảnh 46MP hay 50MP cũng chỉ là hạng thường.

Cảm biến 1 tỉ điểm ảnh sắp trình làng

Nguồn: Diyphotography, Petapixel

Theo: Việt Đức – nghenhinvietnam.vn

Visited 614 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...