Trải nghiệm đánh giá ống kính Sigma 24mm f/1.4 DG HSM

Sigma 24mm f/1.4 DG HSM là ống kính góc rộng mới nhất của Sigma dành cho các máy ảnh DSLR cảm biến full-frame và cảm biến APS-C. Trên máy ảnh sử dụng cảm biến APS-C, ống kính cho góc nhìn tương tự như với ống kính có tiêu cự 36mm trên cảm biến full-frame (tùy thuộc vào hệ số crop của mỗi hãng). Sigma 24mm f/1.4 được trang bị 9 lá khẩu giúp bạn tạo ra bokeh đẹp và mịn màng cho bức ảnh. Ống kính có khoảng cách lấy nét ngắn nhất là 25cm và cho độ phóng đại 1:5.3.

Sigma 24mm f/1.4 DG HSM cũng là ống kính thứ 3 thuộc dòng Art danh tiếng của Sigma. Trước đấy có thể kể tới ống kính Sigma 35mm f/1.4 Art hay Sigma 50mm f/1.4 Art với chất lượng quang học xuất sắc. Hiện tại Sigma 24mm f/1.4 có giá khoảng 849 USD tại thị trường Mỹ, tương đương khoảng 18 triệu đồng. Như thường lệ, giá của Sigma mềm hơn rất nhiều so với ống kính của Nikon hay Canon.

Thiết kế

Sigma 24mm f/1.4 nặng khoảng 655 gram và dài 9 cm. Mặc dù là một ống kính có tiêu cự khá ngắn nhưng Sigma 24mm f/1.4 lại có thiết kế khá to và nặng. Tuy nhiên cũng nhờ vậy mà khi sử dụng trên các máy ảnh có kích thước lớn như 5D Mark III, ống kính và máy ảnh tạo thành một khối rất cân bằng.

Chất lượng thiết kế của Sigma 24mm f/1.4 rất xuất sắc. Ống kính được bao phủ bởi một lớp vỏ nhựa pha trộn với vật liệu tổng hợp và các vòng bằng kim loại mang đến cảm giác rất chắc chắn. Các thấu kính được sản xuất rất tỉ mỉ mang đến chất lượng cao nhất cho người sử dụng. Vòng lấy nét có độ rộng vừa phải mang đến cảm giác thoải mái khi sử dụng. Như thường lệ, trên thân máy sẽ có một phím gạt để chuyển đổi giữa lấy nét bằng tay và lấy nét tự động. Filter sử dụng trên Sigma 24mm f/1.4 là Filter 77mm.

Khả năng lấy nét

Thử nghiệm lấy nét tự động với Sigma 24mm, tốc độ của ống kính khá nhanh khi chỉ mất 0,25 giây để có thể bắt nét chính xác chủ thể mong muốn khi sử dụng trên Canon 5D Mark III. Mặc dù vậy, Sigma 35mm hay 50mm vẫn cho tốc độ lấy nét nhanh hơn hẳn.

Trong điều kiện ánh sáng kém, khả năng lấy nét của Sigma 24mm f/1.4 ở mức khá, ống kính có thể lấy nét khá chính xác trong hầu hết các lần thử nghiệm. Ngoài ra nhờ sử dụng motor lấy nét trong HSM, Sigma 24mm f/1.4 mang đến âm thanh vô cùng êm ái trong quá trình sử dụng.

Viền tím

Viền tím là hiện tượng thường xuyên xảy ra khi các bạn chụp ngược sáng, trên viền chủ thể sẽ xuất hiện các viền màu tím. Tùy vào chất lượng quang học của ống kính và khả năng xử lý của máy ảnh mà hiện tượng này nhiều hay ít. Thông thường hiện tượng nay không gây ảnh hưởng khi xem ảnh ở khổ nhỏ mà chỉ khi chúng ta cần in ảnh khổ lớn mới cần quan tâm đến nó.

Sigma 24mm f/1.4 có chất lượng thấu kính rất tốt khi hiện tượng viền tím xuất hiện rất thấp trong hình ví dụ bên trên.

Tối góc

Hiện tượng tối góc xảy ra thường xuyên trên các ống kính có khẩu độ lớn. Đó là do lượng ánh sáng không truyền tải đủ tới cảm biến dẫn tới ở 4 góc ảnh bị tối. Sigma 24mm f/1.4 chắc chắn không phải ngoại lệ khi các bạn có thể thấy rõ hiện tượng tối góc khi chụp ở khẩu độ 1.4. Để loại bỏ hiện tượng này, các bạn có thể chỉnh khẩu độ xuống nhỏ hơn f/4.

Macro

Rõ ràng Sigma 24mm f/1.4 không phải là một ống kính macro chuyên dụng, tuy nhiên với khả năng lấy nét gần nhất 25cm, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng như một ống kính macro trong một số trường hợp. Với tỉ lệ phóng đại 1:5.3, Sigma 24mm f/1.4 cho kết quả tạm ổn khi sử dụng để chụp cận cảnh.

Độ méo

Dưới đây là bảng so sánh về độ méo giữa Sigma 24mm, Samyang 24m, Canon 24mm và Nikon 24mm. Có thể thấy rằng độ méo của Sigma và Canon thấp hơn hẳn so với 2 đối thủ còn lại.

Độ méo của Sigma 24mm f/1.4 trên cảm biến APS-C và full-frame

Bokeh

Bokeh là từ ngữ ám chỉ phần ảnh mà ống kính không lấy nét. Một ống kính có bokeh đẹp thường cho cảm giác mềm, mượt và mịn. Với 9 lá khẩu, Sigma 24mm f/1.4 không làm chúng ta thất vọng khi chất lượng bokeh của ống kính khá tốt. Các bạn có thể xem hình ảnh ở dưới đây để có thể đánh giá cho riêng mình.

Ảnh chụp trên 5D Mark III, f/1.4, ISO 100, 1/3200s

Độ nét

Dưới đây là biểu đồ miêu tả độ nét của Sigma 24mm dựa vào các thí nghiệm rất tỉ mỉ trong phòng thí nghiệm.

Tại vùng trung tâm ảnh, độ nét và Sigma 24mm mang lại là rất xuất sắc. Ngay từ khi mở khẩu lớn nhất f/1.4, độ nét đã đạt tới 35 lpmm, khép khẩu xuống f/2.2 độ nét tăng rất cao, lên tới 40 lpmm và tại khẩu độ f/5.6 đến f/8.0, độ nét lúc này đạt tới 45 lpmm. Sigma một lần nữa không hề làm người dùng thất vọng khi mang đến độ nét xuất sắc tại khu vực trung tâm.

Tại khu vực viền ảnh, khi mở khẩu lớn f/1.4 chất lượng khu vực viền ảnh gây ra một chút thất vọng cho người sử dụng khi độ nét không thực sự cao. Tuy nhiên khi khép khẩu xuống f/2.8, chất lượng tại viền ảnh là có thể chấp nhận được.

Tương tự như vậy trên cảm biến crop, các bạn sẽ cần khép khẩu xuống f/2.2 để có thể cho chất lượng ảnh tốt ở khu vực viền ảnh.

Dưới đây là biểu đồ so sánh độ nét của Sigma 24mm f/1.4 cùng Sigma 35mm f/1.4 và Sigma EX 24mm f/1.8. Có thể thấy rõ ràng Sigma 35mm f/1.4 tỏ ra vượt trội hơn khi mở khẩu lớn từ f/1.4 đến f/4. Từ f/5.6 độ nét của Sigma 24mm f/1.4 và Sigma 35mm f/1.4 tỏ ra cân bằng hơn. Sigma EX 24mm f/1.8 tỏ ra lép vế hơn hẳn khi so sánh với 2 ống kính còn lại.

Một số ảnh chụp thử trên Canon 5D Mark III và Sigma 24mm f/1.4

ISO 200, f/2.8, 1/1600s

f/5.6, ISO 200, 1/500s

f/4, ISO 200, 1/200s

Kết luận

Điểm mạnh:

Thiết kế tốt

Độ nét cực cao, nhất là khu vực trung tâm.

Khu vực viền ảnh có độ nét cao khi sử dụng trên cảm biến APS-C

Độ méo thấp

Lấy nét ổn định, êm ái và chính xác

Giải quyết được một số vấn đề về hiện tượng quang học.

Nhược điểm:

Tốc độ lấy nét còn chậm

Hiện tượng tối góc còn cao trên cảm biến full-frame

Kết quả thử nghiệm cho thấy Sigma 24mm f/1.4 DG HSM hoàn toàn là một ống kính tuyệt vời trong tầm giá. Với độ nét xuất sắc, bokeh mịn, độ méo, viền tím thấp cho thấy chất lượng quang học tuyệt vời của ống kính. Tuy nhiên Sigma 24mm f/1.4 vẫn chưa giải quyết được vấn đề về hiện tượng tối góc trên các dòng máy full-frame. Công bằng mà nói với công nghệ hiện nay việc cải thiện vấn đề này là khá khó khăn.

Hoài Nam – vnreview.vn

Trải nghiệm đánh giá ống kính Sigma 24mm f/1.4 DG HSM

Theo Lenstip.com

Visited 1,548 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...