Tìm hiểu Cảm biến đo sáng đa lớp (Intelligent Focus, Color, Luminance)

iFCL là cảm biến đo sáng đa lớp 63 vùng được giới thiệu lần đầu trong máy ảnh Canon EOS 7D. iFCL viết tắt chữ Intelligent Focus, Color, Luminance.
Ngụ ý cảm biến đo sáng không chỉ dựa vào màu sắc và độ chói , mà còn phân tích các dữ kiện được cung cấp bởi mỗi điểm lấy nét tự động AF (Auto Focus) trên máy ảnh.

Cảm biến đo sáng dựa theo 63 vùng và một cảm biến hai lớp (Dual-layer) được thiết kế mỗi lớp sẽ nhạy cảm với mỗi bước sóng khác nhau của ánh sáng. Thông thường các cảm biến điện tử bình thường nhạy cảm với ánh sáng đỏ. Có nghĩa là, khi chụp ảnh các đối tượng mang nhiều màu đỏ – ví dụ như tông màu da – cảm biến phát hiện mức độ sáng do nhận tín hiệu mạnh hơn. Điều này có thể dẫn đến nhận định sai lầm mà chúng ta thường nghĩ là nơi nào có nhiều ánh sáng hơn thì dễ đo sáng hơn.

cảm biến đo sáng

Cảm biến đo sáng đa lớp 63 vùng của máy ảnh Canon EOS 7D.

Để khắc phục điều này, hệ thống đo sáng này sử dụng hai lớp đo sáng, lớp thứ nhất nhạy cảm với ánh sáng màu đỏ và xanh lá cây và lớp thứ hai nhạy cảm với ánh sáng màu xanh lam và màu xanh lá cây. Mỗi lớp sẽ đo ánh sáng theo dãy quang phổ tương ứng và dùng thuật toán kết hợp cả hai lại để cho ra một kết quả đo sáng chính xác. Bằng cách này, kết quả đo sáng luôn đạt độ chính xác cao bất kỳ tình huống nào và bất chấp màu sắc chủ khi đo sáng.

Thuật toán đo sáng

Để điều khiển cảm biến đo sáng iFCL, máy ảnh dùng một thuật toán đo sáng cụ thể. Luôn đo sáng tại các điểm lấy nét tự động AF bất kể chế độ lấy nét nào được chọn. Trong thời gian đo sáng máy ảnh sẽ tìm xem điểm lấy nét nào, ngoài các điểm được lựa chọn, đạt độ nét hay gần nét. Thông tin này cho phép máy ảnh biết đó là một phần hình ảnh của chủ đề chính. Sau đó máy đo sáng tại khu vực tương ứng với các điểm AF đã đạt độ nét (hoặc gần nét) và kết hợp chúng để đo sáng với các khu vực khác. Điều này cho phép trong nhiều lần chụp máy ảnh luôn đo sáng chính xác, ngay cả trong những tình huống phức tạp như ánh sáng phản xạ từ kính mát của đối tượng.

(Dịch từ nguồn http://cpn.canon-europe.com)

Visited 242 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...