Tìm hiểu và trải nghiệm ống kính mắt cá CANON 8-15mm F4 L FISHEYE USM

Trong các dòng ống kính Luxury của Canon, thì duy nhất đến bây giờ vẫn chỉ mới xuất hiện ống kĩnh mắt cá CANON 8-15mm F4 L FISHEYE USM với loại ống kính zoom . Nếu bạn yêu thích các bức ảnh cong nghệ thuật nhưng thiết bị phải chính hãng , thì đây là một ống kính bạn cần

Trong những năm gần đây, người dùng đã phần nào chứng kiến được sự hồi sinh của các dòng ống kính mắt cá đến từ nhiều hãng nổi tiếng khác nhau trên thế giới. Một trong số đó phải kể đến chính là Pentax F 17-28mm f/3.5-4.5, chiếc ống kính mắt cá full format đầu tiên trong lịch sử đã gặt hái khá nhiều vinh quang trước khi những cái tên khác ra đời tiếp theo sau nó, chẳng hạn như Pentax DA 10-17mm f/3.5-4.5 hay Tokina AF 10-17mm f/3.5-4.5 AT-X DX.

Tuy nhiên, đối với hãng Canon thì Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM là chiếc ống kính mắt cá đầu tiên mà họ sản xuất và không giống như những “người anh em xa” của nó, chiếc ống kính này hỗ trợ chụp ảnh mắt cá hình cầu tại mức tiêu cự 8mm cũng như full frame tại mức 14-15mm.

Kiểu dáng của Canon EF 8-15mm f/4 L Fisheye USM khá mạnh mẽ và nhỏ gọn nhờ vào thân máy được làm bằng vật liệu kim loại tổng hợp chất lượng cao. Bên cạnh đó, do được thiết kế với hệ thống lấy nét mở rộng, cho nên độ dài của ống kính cũng sẽ tăng lên hoặc giảm đi tùy vào lúc người dùng điều chỉnh.

Một đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy ở ống kính mắt cá chính là lớp kính mặt trước sẽ nhô ra và không hỗ trợ bất kì bộ lọc nào. Canon EF 8-15mm f/4 L Fisheye USM về cơ bản là ống kính dạng full format, tuy nhiên nó cũng được sử dụng cho các dòng máy DSLR APS-C. Khi chụp bằng máy ảnh ASP-C, người dùng sẽ bị hạn chế mức độ Zoom tại tiêu cự 10mm nhưng lại được hỗ trợ sử dụng Lens hood nếu muốn, điều trái ngược hoàn toàn so với các dòng máy full format.

Ống kính mắt cá thông thường sẽ dễ cho ra hiện tượng lóe sáng. Để giảm thiểu tình trạng này, chủ hãng Canon đã quyết định sử dụng lớp phủ Subwavelength Structure Coating (SWC) ở mặt trong của thấu kính trước. Cùng với đó, một lớp Flo cũng được phủ nhằm chống bụi bẩn và dấu vân tay. Những điểm đặc biệt này có lẽ không quá xa lạ với người dùng khi trước đây nó đã được ra mắt với những dòng ống kính của Pentax.

Tuy sử dụng công nghệ mô tơ USM có tốc độ nhanh và không gây tiếng ồn, nhưng đối với ống kính mắt cá nhưCanon EF 8-15mm f/4 L Fisheye USM, người dùng cũng không nên đòi hỏi nhiều về chế độ lấy nét tự động do độ nét sâu của trường ảnh (DOF) của ống kính này khá lớn. Hệ thống lấy nét nổi được Canon tích hợp vào ống kính nhằm tối ưu hóa chất lượng hình ảnh mỗi khi người dùng chụp cận cảnh.

Mặc dù thuộc dòng L (Luxury) đẳng cấp và uy tín nhưng Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM có giá không quá đắt, chỉ trong khoảng 1300EUR/1500$.

Số lượng Elements/Groups 14/11
Số lá khẩu độ 7
Khoảng cách lấy nét tối thiểu 0.16m
Kích thước 78.5mm x 83mm
Trọng lượng 540g
Kích thước bộ lọc
Lens Hood Hình cánh hoa
Tính năng khác Hỗ trợ Rear Gel Holder | Giới hạn mức Zoom cho người dùng APS-C | Lớp phủ SWC và Flo

Thông số kĩ thuật của ống kính Canon 8-15mm f/4 L USM Fisheye

Đối với các ống kính mắt cá, chúng ta không thể đưa ra chính xác được những số liệu cũng như tỉ lệ về độ biến dạng ảnh. Trái ngược với những ống kính thông thường khác, độ biến dạng ảnh đối với các ống kính mắt cá có ý nghĩa tích cực và quan trọng đối với người dùng, giúp họ có thể thực hiện những ý tưởng độc đáo của mình. Như đã đề cập ở trên, Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM thể hiện ảnh dạng cầu ở mức tiêu cự 8mm và dạng full frame ở mức 14-15mm.

Ảnh mắt cá dạng cầu ở mức tiêu cự 8mm

Ảnh mắt cá dạng full frame ở mức tiêu cự 15mm

Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM thể hiện mức độ phân giải khá trái ngược nhau. Trong khi tại vùng trung tâm, chất lượng ảnh rõ nét khi mở khẩu tối đa và giảm dần nếu khép khẩu thì vùng ảnh ở cạnh hoàn toàn ngược lại. Chất lượng ảnh gần cạnh không ấn tượng tại f/4 nhưng khi khép khẩu nó sẽ tăng lên và làm cho độ rõ nét tại đây trở nên tốt hơn.

Tại tiêu cự 15mm, hình ảnh có độ rõ nét ổn, nhất là vùng trung tâm khi thiết lập khẩu độ f/4. Trái lại, vùng ảnh gần cạnh lại không được tốt như thế tại mức khẩu độ này. Nếu khép khẩu dần dần hình ảnh tại đây sẽ càng lúc càng rõ hơn, đỉnh điểm tại mức khẩu độ f/8. Hiện tượng nhiễu xạ đã gây ra tác động xấu đáng kể từ mức khẩu độ f/11 trở đi.

Hiện tượng Field Curvature khá rõ ở mức tiêu cự 15mm. Tuy nhiên, do độ nét sâu của trường ảnh khá lớn cho nên hiện tượng này cũng không phải là vấn đề mà người dùng bận tâm. Chất lượng vùng trung tâm của bức ảnh vẫn tốt tại mức này.

Một điều thú vị ở đây chính là khi thiết lập tiêu cự 8mm, hiện tượng quang sai màu sắc CAs chỉ thể hiện ở mức độ vừa phải trong khoảng 1.5 pixel tại vùng cạnh của bức ảnh. Con số này sẽ tăng lên thành 2.5 pixel khi người dùng thiết lập tiêu cự 15mm cùng mức khẩu độ trung bình. Điều này người dùng có thể cảm nhận rõ hơn khi chụp những bức ảnh có độ tương phản cao.

Như đã nói trong phần mở đầu, Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM có thể được xem như là một chiếc ống kính chế độ kép (dual mode) khi tại tiêu cự 8mm, hình ảnh cho ra sẽ có dạng cầu và tại 14-15mm, sẽ có dạng full frame. Tại vùng chính giữa của bức ảnh, không có gì có thể ngăn cản bạn ghi lại những khoảnh khắc xung quanh mình, nhưng tại 4 góc, ảnh sẽ bị bo tròn và tối đen như bạn có thể nhìn ở hình bên dưới.

Một vài hình ảnh được chụp bằng ống kính Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM:

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 15.0mm, khẩu độ f/8.0, tốc độ: 1/640s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 8.0mm, khẩu độ f/10.0, tốc độ: 1/320s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 640, tiêu cự: 15.0mm, khẩu độ f/5.6, tốc độ: 1/60s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 8.0mm, khẩu độ f/8.0, tốc độ: 1/250s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 13.0mm, khẩu độ f/13.0, tốc độ: 1/200s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 15.0mm, khẩu độ f/8.0, tốc độ: 1/200s

Nhìn chung, Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM đã thể hiện tốt ở hầu hết các khía của một chiếc ống kính mắt cá chuyên nghiệp. Sự kết hợp giữa dạng ảnh cầu và full frame mang lại nét độc đáo riêng cho ống kính này. Trong khi mức tương phản xung quanh, chẳng hạn như nguồn sáng giảm đáng kể thì độ tương phản toàn phần vẫn được giữ nguyên và kiểm soát khá tốt.

Về độ phân giải, khi thiết lập tiêu cự 8mm, chất lượng ảnh tại vùng trung tâm rất xuất sắc, đi kèm theo vùng gần cạnh cũng được thể hiện khá rõ nét. Nhưng tại mức 15mm, độ sắc nét của vùng ảnh gần cạnh có xu hướng giảm một chút.

Đa số ở các ống kính mắt cá cũng như Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM, hiện tượng quang sai mau sắc thể hiện ở mật độ khá nhiều tại mức tiêu cự 15mm. Hiện tượng viền tím cũng xuất hiện nhưng với số lượng không đáng kể và thấp hơn mức trung bình.

Chất lượng và kiểu dáng của Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM rất tuyệt vời, đúng với những gì mà người dùng mong đợi từ những dòng ống kính mang thương hiệu Luxury của Canon. Điểm duy nhất mà các shooter cần lo ngại đó là phần kính trước nhô ra, nếu sơ ý rất dễ gây nên những trầy xước cho mặt kính này. Công nghệ mộ tơ USM sóng âm nhanh và êm cũng là điểm mạnh của Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM.

Dù sao đi nữa, ngoài một vài đánh giá trên thì Canon 8-15mm f/4 L Fisheye USM vẫn xứng đáng để người dùng có thể trải nghiệm những bức ảnh mắt cá do chính tay mình chụp. Tuy không đạt số điểm cao nhất nhưng xét về độ độc đáo thì ống kính của Canon có lẽ trội hơn các đối thủ đến từ các hãng khác.

Viết bởi nghluan107 – Zik.vn

Theo Photozone

Visited 2,821 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...