Kỹ thuật chụp ảnh chân dung với Lens kit 18-55mm

Bạn không cần phải có một ống kính có chất lượng cao để chụp ảnh chân dung đẹp. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu làm thế nào có thể tạo nên một bức ảnh đáng kinh ngạc chỉ với ống kính 18-55mm

cach-chup-anh-chan-dung-1
Ngoài lens 18-55mm, chúng tôi còn sử dụng tấm phản sáng để bù sáng vào phần bóng đổ trên mặt của người mẫu. Người mẫu được mặc trang phục mùa đông với một vài phụ kiện cho phù hợp với phong cách – Mũ màu sáng, găng tay, áo khoác lông và vài phụ kiện linh tinh.
Chiều dài tiêu cự “kinh điển” của một bức chân dung thường dao động xung quanh 85mm, vì vậy bạn cần phải đẩy tiêu cự của ống 18-55mm lên mức dài nhất là 55mm hoặc gần 55mm ( 55mm nhân với hệ số crop 1.6x sẽ cho tiêu cự cài ra được 88mm )
Tuy nhiên, ở tiêu cự này bạn sẽ không thể mở khẩu độ mức tối đa f3.5, mà khẩu độ sẽ bị giảm thành f5.6. vì vậy bạn phải tăng ISO lên đủ để có thể tăng tốc độ chụp, nhằm đảm bảo chống run tay.
Khẩu độ nhỏ cũng sẽ làm độ sâu của trường ảnh lớn hơn, lấy quá nhiều chi tiết thừa, vì vậy bạn phải đặt người mẫu cách xa hậu cảnh, đảm bảo sao cho có thể làm mờ được hậu cảnh.
Ở giai đoạn chỉnh sửa hậu kỳ, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm lạnh màu sắc để tăng cảm giác của mùa đông, thậm chí còn có thể thêm tuyết.
cach-chup-anh-chan-dung-2

Sắp xếp cảnh chụp

Để chụp, chúng tôi đã đi ra một công viên ở gần nhà, vì chúng tôi muốn có một bối cảnh nhiều màu sắc mà không gây khó chịu, và cũng để tạo hậu cảnh trông hấp dẫn hơn khi xóa phông. Người mẫu trong tư thế ngồi trên ghế, quay lưng lại với mặt trời, tư thế này sẽ tạo nguồn sáng nền phía sau, tạo viền cho phần tóc, cũng cần một chút gió để tóc được sinh động hơn.
cach-chup-anh-chan-dung-3

Cài đặt máy ảnh

Chọn chế độ ưu tiên khẩu độ Av. Bạn phân vân giữa việc sử dụng ống kính góc rộng ở tiêu cự này sẽ làm biến dạng khuôn mặt của người mẫu và việc bạn cần có một khẩu độ đủ lớn để không bị rung khi cầm tay. Các tốt nhất trong trường hợp này là thử chụp với nhiều khẩu độ, tốc độ khác nhau, sau đó so sánh, cắt ghép, kết hợp chúng lại để có một bức ảnh tốt nhất.
Bạn nên đặt định dạng ảnh chụp là raw, đây là định dạng ảnh thô, sau khi chụp bạn có thể chỉnh sửa được rất sâu vào các thông số như độ phơi sáng, các chế độ chụp : trong nhà, ngoài trời, trời mây….
cach-chup-anh-chan-dung-4

ISO và tốc độ trập

Khi chụp cầm tay, bạn phải đảm bảo tốc độ chụp lớn hơn 1/100 giây. ở tốc độ này bạn phải tăng ISO lên, trong trường hợp của chúng tôi là ISO800, bạn có thể đặt ISO400 hoặc nhỏ hơn nếu môi trường đủ sáng, Hãy để ý tốc độ trập khi chụp.
cach-chup-anh-chan-dung-5

Lấy nét và ánh áng

Chúng tôi bố cục tấm ảnh của mình theo quy tắc một phần ba, Đặt người mẫu ở một phần của khung hình. Để lấy nét được người mẫu ở vị trí này, bạn chỉ chế độ Single AF và đặt điểm lấy nét về phía có người mẫu.
Cài đặt xong, giờ bạn đã có thể bắt đầu bấm máy, Bạn có thể để người mẫu tự cầm phản sáng, nhưng tốt nhất là nên có một phụ tá để làm việc này, người mẫu được tự do thì các tư thế của họ cũng tự nhiên và tốt hơn.

Cách tốt nhất để sự dụng phảng sáng

Nếu bạn có tấm phản sáng năm trong một, bạn có thể sử dụng mặt màu bạc để tạo cảm giác lạnh lẽo, trong sáng, mặt màu vàng để tạo cảm giác nóng ấm. Trong trường hợp diễn tả mùa đông, bạn nên sử dụng mặt màu bạc. Bạn cần tìm một người phụ tá để giúp cầm tấm phản sáng, nó giúp tay của người mẫu được tự do. Bạn cũng phải đảm bảo là ánh sáng không bị hắc trực tiếp vào mắt người mẫu, vì bạn chẳng muốn họ nheo mắt, chói mắt khi chụp đâu.

Chọn phông nền

Phông nền là thành phần quan trọng trong một bức ảnh chân dung, nó tạo ra sự khác biệt giữa một bức ảnh đẹp và một bức ảnh tuyệt vời. Trong công viên, chúng tôi tìm một hậu cảnh có màu sắc êm dịu, trông đẹp hơn khi dùng hiệu ứng xóa phông.
cach-chup-anh-chan-dung-6

Hiệu chỉnh file RAW

Bạn có thể download file chúng tôi chụp tại đây : File raw
Mở ảnh này bằng Adobe camera raw hoặc light room. chỉnh thông số Exposure ( phơi sáng ) lên +0.8 để làm bức ảnh sáng hơn. Đặt Highlights  thành -25 để làm cho tóc nâu hơn, đặt Shadows thành +25 để làm những phần bóng đổ sáng hơn. Sau đó ấn Open để mở bức ảnh và bắt đầu retouch
cach-chup-anh-chan-dung-7

Retouch phần da

Nhân đôi ( ctrl + j ) layer “background” và đặt tên là “skin”, chọn công cụ “Spot Healing Brush” và ấn lên các điểm lỗi nhỏ trên mặt để xóa nó đi, hoặc click và kéo đối với những vùng lớn hơn.
Chọn công cụ Brush, giữ phím alt và click lên vùng da tương đối sáng để để chọn màu này làm foreground colour. chỉnh độ mờ ( opacity ) về 15% và tô khắp mặt người mẫu.
cach-chup-anh-chan-dung-8

Làm mịn

Nhân đôi layer “Skin” và đặt tên là “blur”, chọn menu Filter > Gaussian Blur, Đặt Radius là 4px, chọn OK. bây giờ bạn thêm một layer mark vào layer blur. sử dụng Brush để tô khuôn mặt, tay người mẫu với độ mờ là 50%, màu đen. thao tác này sẽ giúp phần da của người mẫu nhìn mịn hơn.
cach-chup-anh-chan-dung-9

Làm chi tiết

Lúc nảy chúng ta đã làm mờ toàn bộ khuôn mặt và tay của mẫu, có vài phần như lông mày, tóc, mũi, môi…. cũng bị làm mờ đi, mất chi tiết, vì vậy bước này chúng ta sẽ làm cho nó chi tiết lại.
Chọn công cụ Brush, độ mờ 100%, kích thước 50px, và tô quanh vùng mắt, lông mày, môi… làm như vậy để xóa đi phần blur không mong muốn.
Bây giờ chúng ta chỉnh tone cho ảnh, hãy thêm một layer  Hue/Saturation. và đăt Saturation về -30
cach-chup-anh-chan-dung-10

Làm cho ảnh lạnh hơn

Chúng ta sẽ làm bức ảnh lạnh hơn bằng cách sử dụng hai layer Levels. Thêm một layer Level và chọn “blue” trong menu  “channel”, điều chỉnh Midtones về 1.20. Thêm layer Levels thứ hai, lần này chọn “Red”, hiệu chỉnh Midtones  về 0.89. Thêm các layer mark cho mỗi layer levels lúc nảy, dùng Brush, đồ mờ 50%, màu đen và tô lên vùng da, bạn làm lần lượt cho hai layer mark đính vào hai layer lever trên. cách này sẽ làm giảm bớt độ sặc sỡ và thêm một chút ấm.

Tăng độ tương phản

Để tăng độ tương phản, bạn thêm một layer Levels nữa, Chỉnh Shadow 24, Midtones 1.09, Highlights 213. Hiệu chỉnh này sẽ làm nổi bật lên phần vai phải và phần tóc phía trên của người mẫu, vì vậy hãy thêm một layer mark nữa, và dùng Brush, độ trong suốt 75%, màu đen và tô nhưng vùng này, để trả nó về trạng thái gốc.

Mắt và răng

Ctrl+Alt+Shift+E để gộp các layer lại với nhau. Sử dụng Dodge, size 150, Exposure 10%, Range chọn  Midtones và tô lên phần mắt và răng để làm chúng sáng hơn.

Thêm tuyết

Như đã hứa, giờ chúng ta sẽ thêm tuyết cho ảnh để trông nó “mùa đông hơn”. Chọn Brush, màu trắng, đầu tiên chọn size là 10px, trong suốt 30%, và click lên ảnh để tạo bông tuyết nhỏ. sau đó bạn cứ thay đổi size và độ trong suốt để làm thêm nhiều tuyết nữa.

Nguồn tin nhiepanh.senviet.vn

Visited 10,290 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...