Đánh giá và trải nghiệm ống kính Canon 16-35 mm f4L

Ống kính Canon 16-35 mm f4L là một sản phẩm tuyệt tác của Canon được trau chuốt kỹ lưỡng, với mức giá vừa phải , nó là một sản phẩm khá hợp với các nhiếp ảnh phong cảnh

Đánh giá và trải nghiệm ống kính Canon 16-35 mm f4L

Canon luôn mang đến những ống kính tiêu cự tầm trung tốt nhất. Tuy nhiên, điều này dường như chỉ đúng với các ống kính dạng tele zoom, không phải hầu hết các ống có góc mở siêu rộng. Nhưng dường như ống kính Canon TS-E 17mm f/4 lại là một ngoại lệ so với điều nhận định ở trên. Nhưng đó là một mẫu sản phẩm trước kia, và bây giờ Canon đã cho ra mắt một mẫu thiết kế mới – ống Canon EF 16-35mm f/4 USM L IS. Đây là mẫu sản phẩm cuối cùng trong dòng tiêu cự 16mm của Canon, chính vì thế họ đã dốc khá nhiều nguồn lực vào chiếc ống kính này. Riêng với chúng tôi, chúng tôi thực sự thích những ống kính cũ, phiên bản trước kia của ống kính này. Ống kính này nhanh hơn 4 bước khẩu, tương đương 4 f-stop hơn ống kính cũ trước đây là EF 16-35mm f/2.8 USM L II, đây thực sự là điều khá ấn tượng, nâng cao chất lượng hình ảnh ở những cảnh có mức sáng yếu. Nhưng có một điều hơi thất vọng, đó là mức giá thành của ống kính này, một mức giá là khá cao, và gần ngang bằng với ống EF 16-35mm f/2.8 USM L II. Ngoài ra, ống kính này cũng nặng và lớn như người anh f/2.8 của nó.

Chất lượng thiết kế thân ống là rất xuất sắc, điển hình cho hầu hết các ống kính thuộc dòng cao cấp lớp L của Canon. Các khớp nối ống không bị lắc lư, và quá trình điều kiển khá trơn tru thuận tiện. Phần giữa của thân ống dường như được làm bằng vật liệu nhựa, thay vì là bằng kim loại. Chúng tôi lại không thấy bất kì một sự phản hồi nào về vấn đề của người tiêu dùng khi mà nó được ra mắt, chúng tôi cảm thấy thiết kế này không phù hợp với một ống kính đắt tiền như ống kính này. Ống kính được thiết kế để chống lại bụi bẩn, ẩm mốc và các điều kiện khắc nhiệt của thời tiết. Chiều dài vật lí của ống kính không hề thay đổi khi bạn xoay vòng lấy zoom tiêu cự. Và cũng không cần phải nói, vòng thấu kính ngoài cùng cũng không thay đổi khi bạn lấy nét.

Ống kính này cũng sử dụng công nghệ mô tơ sóng siêu âm USM, nhờ đó đã làm tăng tốc độ AF và giảm mức độ tiếng ồn xuống khá thấp. Với một vòng USM, khả năng lấy nét thông thường được đẩy lên với một tốc độ khá cao, chỉ cần một nhấp thì hình ảnh đã đạt mức khá ổn định.

Sau đây là bảng so sánh nhanh các phiên bản EF 16-35mm với phiên bản 17-40mm

Canon EF 16-35mm f/2.8 USM L II Canon EF 16-35mm f/4 USM L IS Canon EF 17-40mm f/4 USM L
Cấu tạo quang học 16 elements in 12 groups
(3x asph. & 2xUD elements)
16 elements in 12 groups
(3x asph. & 2xUD elements)
12 elements in 9 groups
(3x asph. & 1xSUD elements)
Số nấc khẩu độ 7 (circular) 9 (circular) 7 (circular)
Khoảng cách lấy nét ngắn nhất 0.28m
(~1:4.5 @ 35mm)
0.28m
(~1:4.3 @ 35mm)
0.28m
(~1:4 @ 40mm)
Kích thước 89x112mm 83x113mm 84x97mm
Trọng lượng 640g 615g 475g
Kích thước kính lọc 82mm (non-rotating) 77mm (non-rotating) 77mm (non-rotating)
Hood Lens included, petal-shaped included, petal-shaped included, petal-shaped
Chức năng khác gel filter slot (rear), sealing gel filter slot (rear), sealing, IS gel filter slot (rear), sealing

 

Độ méo.

Những ống kính có góc mở zoom lớn thông thường đều bị hiện tượng méo hình tác động đến ở mức khá nặng, và điều này cũng đúng với ống kính EF 16-35mm f/4 USM L IS. Tại tiêu cự 16mm, hiện tượng méo hình ảnh hưởng ở mức khá cao, với 3.4%, và có phần được giảm bớt vào cuối dải zoom. Tại 20mm thì hiện tượng này đã được cải thiện, chỉ còn ở mức 1,4% và nó chỉ còn ở mức khá nhỏ tại tiêu cự 24mm, trước khi bị méo dạng lõm ở 35mm với 1,6%. Đây là mức biến dạng ở mức bình thường nếu đem so với các ống kính khác cùng phân khúc của Canon.

 

Tiêu cự 16mm                                                                       Tiêu cự 20mm

 

Tiêu cự 24mm                                                                   Tiêu cự 35mm 

Tối góc (Điểm thiếu sáng ở 4 góc của bức ảnh)

Độ tối góc ảnh hưởng ở mức khá cao(2.1EV) tại 16mm @ f/4, mặc dù đây vẫn là ở mức tốt hơn so với ống kínhEF 17-40mm f/4 USM L. Khép khẩu độ xuống f/5.6 để cải thiện hiện tượng này, và ở f/8 thì hiện tượng này được giảm xuống mức có thể chấp nhận được trên ống kính full frame. Các điểm thiếu sáng vẫn có thể trông thấy ở ở tiêu cự ngắn và mức khẩu độ lớn, nhưng hầu hết tại f/5.6 thì hình ảnh đã trở về trạng thái bình thường.

MTF ( Độ nét – độ phân giải)

Chất lượng độ phân giải thay đổi trên các mức tiêu cự khá nhau của dải zoom, nhưng nhìn chung thì chất lượng độ phân giải đều ở mức cao. Chất lượng hình ảnh ở trung tâm khá tốt trên toàn dải tiêu cự và các mức khẩu độ khác nhau. Ống kính EF 16-35mm f/4 USM L IS đạt mức cao nhất ở khoảng cuối của dải tiêu cự. Vị trí viền và góc đều cho kết quả cao về chất lượng hình ảnh, đây chắc chắn là một sự cải tiến vượt bậc của Canon về việc cải thiện chất lượng hình ảnh. Nhưng tại tiêu cự 35mm thì lại có một sự sụt giảm về chất lượng hình ảnh, chất lượng ở trung tâm vẫn được giữ nguyên, nhưng ở viền và các góc thì độ phân giải bị giảm xuống một phần. Ngoài ra, có sự xuất hiện trường cong hình ảnh tại mức tiêu cự này, nhưng chỉ ở mức nhỏ.

Viền tím (CAs)

Độ sai lệch màu sắc được kiểm soát khá tốt, đây là điều rất ngạc nhiên với một ống kính dạng này. Ở những khoảng cao điểm thường gây ra sự sai lệch ở mức lớn như 16mm, thì nay chỉ nằm dưới mức 1px ở khoảng giáp ranh.

Bokeh.

Chúng tôi không chính thức kiểm tra và đánh giá chất lượng bokeh trên một ống kính có góc mở siêu rộng. Bởi vì, các ống kính siêu rộng thường cho kết quả khá cao , mặc dù không thể ngang bằng với các ống kính tele cao cấp. Dưới đây là hình ảnh minh họa, hình ảnh có bối cảnh chụp rất khó khăn, hầu hết các ống kính khác sẽ gặp một vấn đề khó khăn , và thậm chí tạo ra bokeh ở mức tồi tê.

Tiêu cự 35mm, khẩu f/4, ISO 200, Màn trập 1/1600s

 

Hình ảnh được chụp từ ống EF 16-35mm f4 USM IS L.

Model 5D Mark II, ISO 200, Tiêu cự 22mm , Khẩu độ f/7.1 , Màn trập 1/60s

Model 5D Mark II, ISO 200, Tiêu cự 16mm , Khẩu độ f/11 , Màn trập 1/200s

Model 5D Mark II, ISO 200, Tiêu cự 28mm , Khẩu độ f/11 , Màn trập 1/160s

Model 5D Mark II, ISO 200, Tiêu cự 16mm , Khẩu độ f/4 , Màn trập 1/320s

Tổng kết – đánh giá chung.

Ống kính Canon EF 16-35mm f/4 USM L IS chắc chắn là một bước tiến dài, một sự nỗ lực vượt bậc của Canon. Chất lượng hình ảnh đạt mức khá cao trên hầu hết các mức thông số khác nhau, và thực sự tốt nhất ở dải tiêu cự 16-24mm. Chất lượng ở trung tâm đạt mức tuyệt vời, ở viền và góc cũng đạt mức khá tốt. Tuy rằng, chất lượng ở viền và góc có bị sụt giảm đôi chút tại tiêu cự 35mm. Hãng Canon đã thực sự gây chú ý của người dùng về ống kính này bởi độ sai lệch màu sắc, chất lượng Viền tím ở mức khá thấp/tốt, và hầu như không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, bù lại nó còn góp phần làm tăng độ sắc nét của hình ảnh lên một mức khá cao.

Độ tối góc là một vấn đề chung của dòng ống kính này, do đó bạn có lẽ phải chấp nhận những điểm thiếu sáng gây ảnh hưởng tại 16mm @f/4. Biến dạng hình ảnh gây ảnh hưởng đến hình ảnh một cách khá tương đối tại tiêu cự 16mm, nhưng bạn có thể sử dụng các bộ chuyển đổi định dạng hình ảnh, bộ chuyển đổi RAW để hình ảnh đạt mức cao hơn.

Chất lượng thiết kế thân ống kính là rất cao và khá chuyên nghiệp như hầu hết các ống kính thuộc lớp L của Canon. Tuy nhiên, chúng tôi lại thực sự muốn thay đổi thiết kế của chiếc ống kính này, khi mà nó được lắp rắp bởi một số vật liệu nhựa thay vì kim loại hoàn toàn. Và chúng tôi cũng đánh giá ở mức cao về thiết kế chống bụi bẩn và ẩm mốc, cũng như một vòng lấy zoom và lấy nét khá trơn tru. Như đã nói ở phần đầu, thì ống kính EF 16-35mm f/4 USM L IS có một kích thước khá to, nặng và mức khẩu độ lớn nhất chỉ là f/4, nó gần như giống hệt ống kính EF 16-35mm f/2.8 USM L IS II . Tốc độ lấy nét là khá nhanh, mức độ tiếng ồn cũng ở mức khá thấp. Tính năng chống rung quang học IS là khá tốt, mặc dù nó không phù hợp với thể loại chụp ảnh phong cảnh, nhưng nó lại hữu ích khi chụp ảnh ở trong những căn phòng có mức độ sáng yếu.

Có vẻ nhiều người hay đắn đo về các mẫu sản phẩm này, vì thế chúng tôi đã đánh gía sản phẩm EF 16-35mm f/4 USM L IS so với 2 mẫu EF 16-35mm f/2.8 USM L II và EF 17-40mm f/4 USM L. Việc nâng cao chất lượng hình ảnh ở khoảng tiêu cự 16-20mm là điều rất được quan tâm. Cho dù so sánh với một đối thủ nặng kí khác là Tokina 16-28mm f/2.8 AT-X Pro DX, thì cũng là một câu hỏi khá khó khăn. Tuy nhiên, ống kính này có thể giảm bớt được sự sai lệch màu sắc, và kiểm soát độ sâu trường ảnh khá tốt. Cuối cùng, thì nhìn chung ống kính này vẫn có phần nặng kí hơn các đối thủ mà chúng tôi đã nêu ra.

Nguồn : Photozone

View 10,234

Bình luận

You may also like...