Đánh giá ống kính siêu rộng Canon EF-S 10-18mm F4.5-5.6 IS STM

Tổng quan Canon EF-S 10-18mm f / 4,5-5,6 IS STM là một ống kính siêu rộng với giá cả phải chăng. Hình ảnh ổn định cùng công nghệ STM cho phép căn nét êm hơn, mượt hơn và cho phép căn nét liện tục khi sử dụng chức năng quay video trên máy ảnh.

* Ưu điểm Hình ảnh sắc nét đến từng chi tiết, góc chụp siêu rộng. Mức giá hợp lý. Hệ thống quang học ổn định sử dụng mô-tơ căn nét thế hệ mới của Canon (STM).

* Nhược điểm Lens sử dụng ngàm nhựa, không bao gồm cả nắp lens và khẩu độ tương đối hẹp. Hình ảnh bị méo tại tiêu cự 10mm và có thể xuất hiện viềm màu..

Xem bộ ảnh chụp từ ống kính Canon EF-S 10-18mm 

Canon EF-S 10-18mm f/4.5-5.6 IS STM

Đánh giá chung:

Canon EF-S 10-18mm f / 4,5-5,6 IS STM là một ống kính siêu rộng với giá cả phải chăng. Hình ảnh ổn định cùng công nghệ STM cho phép căn nét êm hơn, mượt hơn và cho phép căn nét liện tục khi sử dụng chức năng quay video trên máy ảnh.

 

1

Canon EF-S 10-18mm f/4,5-5,6 IS STM ($ 299,99) có thể được coi là một ống kính giá rẻ nhờ thiết kế bằng nhựa (ngay cả ngàm ống kính cũng được làm bằng nhựa để giảm giá thành), song các tính năng và những hình ảnh được chụp lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Các ống kính tương thích với máy ảnh APS-C của Canon, có hệ thống mô-tơ căn nét STM giúp autofocus video mượt hơn với các đối tượng được lựa chọn, hình ảnh ổn định ngay cả trong chế độ quay video cầm tay. Một số hình ảnh bị méo ở góc rộng và điều chúng ta mong muốn ở các ống kính đó là một cấu trúc vững chắc, tuy nhiên, ở một mức giá phải chăng và chất lượng hình ảnh bình thường thì đây là một ống kính góc rộng của Canon được các nhà quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp đánh giá cao.

Ống kính tiêu cự 10-18mm có thiết kế nhỏ gọn, với độ dài 2.8 inches, đường kính 2,9 inches (HD), nặng 8,5 ounce và đường kính filter 67mm. Góc chụp tương đương độ zoom 16-29mm trên máy ảnh full-frame, tuy tỷ lệ zoom 1,8x có vẻ khá khiêm tốn nhưng nó tạo sự thay đổi đáng kể khi phóng to phạm vi chụp. Canon EF-S 10-18mm f/4,5-5,6 IS STM có thể điều chỉnh tiêu điểm sát mức 8.6 inch, tạo ra một hiệu ứng ấn tượng trong hình ảnh. Tuy nhiên, một ống kính siêu rộng như vậy sẽ không lý tưởng đối với các đối tượng đơn lẻ với background mờ nhạt và đặc biệt là khi kết hợp với một khẩu độ thu hẹp f/4,5-5,6.

2

Các ống kính có hai bộ điều khiển, một để chuyển đổi giữa hai chế độ lấy nét bằng tay và lấy nét tự động, và một để kích hoạt hoặc vô hiệu hóa hệ thống ổn định quang học. Hiện tại Canon đã sản xuất được nắp đậy thích hợp cho ống kính 10-18mm. Động cơ STM gần như im lặng khi lấy tiêu điểm và được sử dụng với các máy hỗ trợ như EOS, Rebel T5i hoặc Rebel SL1, với tốc độ cao, không tạo tiếng ồn. Canon EF-S 10-18mm f/4,5-5,6 IS STM còn được trang bị tính năng IS, một điều ít thấy trên một ống kính góc rộng giúp giải quyết vấn đề rung máy, hỗ trợ cho việc quay video và mang đến những cảnh quay mượt và ổn định.

Chúng ta sử dụng Imatest để kiểm tra chất lượng hình ảnh từ ống kính khi kết hợp với Rebel T3i tại B & H Photo-Video. Tại tiêu cự 10mm ống kính cho thấy rất nhiều biến dạng (3,2%) dẫn đến các đường cong trường ảnh tạo hình ảnh fish-eye rất nhẹ. Nếu bạn chụp ở chế độ RAW, phiên bản mới nhất của Lightroom bạn có thể dễ dàng loại bỏ các biến dạng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Khi bạn phóng to, biến dạng sẽ biến mất và hoàn toàn không xuất hiện ở tiêu cự 14mm mà chỉ có một lượng rất nhỏ ở tiêu cự 18mm. Viền màu tím xảy ra với các cạnh khung trong điều kiện độ tương phản cao, đặc biệt là ở góc độ rộng hơn, nhưng hiện tượng này khá ít và có thể dễ dàng sửa trong Lightroom với công cụ xóa sắc sai Defringe.

3

Cách kiểm tra máy ảnh kỹ thuật số:

Không có vấn đề với độ sắc nét. Tại tiêu cự 10mm và khẩu độ f/4.5 đô nét ưu tiên vùng trung tâm là 2.364 vượt qua mức 1.800 dòng mà chúng tôi sử dụng để đánh dấu một hình ảnh sắc nét. Hiệu suất cạnh luôn là một vấn đề đối với ống kính góc rộng bởi trong điều kiện này, cạnh khung thứ ba chỉ đạt 1.900 dòng. Canon đã giải quyết vấn đề này bằng một số cải tiến nhỏ với độ phân giải cao nhất là 2.390 dòng ở khẩu độ f/8.

4

Tại điểm zoom giữa, tiêu cự 14mm, khẩu độ tối đa xuống mức f/5, hình ảnh vẫn khá sắc nét (2,367 dòng), sinh động và kéo dài các cạnh khung (2.141 dòng). Có thể cải thiện cạnh khung bằng cách dừng khẩu độ ở mức f/5.6 (2.378 dòng) và f/8 (2379 dòng). Tại tiêu cự 18mm, ống kính chỉ mở khẩu độ f/5.6, nhưng vẫn đạt 2.288 dòng, với các cạnh đạt mức 2.000 dòng và hiệu suất cũng giống như ở khẩu độ f/8.

Canon EF-S 10-18mm f / 4,5-5,6 IS STM là một mẫu kính góc rộng với một mức giá hợp lý. Hệ thống quang học ổn định, bổ sung tính năng trong việc chụp ảnh tĩnh với tốc độ màn trập chậm và với bất kỳ video nào, song khẩu độ hẹp cũng hạn chế việc sử dụng trong điều kiện ánh sáng thấp. Động cơ STM với thiết kế nhỏ gọn phù hợp với dòng máy EOS 70D. Chất lượng hình ảnh có thể gây ra một chút thất vọng nếu bạn điều chỉnh vượt quá ống kính kit, một ống kính kim loại gắn kết (mental lens mount) cần phải đạt chuẩn, và Canon còn bao gồm cả nắp đậy ống kính để giảm thiểu nguy cháy ống kính.

Nguồn tin tintuc.vatgia.com

Visited 3,399 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...