Tìm hiểu Mod trigger RF603 for Canon để dùng trên máy Panasonic và Olympus

Sau một thời gian dài mòn mỏi chờ đợi và cực kì thất vọng với sự cải tiến chậm chạp của canon trên các máy DSLR, đặc biệt là tính năng quay phim . Nên mình quyết định chuyển toàn bộ sang một hệ sinh thái mới đó là dòng mà Panasonic GH4, dù phải hy sinh kích thước cảm biến ảnh rất nhiều (crop 2 – 2,2x) nhưng mình rất ưng ý về tính năng quay phim của chiếc máy này.

Nhưng hậu quả để lại là rất to lớn vì toàn bộ phụ kiện trước giờ đều mua để dùng cho máy Canon cả, trong đó có 4 con flash rời. Rất may mắn là trước giờ mình chỉ toàn dùng flash manual của yongnua gồm 460 ii x2 cái, 560 iii x1 cái, con TTL duy nhất cũng chỉ dừng ở pixel mango và bộ wireless trigger RF603

3 con Yongnua thì đơn giản vì là full manual nên cắm vào là chụp ngon lành, chỉ còn rắc rối là con pixel mango và bộ trigger thôi. Bên trái là 560iii chỉ có 1 pin còn phải là mango với TTL 5 pin.

Lang thang trên mạng thì tìm được bí kíp biến bộ RF603 dùng được cho các máy Pana lẫn Olympus và cũng nhờ đó mà giải quyết luôn được con pixel mango.

Đầu tiên là phẫu thuật em nó, các bác chọn bất kì 1 trong 2 em nó, mở 3 con ốc phía sau (nhớ tháo pin cho an toàn).

Sau đó tháo tiếp 4 con ốc giữ chân tiếp xúc (nhớ nhẹ tay không đứt dây xung quanh thì hàn lại rất mệt)
Các bác sẽ thấy 5 chân đồng như hình, dùng hàn chì hàn 2 chân tiếp xúc với nhau.

Nhớ đúng bên nhé.

Các bác có thể tháo rời chân pin phía trên để đánh dấu giữa tranceiver và reciver. Mình chọn cách để nguyên rồi dán băng keo đánh dấu sau.

Siết ốc trở lại như cũ, vậy là xong mình đã có ngay 1 bộ trigger cho GH4, làm vài cái test nào.

Thêm 1 rắc rối là ngàm flash GH4 không có rãnh sâu cho 4 chân phía sau nên mình phải dùng thẻ mỏng ( hoặc phím đàn) để trợ giúp.

Ngay khi bật máy thì trigger sẽ báo 2 đèn xanh, và trên màn hình máy cũng báo nhận flash như hình. khi bấm chụp sẽ chớp đỏ đèn ở cả 2 bộ trigger, dấu hiệu của việc nhận sóng.

Sau khi mod lại thì trigger đã bỏ qua bước chờ sóng (chờ bấm nửa cò) như bình thường mà sẽ luôn luôn vào chế độ sẵn sàng, điều này có thể sẽ làm bộ trigger nhanh hết pin hơn.

test nhanh với flash pixel và 560iii cả 2 đều ở tốc 1/200

trên là 560, dưới là mango.

Nhờ có trigger trung gian mà giờ mình đã có thể gắn flash pixel trực tiếp lên máy để dùng, chỉ dùng được như đèn manual dù ở mode TTL đèn vẫn đánh. Lưu ý nữa là máy + trigger + flash on sẵn, sau đó gắn trigger lên máy rồi tới đèn thì mới dùng được, không đúng thứ tự đèn sẽ không đánh (hơi nguy hiểm vì có thể chập gây cháy máy).

Topic sau mình sẽ đưa hình và review kĩ hơn về việc dùng flash on và off với máy GH4 này.

PS: các này dùng được cho cả máy OMD nhé.

Nguồn vnphoto.net

Visited 698 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...