Tam giác phơi sáng trong nhiếp ảnh

Nếu bạn muốn thay đổi chế độ chụp tự động trên máy ảnh số của mình và thử nghiệm với các thiết lập tùy chỉnh bằng tay thì cần phải biết đến ba yếu tố liên quan đến ánh sáng của ảnh gọi là độ phơi sáng (exposure).

Tam giác phơi sáng

Ba yếu tố này tạo thành một tam giác phơi sáng (The exposure triangle). Mỗi góc của tam giác phơi sáng liên quan đến ánh sáng và các yếu tố này có thể điều chỉnh được trên máy ảnh số.

Tam giác phơi sáng

Ba yếu tố trong tam giác phơi sáng

  • ISO: Độ nhạy sáng, là thước đo độ nhạy cảm biến ánh sáng của máy ảnh số, thường được gọi là.
  • Aperture: Khẩu độ, là độ lớn của ống kính được mở ra khi chụp một tấm ảnh.
  • Shuter Speed: Tốc độ chụp, là thời gian mở màn trập để thu nhận ảnh.

Giao điểm của ba yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến độ phơi sáng của ảnh chụp. Mọi sự thay đổi của một trong những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố kia. Có nghĩa là bạn không thể tách biệt các yếu tố này mà cần phải luôn ghi nhớ đến chúng.

exposure

Bạn có thể hiểu về tam giác phơi sáng với nhiếp ảnh kỹ thuật số bằn cách liên tưởng đến cửa sổ của một căn phòng, trong đó màn trập của máy ảnh giống như một cửa sổ với những cửa chớp đóng và mở.

Khẩu độ là kích thước của cửa sổ. Nếu nó càng lớn thì ánh sáng được thông vào căn phòng sáng hơn.

Tốc độ chụp là thời gian mà các cửa sổ mở và được giữ lâu để ánh sáng vào.

Bây giờ bạn hãy tưởng tượng mình đang ở trong phòng và đeo kính râm. Đôi mắt của bạn có thể sẽ không nhìn thấy gì (nó giống như là độ nhạy sáng thấp).

Có một số cách để tăng lượng ánh sáng trong phòng như tăng thời gian mở cửa sổ (giảm tốc độ chụp), tăng kích thước của cửa sổ (tăng khẩu độ) hoặc có thể tháo mắt kính râm ra (tăng độ nhạy sáng).

Tóm lại, bạn cần phải thực hành nhiều để nắm vững kỹ thuật phơi sáng. Hãy thử thay đổi các thiết lập để nhận thấy sự khác biệt. Tùy trường hợp mà thay đổi yếu tố nào vì chúng không ảnh hưởng tới độ phơi sáng mà còn liên quan đến các khía cạnh khác như việc thay đổi khẩu độ sẽ ảnh hưởng đến độ sâu của trường (Field), thay đổi độ nhạy sáng sẽ ảnh hưởng đến độ nhiễu hạt (Noise) của ảnh và thay đổi tốc độ sẽ ảnh hưởng đến việc chụp các đối tượng đang chuyển động.

Bạn cần lưu ý là ngoài cách chụp theo chế độ tự động (Auto Mode) và thiết lập tùy chỉnh bằng tay (Manual Mode), máy ảnh số còn có lựa chọn chụp ưu tiên theo tốc độ (Shutter Priority) hoặc khẩu độ (aperture priority) cho phép bạn thực hiện các quyết định về một hoặc hai yếu tố của tam giác phơi sáng và để cho máy tự động xử lý các yếu tố còn lại.

Nguồn buaxua.vn
Visited 961 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...