Kỹ thuật chụp phong cảnh nhiều màu sắc với nét ở góc

Sau khi bạn trải nghiệm thực tế mẫu máy EOS của mình, hãy thử áp dụng các kỹ năng của bạn trên thực địa! Ở đây, nhiếp ảnh gia phong cảnh chuyên nghiệp giới thiệu những thủ thuật sử dụng EOS 6D và các kỹ thuật bạn có thể sử dụng ngay để chụp ảnh phong cảnh. (Tác giả: Kentaro Fukuda)

EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 135mm/ Aperture-priority AE (1/60 giây, f/4, +2,7EV)/ ISO 400/ WB: Shade
Đây là một ảnh multiple-exposure (đa phơi sáng) được tạo thành bằng cách kết hợp hai ảnh. Tôi chụp ảnh đầu tiên bằng cách lấy nét ở các lá phong, và kết hợp nó với một ảnh thứ hai được làm nhòe có chủ đích để tạo ra không khí như trong tưởng tượng.

Chú ý đến ánh sáng và góc

Cùng một phong cảnh tự nhiên xuất hiện khác nhau tùy vào thời tiết, thời điểm trong ngày, và cũng tùy vào ánh sáng xung quanh. Có vô số chủ đề hấp dẫn, từ nhũng cảnh rộng lớn đến những đồ vật nhỏ bé cạnh chân chúng ta. Do đó, để chụp một ảnh ấn tượng, bạn cần phải chọn góc tốt nhất và cân nhắc các điều kiện ánh sáng.
Độ phân giải cao của một máy ảnh full-frame đảm bảo để bạn thể hiện chính xác về một phong cảnh và tinh tế. Không những thế, EOS 6D còn có mức hiệu suất cơ bản cao, bao gồm khả năng chống bụi và chống ẩm, ảnh khung ngắm lớn và rõ, và một chức năng Live View (Xem Trực Tiếp) cho phép lấy nét thủ công bằng cách phóng to một phần của ảnh. Kết hợp với dòng ống kính EF phong phú, bạn có thể thưởng thức những kiểu biểu đạt nhiếp ảnh đa dạng.


3 Thủ thuật chụp phong cảnh

・Các điều kiện ánh sáng khác nhau tùy thời tiết và thời điểm
・Tạo ra những bức ảnh sử dụng các đặc điểm của ống kính
Liên tục di chuyển để tìm góc tốt nhất


EOS 6D Tính năng khuyên dùng

Custom Controls
Bằng cách gán chức năng khởi động AF cho nút AF-ON, bạn có thể phòng tránh thao tác không mong muốn trong khi chụp.

Kỹ thuật 1

Bù phơi sáng để có các hiệu ứng sáng

Bù phơi sáng: 0

Exposure
Bù phơi sáng: +1EV

Để xác định xem hiện tượng lóa có xuất hiện trong ảnh hay không, sử dụng màn hình hiển thị biểu đồ sẽ rất tiện. Kiểm tra sự phân bố độ sáng tại địa điểm chụp, và điều chỉnh nó đến mức thích hợp.

Sử dụng các hiệu ứng sáng, đậm để biểu đạt độ sáng

Một ảnh chụp các lá phong trong bóng râm với hình nền sáng. Nếu bạn không bù phơi sáng cho các cảnh có sự chênh lêch lớn về độ sáng, chẳng hạn như cảnh này, các lá phong trong bóng râm sẽ bị tối và không thể nổi bật. Trong trường hợp này, thay vì cố tái tạo một ảnh gần với những gì bạn thấy, sẽ thú vị khi tạo một hiệu ứng sáng bằng cách đặt một mức phơi sáng cao hơn để làm sáng ảnh. Làm như thế sẽ thêm vẻ sáng cho phong cảnh, bao bọc bởi ánh sáng rực rỡ. Ở đây, tôi chú ý đến mức lóa ở hình nền.

EOS 6D Tính năng khuyên dùng

Hiển thị biểu đồ

Ấn tượng của ảnh thay đổi rất nhiều sau khi tăng mức phơi sáng. Một vẻ sống động được thêm vào ảnh để tạo ra một sự minh họa tinh tế về ánh sáng tươi sáng.

Kỹ thuật 2

Tái tạo kết cấu bằng một kính lọc PL

Có sử dụng kính lọc PL

Không sử dụng kính lọc PL

EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (0,4 giây, f/16, -1,3EV)/ ISO 200/ WB: Shade
Sử dụng một kính lọc PL làm sâu tông màu của lá rụng. Vấn đề ở đây là giảm lượng phản xạ càng nhiều càng tốt.

Kiểm tra hiệu ứng thông qua khung ngắm

Khu rừng ướt sau cơn mưa mang lại ấn tượng khác với những gì chúng ta thấy vào một ngày nắng ráo. Ở đây, tôi đã đến gần đối tượng ở nền trước bằng một ống kính góc rộng để nhấn mạnh đến phối cảnh, nhờ đó làm nổi bật sự dàn trải của thảm lá rơi. Ngoài ra, bằng cách sử dụng một kính lọc PL để giảm các phản xạ màu trắng từ bề mặt của các lá ướt, tôi có thể tái tạo một ảnh có màu dịu với cảm giác ẩm ướt và tông màu sâu.

EOS 6D Tính năng khuyên dùng

Kính Lọc PL

Nói chung, có thể lắp các kính lọc PL vào ren ở phía trước của ống kính. Sau khi gắn, kiểm tra hiệu ứng thông qua khung ngắm.

Kỹ thuật 3

Chụp nước chảy ở ISO 50

EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 20mm/ Aperture-priority AE (5 giây, f/11, -1,3EV)/ ISO 50 (L)/ WB: Daylight
Việc giảm tốc độ cửa trập tạo ra một hình ảnh mịn của nước chảy, cùng với tông màu xanh của môi trường tối xung quanh, tạo ra một không khí độc đáo.

Giảm tốc độ cửa trập bằng một độ nhạy sáng ISO thấp

Bằng cách đặt thành một độ nhạy sáng ISO thấp, bạn có thể chọn một tốc độ cửa trập thấp. Một trong những tính năng hấp dẫn của EOS 6D là bạn có thể sử dụng thiết lập “L (Low)” (tương đương ISO 50) trong ảnh phong cảnh để làm nhòe chuyển động của đối tượng, chẳng hạn như nước chảy. Trong ví dụ này, tôi đã sử dụng một chiếc chân máy và tốc độ cửa trập thấp để chụp dòng suối với ánh sáng tối. Tôi đã thêm một vẻ động bằng cách cố tình nghiêng máy ảnh để dòng nước chảy nằm trên một đường chéo.

EOS 6D Tính năng khuyên dùng

Cân bằng điện tử ở chế độ Live View (Xem Trực Tiếp)

Mặc dù tính năng cân bằng điện tử có mục đích ban đầu là để kiểm tra hướng nằm ngang của máy ảnh, thay vào đó tôi sử dụng nó ở đây để xác định mức nghiêng.

Nguồn canon-asia.com

Visited 657 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...