Flycam, từ đam mê đến kinh doanh

Thời gian gần đây, tại Việt Nam rộ lên phong trào kinh doanh các thiết bị flycam cũng như dịch vụ bay phục vụ quay phim, chụp ảnh bằng flycam.

Dịch vụ flycam tại Việt Nam hiện nay tuy giá còn khá cao nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với việc phải thuê máy bay trực thăng hay ra nước ngoài thuê flycam để thực hiện những cảnh quay từ trên cao như trước đây.

Xuất phát điểm là đam mê chơi máy bay mô hình,  nhận thấy nhu cầu về flycam ngày càng cao, hiện nay rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đầu tư vào mảng kinh doanh mới mẻ này.

Xuất phát từ những nhóm chơi máy bay mô hình…

Phí đầu tư cho loại hình dịch vụ này khá cao lên tới hàng trăm triệu đồng để mua máy nhưng khả năng thu hồi vốn và có lãi cũng khá nhanh. Giá chụp những hình ảnh lẻ là vài triệu đồng, những dự án cần nhiều cảnh quay giá dao động từ 5 đến 50 triệu đồng. Với những dự án có quy mô lớn và phải di chuyển tới các địa điểm khác nhau, giá có thể lên tới hàng trăm triệu.

Để quay được những hình ảnh đẹp  bằng flycam không hề đơn giản. Người điều khiển phải có con mắt thẩm mỹ để lựa chọn các góc quay đẹp đồng thời thành thạo trong việc điều khiển các thiết bị. Để điều khiển flycam nhuần nhuyễn, thợ học việc phải mất từ 1-2 năm. Do đó việc thuê nhân công cũng không hề đơn giản.

Kinh doanh flycam mang tính rủi ro cao bởi thiết bị có thể bị hỏng và  bỗng dưng biến mất khi đang hoạt động trên không do sơ suất trong điều khiển, thiết bị bị lỗi hay bị ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết. Trong khi đó, mỗi máy flycam có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, được cấu tạo bởi những thiết bị công nghệ cao nên khi bị rơi xuống, khả năng sửa chữa, khắc phục là rất khó. Khi gặp sự cố này, nếu không có thoả thuận trước, bên cung cấp dịch vụ không những không được thanh toán tiền công, thậm chí còn phải bồi thường. Bên cạnh đó, nếu không tìm hiểu kỹ, người điểu khiển để flycam bay vào vùng cấm bay, lưới điện cao thế… thì nguy cơ bị tịch thu máy và bị phạt là rất cao, chưa kể đến những nguy cơ gây mất an toàn đối với lưới điện và một số công trình công cộng khác…

…đến những đội bay chuyên nghiệp

 

Những flycam được sử dụng tại Việt Nam hiện nay có 1 số do người dùng tự thiết kế, đặt mua linh kiện rồi tự lắp ráp. Bên cạnh đó đa phần là được mua “nguyên con” nhập khẩu về.

Dạo quanh thị trường cho thuê Flycam, những nhà cung cấp dịch vụ hiện nay sử dụng phần nhiều là chiếc Phantom 3 của hãng DJI.

Chiếc Phantom 3 của DJI

 

Sở hữu những công nghệ gì mà Phantom 3 lại có được sự tin tưởng của các đội bay đến vậy?

Phantom 3 là bản cải tiến hoàn hảo của mẫu Phantom 2 trước đó. Phantom 3 được trang bị camera có khả năng quay video 4K và một số tùy chỉnh để người dùng có thể lựa chọn sản phẩm sát với nhu cầu của mình.

Ở bản thương mại của Phantom 3 có 2 phiên bản là Avanced hỗ trợ quay phim đạt chuẩn full HD 1080p 60fps (giá 999$) và bản Professional quay video 4K 30p giá (1.259$). Riêng bản Professional có thêm tùy chọn quay phim 4K DCI (4096×2160) 24p và 4K UHD (3840×2160) 30p. Ngoài ra người dùng có thể mua thêm pin mở rộng cho cả 2 phiên bản Professional và Advaned với mức giá lần lượt là 256$ và 260$.

Phantom 3 với 2 phiên bản đang được bán với giá lần lượt 999$ và 1.259$ cho bản Advanced  và Professional

Cả 2 phiên bản đều sử dụng cảm biến 1/ 2.3” SONY EXMOR 12Mpx, cùng ống kính 20mm f/2.8G giúp ghi lại hình ảnh tốt nhất ở điều kiện thiếu sáng. Hình ảnh có thể được ghi lại ở dạng file JPG hoặc RAW.

Để tiện lợi cho việc quay phim trên không, Phantom 3 còn được trang bị một hệ thống định vị Visual Positioning. Hệ thống này sử dụng các cảm biến tích hợp để giữ máy bay lơ lửng ở một vị trí cố định mà không cần GPS, giúp cho người dùng có thể dễ điều khiển Phantom 3 trong một không gian chật hẹp.

Bộ điều khiển Phantom 3 kèm màn hình.
Trong khi đó, bộ điều khiển từ xa và xem hình ảnh từ xa thì vẫn sử dụng công nghệ Lightbridge giống mẫu máy bay Inspire, với độ phân giải 720p và độ trễ 220 ms. Hình ảnh có thể được xem trực tiếp thông qua ứng dụng DJI Pilot chạy trên các thiết bị Android và iOS.

Một điểm lưu ý quan trọng cho người điều khiển Phantom 3 là thời lượng bay của thiết bị đạt khoảng 23 phút, pin trên máy bay có dung lượng 4.480 mAh

Đối với nhu cầu stream ảnh trực tiếp, DJI trang bị cho Phantom 3 công nghệ DJI Lightbridge với khả năng stream trực tiếp hình ảnh về thiết bị điều khiển mặt đất trong phạm vi 1,6 km ở độ phân giải 720p. DJI tự tin cho biết hệ thống này hoạt động gần như không có độ trễ kèm theo khả năng live streaming trên YouTube.

Video thể hiện sức mạnh của Phantom 3

Một số hình ảnh và video rất ấn tượng được thực hiên bằng flycam của các đội bay Việt Nam.

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây nhìn từ trên cao.

 

Đoạn video rất ấn tượng về Sài Gòn

Nguồn nscreen.vn

Visited 1,489 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...