Đánh Giá máy bay DJi Inspire 1 chuyên quay phim chụp ảnh trên không

Trừ khi bạn là người đến từ hành tinh khác thì mới không biết đến DJI và sự gia tăng đáng kể sự có mặt của các mẫu máy bay không ảnh DJI trên thị trường. Ngay cả những người không liên quan gì đến lĩnh vực sản xuất hình ảnh cũng đã rất quen thuộc với các mẫu máy bay như Phantom từ DJI.

DJI đã biến máy bay không ảnh từ một giải pháp lắp ráp với nhiều nhà sản xuất linh kiện khác nhau thành một giải pháp trọn gói mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận được.

Mẫu Phantom của hãng với công nghệ ổn định hình ảnh, là một ví dụ điển hình cho việc bất cứ ai cũng có thể có được công nghệ không ảnh với mức ổn định hình ảnh tốt nhất, đi kèm mức giá phải chăng.

Việc các khách hàng chuyên nghiệp chọn sử dụng Phantom là một điều không thể tránh khỏi. Phantom cho phép rất nhiều công ty mở rộng dịch vụ và các tùy chọn cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên với phần đế hạ cánh và một vài điểm hạn chế khác, Phantom chưa thể trở thành một chiếc máy bay đa dụng thích hợp với mọi hoàn cảnh. DJI đã tìm cách giải quyết những hạn chế này bằng sự ra mắt của chiếc Inspire 1, vốn loại bỏ được rất nhiều nhược điểm từ Phantom, và từ đó cũng được bổ sung thêm rất nhiều tiện ích chuyên nghiệp khác, với mức giá cao hơn khá nhiều, khoảng 2900 USD.

Trong hộp

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt bạn đó là Inspire 1 được DJI thiết kế hộp đựng bao gồm cả valy cứng, được sắp xếp rất đẹp đẽ và gọn gàng. Hình trên là hộp bảo vệ khóa kéo được Inspire 1 UAV cùng các loại phụ kiện. Bộ phụ kiện bao gồm một bộ truyền tín hiệu dự phòng và sáu pin rời. Mỗi viên pin cho thời lượng bay 18 phút, và mỗi chiếc Inspire 1 đều đã có UAV, sạc, cáp USB, máy quay 4K, bộ ổn định hình ảnh, kính lọc ND và bộ cánh quạt dự phòng.

Inspire 1 có kích thước 438 x 451mm, lớn hơn so với Phantom tuy nhiên vẫn đảm bảo độ linh hoạt khi chỉ nặng 2935g.

Các bước sử dụng ban đầu

Hãy luôn nhớ Inspire 1 hoàn toàn không phải là một món đồ chơi, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi bắt đầu điều khiển chiếc máy bay này. Việc đầu tiên cần làm đó là sạc đầy tất cả các loại pin từ UAV, điều khiển đến máy bay.

Bộ sạc đi kèm đủ khả năng sạc cùng lúc cả pin máy bay lẫn pin điều khiển từ xa. Tuy nhiên DJI cũng khuyến cáo người sử dụng rằng kiểu sạc này có thể khiến bộ sạc bị quá nhiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Để sạc đầy pin của Inspire 1 mất 1.5 tiếng, trong khi pin của bộ điều khiển mất đến 6 tiếng, chính vì vậy bạn cũng nên mua thêm một hoặc hai bộ sạc nữa.

Bộ sạc đi kèm không phải là bộ sạc an toàn, tất cả mọi thiết bị điện tử đảm bảo an toàn đều được tích hợp sẵn trong pin. Cách tiếp cận này của DJI khá hay, nhất là khi pin LiPo vốn được xem là loại pin thiết ổn định khi không sạc hoặc sử dụng không đúng cách, và hầu hết các loại pin có nguồn lớn, cấp cho nhiều mô-tơ công suất lớn đều trong tình trạng tương tự, chứa nhiều loại hóa chất độc hại và dễ phát nổ. Các thiết bị điện tử an toàn được tích hợp ngay trên pin là một giải pháp rất tốt mặc dù nó sẽ khiến giá thành của pin tăng lên khá cao.

Ngoài ra còn có một số tính năng an toàn khác, pin sẽ tự động không cho phép sạc trong một số điều kiện có nhiệt độ không ổn đinh. Pin cũng tự động ghi lại thông số các cell pin, người sử dụng có thể kiểm tra hiệu năng pin khi cần thiết, chính nhờ vậy biết được thời điểm cần phải thay thế nguồn pin mới.

Is the Inspire 1 really that good? SW/RedShark

Cập nhập Firmware

Sau khi đã sạc đầy pin, bạn cần phải làm một bước quan trọng nữa đó chính là cập nhật hệ điều hành cho Inspire 1. Đây là một việc khá đơn giản: bạn chỉ cần tải về bản firmware mới nhất từ trang web của DJI, sau đó copy vào thẻ Micro SD, cắm thẻ này vào máy quay của Inspire 1 và bật máy bay lên mà không bật bộ điều khiển từ xa.

Quá trình cập nhật này mất khoảng 25 phút, và máy bay sẽ phát đèn và âm báo quá trình cài đặt đã hoàn tất. Máy bay đồng thời cũng sẽ ghi một file lên thẻ nhớ báo hiệu quá trình cài đặt đã thành công, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra thẻ trên máy tính.

Cần có một lưu ý là khi cập nhật firmware cho máy bay thì firmware của pin cũng sẽ được cập nhật. DJI khuyến nghị người dùng nên để dạng file .bin trên thẻ nhớ một cách cố định, để bất cứ viên pin nào khác cũng sẽ được cập nhật tự động nếu cần thiết.

Một điểm hạn chế của việc để file .bin trên thẻ, đó là mỗi lần bạn bật Inspire 1 lên, hệ thống sẽ tự động ghi lại một file văn bản báo cáo rằng cập nhập firmware không còn khả dụng. Sau một quá trình dài sử dụng, các file này sẽ trở thành một loại file rác không cần thiết trên thẻ.

Sau đó, bạn cũng cần sử dụng cùng một tập tin đó để cập nhập firmware cho bộ điều khiển từ xa. Để thực hiện quá trình này, bạn sẽ phải cắm thẻ SD vào đầu đọc thẻ và kết nối vào điều khiển từ xa, quá trình cập nhật mất khoảng 10 phút.

Bộ điều khiển

Bộ điều khiển của Inspire 1 là một thiết bị có thiết kế rất đẹp. Được phủ ngoài bằng một lớn sơn bạc đồng màu với các đường cong vô cùng sành điệu. Bộ điều khiển này được trang bị đế lắp điện thoại có thể điều chỉnh được, cho phép giữ một điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng chạy ứng dụng Pilot của DJI.

Mặt trước của bộ điều khiển có hai kết nối USB (một USB thông thường và một micro), cổng HDMI và một cổng CAN-BUS. Các cổng kết nối này được cho là dành cho kế hoạch nâng cấp về lâu về dài của hãng.

Phần đỉnh là các bánh xe điều khiển các chức năng chọn, ghi hình, và chụp ảnh tĩnh cũng như điều khiển máy quay lia và xoay trên cùng một bộ điều khiển. Ngay phía dưới là hai nút tùy chỉnh trong ứng dụng DJI Pilot, trên đỉnh là nút Return To Home.

Bộ điều khiển mất đến 6 tiếng để sạc đầy và có thể sử dụng trong vòng 4 tiếng. Pin được tích hợp trong bộ điều khiển và không thể thay thế được. Dung lượng pin được báo bằng bộ đèn LED nằm ở phần dưới của bộ điều khiển.

Pin LiPo không thể tháo rời hay thay thế được cũng là một điều khá bất tiện, nhất là khi các lõi pin này đã hết khấu hao sử dụng, người dùng buộc phải thay thế một bộ điều khiển mới, và mức giá £500 là một mức giá khá chát. Chính vì vậy hãy đối xử với pin của bộ điều khiển từ xa như đối với pin của máy bay vậy.

Theo  Simon Wyndham

Chất lượng thiết kế và phụ kiện gắn kèm

Xét về kích cỡ thì chiếc máy bay khá nhỏ nhẹ và thiết kế tạo cảm giác kiên cố. Thân máy chính được làm bằng nhựa và cánh máy bay sợi cac-bon. Những sản phẩm của DJI được tạo nên với tiêu chuẩn cao hơn hẳn các đối thủ.

Khi chiếc Inspire 1 mới được công bố, nó sử dụng cánh quạt tự gập. Không may là với thiết kế này máy bay trong quá trình giảm tốc sẽ rất khó khăn. DJI đưa ra bản sửa chữa khóa cánh nhựa, nhưng đó không phải giải pháp lâu dài. Giờ Inspire 1s mang đến cơ chế khóa cánh máy bay dạng lưỡi lê.

Thiết kế này rất bắt mắt và dễ dàng tháo lắp, không cần dùng sức nhiều để thao tác. Một khoảnh khắc đó là những chiếc cánh quạt đi kèm Inspire không đem lại sự cân bằng hoàn hảo, và đó sẽ là điểm phải lưu ý.

Phần mềm DJI Pilot App

Chiếc Ispire 1 được thiết kế với nhiều chức năng có thể điều khiển từ phần mềm DJI Pilot. Phần mềm này có sẵn miễn phí trên iOS và Android, với yêu cầu tối thiểu từ iOS 8 và Android 4.1.2 để sử dụng.

Sẽ rất tốt nếu bạn sở hữu một thiết bị có thể sử dụng DJI Pilot App vì rất nhiều chức năng cơ bản được điều khiển với phần mềm này, như là la bàn và hiệu chuẩn IMU. Phần mềm cũng ghi lại các chuyến bay và cho bạn tất cả những thông tin bạn yêu cầu về tốc độ, độ cao, mức độ pin chính xác… Phần mềm rất hữu dụng để xác định hướng và vị trí địa lý.

Phần mềm Pilot hiện không có chức năng cho phần mềm thay thế Ground Station của DJI như đang sử dụng với chiếc Phantom 3. Phần mềm cho phép điểu khiển đường đi trực tiếp. Tuy nhiên DJI cho biết những tính năng này sẽ sớm có với Inspire 1.

Pilot có một chức năng quan trọng khác là chế độ ảo. Chế độ này yêu cầu Inspire được sạc pin đầy đủ, bạn có thể bay sử dụng chế độ ảo bằng tablet. Đây thực sự là một cách rất tuyệt để tập bay, khi bạn không cần quan tâm tới thời tiết và chế độ ảo Inspire 1 mang lại cũng rất thực. Nó cũng cho phép người dùng trở  nên quen thuộc với quy trình bay cũng như chức năng của máy bay.

Máy quay

Hiện tại máy quay của Inspire 1 có thể quay được 4K ở 30fps, hoặc 60fps ở độ phân giải HD. Máy quay này sử dụng cùng chip CMOS như trên GoPro Hero 4, và theo lý thuyết thì chất lượng hình ảnh cũng sẽ tương tự. Nhưng Inspire 1 có lợi thế hơn GoPro, đó là ống quang học. GoPro được thiết kế cho khả năng đa dụng, ví dụ như góc nhìn rất rộng và hình ảnh giống như khi dùng ống kính fish eye. Máy quay trên Inspire được thiết kế đặc biệt hơn, với góc nhìn giới hạn 90 độ.

Máy quay là một phần của hệ thống quay tích hợp 3 trục xoay. Toàn bộ hệ thống có thể tháo dỡ và được thiết kế thuận tiện cho những nâng cấp về sau. Điều này nghĩa là bạn có thể lắp một máy quay loại khác vào máy bay.

Máy quay có thể chụp ảnh ở dịnh dạng DNG raw với độ phân giải 12MP, quay phim với hệ nén H264. Những chế độ mở rộng có thể được tùy chỉnh như tốc độ chụp, ISO,  gamma, bao gồm cả chế độ LOG.

Nguồn RedShark News / nguồn tin allimage.vn

Visited 1,124 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...