Cách Chụp ảnh với Đèn Flash Macro Lite

Macro Lite là đèn flash được gắn vào đầu trước của ống kính để sử dụng khi bạn chụp ảnh cận cảnh. Có hai mẫu trong dòng sản phẩm đèn Macro Lite của Canon: đèn Macro Ring Lite MR-14EX và Macro Twin Lite MT-24EX. Cả hai mẫu sản phẩm này cho phép người dùng có được lượng sáng thích hợp khi nháy đèn flash từ một khoảng cách gần đối tượng đến mức 2cm. Nó không chỉ cho phép chụp được những đối tượng nhỏ với màu sắc sống động, bạn còn có thể sử dụng hiệu quả bóng tối độc đáo được tạo ra khi nháy đèn flash từ trục quang của ống kính. (Người trình bày: Koji Ueda)

Bên trong một cái vỏ xoắn ốc trông như một bức tranh trừu tượng

Tôi muốn làm sáng phía bên trong của cái vỏ xoắn ốc để làm cho hoa văn bên trong trông giống như một bức tranh trừu tượng. Mặc dù tôi cần phải di chuyển cực gần đến đối tượng để chụp ảnh macro, đèn flash Macro Ring Lite có thể chiếu sáng hết phần bên trong dạng hình trụ của vỏ ốc bằng ánh sáng phát ra từ đầu trước của ống kính. Ngoài ra, chớp đèn flash sẽ giúp tái tạo màu sắc của đối tượng một cách tuyệt đẹp. Trong ví dụ này, tôi đặt chế độ đèn flash thành E-TTL, và cho phép tự động kiểm soát bù phơi sáng flash.

EOS 60D/ EF-S60mm f/2.8 Macro USM/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1 giây)/ ISO 100/ Bù phơi sáng: +1.3EV/ Cân bằng trắng: Auto/ Flash: Macro Ring Lite MR-14EX (Chế độ đèn flash: E-TTL)/ Tỉ lệ đèn flash (trái:phải) = 1:1

Thủ thuật

  • Chiếu sáng phía trong của vỏ ốc bằng cách chớp đèn flash từ đầu trước của ống kính
  • Sử dụng ánh sáng của đèn flash để tái tạo màu sắc của đối tượng một cách tuyệt đẹp

Điều Kiện Chụp

Khoảng cách từ đầu trước của ống kính đến chiếc vỏ ốc là khoảng 0,1m. Nếu chớp đèn flash từ một chiếc đèn Speedlite gắn ngoài truyền thống, ánh sáng sẽ bị phản xạ từ các bên của đối tượng. Phần bên trong của vỏ ốc sẽ không được chiếu sáng trong trường hợp này, dẫn đến ảnh thiếu sáng đáng kể. Ở đây, tôi gắn đèn Macro Ring Lite vào đầu trước của ống kính để chiếu sáng phía trong của chiếc vỏ ốc.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Xấp xỉ 0,1m

Chụp côn trùng nhỏ với màu sắc sống động trong khi làm sáng nền sau

Để chụp ảnh cận cảnh con bọ rùa nhỏ xíu với màu sắc sống động, tôi chớp đèn Macro Twin Lite gắn vào ống kính macro. Ngoài ra, để làm sáng nền sau, tôi chớp đèn Speedlite 550EX vào nền sau phía trên đối tượng thông qua thiết bị điều khiển từ xa. Các dụng cụ khuếch tán được đặt phía trước đèn flash để giúp khuếch tán ánh sáng.

EOS 5D Mark II/ MP-E 65mm f/2.8 1-5X Macro/ Manual exposure (f/16, 1/160 giây)/ ISO 200/ Cân bằng trắng: Auto/ Flash: Wireless flash

Thủ thuật

  • Sử dụng đèn flash để chụp ảnh macro để chụp được đối tượng với màu sắc sống động
  • Sử dụng một chiếc đèn flash thứ hai để làm sáng nền sau

Thiết Lập Đèn Flash Không Dây

Chế độ đèn flash: Manual flash/ Thiết lập đèn flash: Master (MT-24EX, 1/4) + Slave 1 (580EX, 1/4)/ Tỉ lệ đèn flash đối với MT-24EX (trái:phải = 1:1)/ Góc đèn flash: Master (MT-24EX, 24mm)/ Slave 1 (550EX, 24mm)

Điều Kiện Chụp

Đối tượng có kích thước cực nhỏ, do đó tôi chụp ở một khoảng cách khoảng 4cm từ đầu trước của ống kính đến đối tượng. Sẽ khó làm sáng đối tượng bằng đèn Speedlite gắn ngoài truyền thống trong trường hợp này. Ngoài ra, chỉ dùng đèn flash Macro Lite là không đủ để làm sáng môi trường xung quanh, do đó dẫn đến nền sau bị tối.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Phụ 1

B: Đèn Flash Chính BẬT

C: Xấp xỉ 0,04m

Bóng đổ độc đáo trong ảnh chân dung

Nếu chớp đèn flash Macro Ring Lite đã gắn vào ống kính theo cùng cách như đèn Speedlite truyền thống, bóng sẽ được tạo ra, điều này có vẻ bổ sung một đường viền bao quanh đối tượng. Được minh họa ở đây là ví dụ về ảnh chân dung sử dụng đặc điểm như thế. Nên dùng màu hồng hoặc xanh nhạt cho nền sau, vì bóng sẽ được tạo ra với tông màu phong phú. Chừa một khoảng từ 1 đến 1,5m từ đối tượng đến tường để giúp dễ tạo ra bóng đủ lớn.

EOS 7D/ EF-S 60mm f/2.8 USM Macro/ Program AE (f/4.0, 1/60 giây)/ ISO 400/ Cân bằng trắng: Nhiệt độ màu (5400K)/ Flash: Macro Ring Lite MR-14EX (E-TTL, bù phơi sáng falsh: +1/3EV)/ Tỉ lệ đèn flash (trái:phải) = 1:1

Thủ thuật

  • Đổ bóng độc đáo bằng đèn Macro Ring Lite
  • Chọn một bức tường có màu nhạt làm nền

Điều Kiện Chụp

Chớp đèn Speedlite 580EX II gắn vào hốc gắn đèn của máy ảnh sẽ tạo ra bóng đậm cho một bên của đối tượng. Mặc dù đây cũng là một trong các kỹ thuật để chụp ảnh có flash, tôi chọn dùng đèn Macro Ring Lite để tạo ra bóng đặc sắc hơn.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Xấp xỉ 3m

B: Xấp xỉ 1,5m

Visited 601 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...