Xử lý thông báo lỗi trên Nikon DSLR

Xử lý thông báo lỗi trên Nikon DSLR

Xử lý thông báo lỗi trên Nikon DSLR

Ngoài những vấn đề trực quan như hiện "Ful" – thẻ nhớ đầy – hay pin nhấp nháy báo hết còn khá nhiều lỗi cơ bản chỉ hiện ký tự hay biểu tượng khó hiểu.
Tùy thuộc mỗi đời máy mà các DSLR Nikon có những thông báo lỗi chuyên biệt khác nhau. Dưới đây là một số lỗi cơ bản hay gặp trên hầu như mọi phiên bản của Nikon mà người dùng có thể tự giải quyết một cách dễ dàng thay vì phải lần mò đọc hướng dẫn.

Lỗi chữ Err. Ảnh: Nikonchat.
Lỗi chữ Err. Ảnh: Nikonchat.

Chữ "Err" nhấp nháy
Có khá nhiều nguyên nhân gây ra thông báo lỗi chữ “Err” nhấp nháy trên màn hình LCD hoặc sau lưng máy. Có thể là lỗi do nút bấm chụp bị kẹt, cần phải bấm lại lần nữa, có thể các thông số phơi sáng tự động không hoạt động, thử chuyển sang chỉnh tay… Các lỗi này cũng thường hay xảy ra do có lớp dầu hoặc bẩn tại các phần tiếp xúc giữa ống kính và thân máy. Để khắc phục, chỉ việc tháo ống kính và lấy giẻ mềm lau sạch các chấu này trên cả ống kính và thân máy.
Nếu lỗi vẫn còn, hãy thử lần lượt các giải pháp: lắp ống kính khác, tháo pin và thẻ nhớ, để khoảng 15 phút sau lắp lại… Nếu thông báo vẫn không mất đi, lúc này hãy nghĩ đến chuyện liên hệ với hãng hoặc cửa hàng sửa chữa.
Chữ “fEE” nhấp nháy
Thường xảy ra khi bạn lắp ống kính cũ có vòng độ mở riêng (chẳng hạn như ống Nikon 50mm f/1.4D) vào thân máy mới mà quên không chuyển độ mở về khẩu độ nhỏ nhất hoặc trong lúc lắp ống kính đã vô tình xoay vòng độ mở. Giải pháp rất đơn giản, chỉ việc chuyển về khẩu độ nhỏ nhất (số f lớn nhất, chẳng hạn f/16).
Lỗi chữ “F–” hoặc “DF”
Nếu thấy lỗi này nghĩa là máy không nhận ra ống kính. Nếu ống đã trên thân máy, hãy kiểm tra xem lắp chính xác hay chưa. Thử tháo ra và lắp lại xem thông báo lỗi có mất đi không. Hoặc có thể thử bằng cách chuyển về tình trạng chỉnh tay Manual hoặc thử với ống kính khác xem vấn đề từ thân máy hay từ ống kính.
Lỗi chữ (-E-)
Chữ (-E-) có nghĩa là máy không nhận ra thẻ nhớ. Nếu bạn đã cắm thẻ nhớ vào rồi thì rất có thể do chân tiếp xúc hỏng hoặc cong vênh, hoặc chấu tiếp xúc của thẻ do thẻ dởm. Thử rút thẻ nhớ ra rồi cắm lại, hoặc nếu có thẻ nhớ khác hãy thử cắm xem lỗi có biến mất hay không.
Chữ “CHA/CHR” nhấp nháy
Lỗi này chủ yếu liên quan đến thẻ nhớ, có thể thẻ đang bị khóa chống ghi, hãy rút thẻ ra và mở khóa. Lỗi cũng có thể xuất phát từ việc máy không thể tạo được thư mực để ghi ảnh, hãy thử format hoặc thay thẻ khác. Cũng có nhiều phần lỗi (có thể nói là phần lớn) do khi chép hình ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính, người dùng xóa ảnh trên máy tính hoặc format thẻ trên máy tính thay vì đút lại thẻ vào máy và format trên máy ảnh. Format lại thẻ trên máy ảnh hoặc rút thẻ ra rồi cắm lại.

Visited 845 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...