Voigtlander 15 mm f4.5 – Giải pháp góc siêu rộng hiệu quả

Voigtlander 15 mm f4.5 – Giải pháp góc siêu rộng hiệu quả

Hôm nay em lại giới thiệu đến mọi người 1 ống kính khác đến từ thương hiệu Voigtlander, một ống kính dành cho những ai yêu thích thể loại ảnh phong cảnh, kiến trúc và đời thường góc rộng. Đó là ống kính Voigtländer Super Wide Heliar 15 mm f4.5 ASPH II (viết ngắn gọnVoigt 15) – 1 ống kính siêu rộng ngàm Leica M , là phiên bản cải tiến và thay thế cho ống Voigt 15 4.5 đuôi ren vặn M39 ra đời vào năm 1999.

Như đã giới thiệu sơ trong bài viết về lens Voigt 35 2.5, Cosina với thương hiệu Voigtlander là 1 hãng chuyên sản xuất các dòng lens Rangerfinder mà cụ thể là ngàm Leica M. Đối với những thần dân Leica, Voigt 15 có thể được xem là 1 giải pháp thay thế tuyệt vời và cực kỳ hiệu quả dành cho những ai đam mê góc siêu rộng. Lí do là bởi chúng ta không có quá nhiều lựa chọn khi mà ngay cả Leica với ống kính quái vật Leica 16-18-21mm f/4 Tri-Elmar ASPH có giá tận 5.350$ hoặc Carl Zeiss Distagon T* 15mm f/2.8 ngàm M cũng có giá tận4.600$. Ôi! Những con số thật khiến chúng ta phải hãi hùng. Trong khi đó so sánh với Voigt 15 chúng ta chỉ việc bỏ ra tầm 600$ là có được 1 góc nhìn tương tự. Chưa cần quan tâm đến chất lượng, chỉ xét đến chi phí bỏ ra thôi thì đó quá là 1 cái giá đáng để cho chúng ta phải suy nghĩ và cân nhắc.

Đó là câu chuyện đối với những ai xài Leica, riêng với các thần dân Mirrorless khác như Sony, Fuji thì sao? Chúng ta có Touit 12mm f/2.8với giá 1.250$. Với mức giá ít hơn 1 nửa thì Voigt 15 vẫn là 1 lựa chọn đáng để cân nhắc. Bên cạnh vấn đề về giá, Voigt 15 còn có vài điểm lợi thế so với các sản phẩm khác đó là chất lượng hoàn thiện cũng như thiết kế không hề thua kém nhưng có khối lượng và kích cỡ gọn nhẹ nhất.

Để dễ hình dung, hãy so sánh với ống kính Pancake Voigt 35/2.5


Thông số kỹ thuật

Để đánh giá chi tiết chất lượng quang học cũng như những khả năng của Voigt 15, em tiếp tục kết hợp ống kính này với body Sony Nex 5R


Sự kết hợp trông khá là vừa vặn với gã khổng lồ xanh có chiều cao tới 1,5m

Điều đầu tiên khi gắn 1 ống kính vào body mọi người sẽ làm gì? Riêng em, em sẽ test độ nét và chi tiết hình ảnh trước. Có đáp ứng được yêu cầu của phần test này thì mới có chuyện để nói tiếp về sau.

Có 1 vài vấn đề em cần phải thống nhất trước khi bắt đầu show ảnh đó là: tất cả các ảnh trước giờ sử dụng để tham khảo đa phần được chụp với file Jpeg mode sRGB, các thông số về màu sắc, tương phản, độ nét trên máy được để mặc định, tất cả các tính năng như khử noise, lens correction bao gồm khử vùng tối và CA (nếu có) được tắt hết. Về hậu kỳ em sử dụng Camera Raw để cân chỉnh lại vùng sáng tối cho vừa mắt, tuyệt đối không đụng chạm đến các yếu tố đã kể trên để đảm bảo 1 cái nhìn khách quan nhất cho bài test đánh giá thiết bị.

Độ nét và chi tiết hình ảnh

Tiêu cự siêu rộng 15mm khi gắn trên Nex có hệ số crop 1.5x sẽ cho ta 1 góc nhìn tương đương với tiêu cự 22.5mm khi quy đổi FF. Với mục đích dành cho nhiếp ảnh phong cảnh, kiến trúc và đời thường – những thể loại ảnh cần trường ảnh (DOF) sâu nhất có thể thì khẩu độ lớn nhất tại 4.5 chúng ta cũng ít có dịp sử dụng. Khép xuống F8 hoặc F11 cho phép chúng ta giơ máy lên chụp mà không cần phải bận tâm nhiều đến chuyện lấy nét vì ảnh đã rõ xuyên suốt từ trước ra sau rồi.

Tuy nhiên nói gì thì nói, cũng phải xem qua độ nét tại 4.5 thể hiện như thế nào đã

tại trung tâm

tại góc trên bên trái
Zoom tại góc dưới bên trái

Gắn mount Macro của Kipon vào để close-up hoa cỏ xem thế nào

Vẫn như thường lệ, mọi người tự xem hình và đánh giá giúp em về độ nét và chi tiết nhé! Riêng về phần em thì đã hoàn toàn an tâm khép xuống khẩu 11 để có được DOF sâu và ảnh nét từ tâm ra rìa rồi!

Xong phần này, chúng ta sẽ có nhiều chuyện để bàn tiếp rồi!

Điều quan tâm tiếp theo đối với 1 ống kính siêu rộng là gì? Chắc hẳn phải là độ méo và tối góc

Méo và tối góc đối với tiêu cự 15mm là những vấn đề hoàn toàn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên hãy xem khả năng khống chế của Voigtlander đối với những vấn đề này như thế nào!

Trước tiên là tối góc (vignetting)

Khẩu 4.5

Khẩu 5.6

Khẩu 8

Với body Nex 5R có hệ số crop 1.5x, tại khẩu lớn nhất 4.5 ảnh bị tối ở 2 cạnh rìa phải trái với độ chênh lệch ánh sáng chừng hơn 1 EV, khi khép khẩu xuống 5.6 chênh lệch ánh sáng còn chừng 0.7 EV và giảm dần còn khoảng 0.3 EV khi ta khép khẩu 8-11
1 vấn đề khác chúng ta phải đối mặt khi gắn bất kỳ ống kính nào có tiêu cự dưới 21mm trên body Mirrorless bao gồm cả Leica đó là hiện tượng Color shift, 1 hiện tượng mà rìa phải, trái của frame ảnh bị ám 1 màu hồng/xanh khá rõ như những ảnh sau:


Đây là vấn đề thuộc về kỹ thuật vật lý khi sensor máy ảnh thu nhận ánh sáng mà em không rành về chuyên môn để đưa ra lời giải thích. Chỉ biết là chúng ta có 3 cách để khắc phục nó:

1. Máy ảnh để được tích hợp sẳn tính năng xử lý và giảm thiểu Colorshift như các body của Fujifilm và Ricoh GXR

2. Sử dụng phần mềm Cornerfix – 1 phần mềm được phát triển bởi Sandy McGuffog để chuyên trị cho vấn đề này
https://sites.google.com/site/cornerfix/
3. Sử dụng các phần mềm hậu kỳ của Adobe như Lightroom, Camera Raw hay Photoshop.

Riêng em do sử dụng body Nex 5R không tích hợp sẳn khả năng khử Color shift lại lười nghịch phần mềm mới nên em tự chọn cho mình giải pháp thứ 3

khắc phục

Tuy nhiên, với khuyết điểm nào đi nữa, nếu chúng ta biết cách phối hợp để khai thác thì sẽ cho ra những kết quả rất ưng ý và dễ chịu ví dụ như những trường hợp sau đây để làm bầu trời trong xanh hơn


Méo (Distortion)

đầu tiên là test méo cạnh dọc

tiếp theo là test méo cạnh trên

tiếp theo nữa là test méo ở giữa

và cuối cùng là test méo ở xiên

Về phần test này, em lại tiếp tục nhờ mọi người tự xem ảnh và tự đánh giá giúp em nhé!Màu sắc

Cùng với chất lượng thiết kế tinh xảo của thân ống kính, Voigtlander còn nổi tiếng với chất ảnh trong trẻo, màu sắc chân thật với độ chuyển màu nhẹ nhàng và mượt mà, Voigt 15 cũng không là 1 ngoại lệ. Chính vì vậy, có thể nói Voigt 15 là 1 giải pháp thay thế hiệu quả với chất lượng cực kỳ nổi trội cho những người sử dụng Leica.

Riêng sự phối hợp với Sony, Fujifilm thì như thế nào? Trực quan bằng hình ảnh sẽ cho chúng ta những đánh giá khách quan nhất


Quang sắc sai (CA)

Sử dụng ống kính Voigt 15 trong vòng vài tuần với đủ tình huống chụp khác nhau, em hầu như không nhận ra sự tồn tại của CA trong những bức ảnh của mình, một điều khá là bất ngờ khi so sánh với các lens zoom ultra wide của DSLR


Voigt 15 khống chế CA phải nói là cực kỳ tốtNgoài vấn đề Color shift như đã trình bày ở trên, Voigt 15 thật sự không có điểm gì để em phải phàn nàn cả, trừ những tình huống test cực kỳ khó để tìm ra Flare/Halo thì những tình huống thông thường khi chỉa thẳng ống kính vào mặt trời hoặc vùng sáng mạnh cũng cho chúng ta những bức ảnh sạch sẽ và nghệ thuật nếu khai thác được Sun star1 tình huống khó

những tình huống thông thường


Như vậy, em vừa trình bày xong các phần test của mình đối với ống kính Voigt 15. Tính cho cả Leica và các dòng Mirroless khác thì ống kính thực sự là 1 giải pháp vừa kinh tế bởi giá tiền, vừa hiệu quả bởi chất lượng quạng học và vừa tiện dụng bởi thiết kế chắc chắn nhưng vô cùng gọn và nhẹ của nó.Đối với các dòng Mirroless nhỏ gọn thì kích thước của Voigt 15 khi gắn vào vẫn đảm bảo cho chúng ta 1 ngoại hình tổng thể khá cân đối và phù hợp. Cho những ai vốn đã ngán ngẩm với sự nặng nề của những bộ gear DSLR hầm hố thì sự kết hợp giữa body Mirrorless và ống kính Voigtlander đáp ứng cho chúng ta được tiêu chí vừa nhẹ nhàng lại vừa chất lượng. Và quan trọng hơn cả, sự nhẹ nhàng và tiện lợi này giúp chúng ta luôn mang thiết bị bên mình mà không cảm thấy quá bất tiện để có thể dễ dàng có được cảm hứng lôi máy ra chụp bất kể lúc nào.



p/s: em biết rằng ở Việt Nam cũng có khá nhiều người sở hữu ống kính này, vì vậy em mong rằng những ai sử dụng ống kính này xin vui lòng góp thêm ảnh từ ống kính khi kết hợp trên các body khác cho em và mọi người cùng có cơ hội tham khảo thêm. Em xin chân thành cảm ơn!

Để khích lệ tinh thần, em xin chia sẻ 1 ảnh chụp từ Leica M9 để xem ống kính này phát huy hiệu quả trên FF như thế nào nhé:

Nguồn tham khảo: http://aperturepriority.co.nz/2012/0…/#!prettyPhoto
Với góc ảnh từ cảm biến fullframe của Leica M9 ở trên, mọi người nghĩ như thế nào nếu thời gian sắp tới Sony sẽ ra 1 body Mirrorless fullframe. Các lens Voigt sẽ có nhiều điều kiện để thể hiện và phát huy tối đa sức mạnh của mình trên cảm biến có kích thước lớn.

Hãy cùng chờ đợi mà xem! Chắc chắn sẽ rất thú vị

Tác giả aimazi – từ vnphoto.net

Visited 1,716 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...