Vẽ bằng ánh sáng: Quang họa và Quang khắc – (Light Painting, Light graffiti)

Bản chất nhiếp ảnh là vẽ bằng ánh sáng (photo-graphy). Hầu hết các bức ảnh chúng ta được xem là kiến tạo bởi một vài nguồn sáng nhanh, có định hướng.

Một thể loại nhiếp ảnh khác, đầy thú vị và ngẫu hứng, đó là sử dụng thiết bị phát sáng lớn nhỏ, cầm tay bôi vẽ lên không trung (graffiti) hoặc vào những chủ đề xác định (painting). Chắc hẳn chúng ta đã khá quen với việc nhìn thấy vệt đèn xe trong những ảnh phơi đêm, hay ánh đèn vàng heo hắt chiếu trên mảng tường. Vậy tại sao lại không tự tay vẽ những vệt hay bôi sáng theo những cường độ, hướng chiếu khác nhau? NÓ ĐÓ – chính là LIGHTPAINTING.

Tôi xin tạm tách ra hai “trường phái” vẽ sáng mà tôi tạm gọi là Quang họa (light painting) và Quang khắc (light graffiti) trong đó:

Quang khắc (graffiti / drawing):
Sử dụng nguồn sáng nhỏ vẽ các nét mảnh lên không trung (chĩa thẳng vào máy ảnh) hoặc vẽ chữ, tạo viền trên những đồ vật sẵn có – họa sĩ đường phố – mang tính vui nhộn

light-graffiti-tag.

Quang họa (light painting):

  • Sử dụng nguồn sáng khá lớn phủ lớp sáng tương đối rộng lên bề mặt chủ đề theo nhiều hướng, nhiều lớp, không dễ nhận ra ngay lập tức.
  • Điểm đặc biệt của quang họa khác với việc sử dụng flash là người nghệ sĩ – như vẽ tranh – có thể bôi ánh sáng ở các cường độ và màu sắc khác nhau ngay trên những bề mặt gần nhau – điều mà flash không thể làm được – khiến chủ thể / cảnh vật trở nên huyền ảo khác thường.

Dave-Black-Lightpainting-11.

Các lớp cây khác nhau lần lượt được tô bằng ánh sáng 1 giây, 2 giây, bốn giây bằng đèn Max Million; mất ba mươi lần vẽ mới ra được tấm ảnh này – Dave Black

Cơ bản về kỹ thuật thì vẽ bằng ánh sáng đều cần:

  • Thiết bị chụp ảnh (máy ảnh, điện thoại) có khả năng mở ống kính lâu (từ vài giây trở lên)
  • Vì vậy cần hệ thống giá đỡ (chân máy) vững chắc
  • Thiết bị phát sáng: Đèn pin, đèn rọi sáng lớn nhỏ

Vẽ bằng ánh sáng yêu cầu một sự khéo tay khá cao cộng với trí tưởng tượng phong phú vì sản phẩm cuối cùng không bao giờ được nhìn thấy ngay trước mắt, và cứ mỗi lần thử lại ra một kết quả thú vị khác nhau, không lần nào giống lần nào.

Trong tương lai gần, Camera Tinh Tế sẽ tổ chức những buổi hội thảo, offline và những cuộc thi liên quan tới đề tài Quang họa thú vị này, mời các bạn chuẩn bị tập dượt và tham gia.

Dave-Black-Lightpainting-1.

Dave-Black-Lightpainting-4.Dave-Black-Lightpainting-5.

Michael-Bosanko-Light-Graffiti-5-500x298.lapp-light-art.

Nguồn tham khảo và nguồn ảnh

 

Nguồn tinhte.vn

 

Visited 888 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...