Tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh

Tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh

Tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh

Các quy tắc, định luật… chỉ giúp cho chúng ta chụp được tấm ảnh hài hoà, đúng sáng… chứ không phải là tất cả để cho ta một bức ảnh đẹp,độc đáo…

 

Bố cục: 

 

Năm công thức của bố cục 


1.Không nên đặt chủ đề vào giữa tâm bức ảnh 

2.Mọi bức ảnh chỉ có một và một điểm mạnh duy nhất 

3.Đường cong chữ S là một trong những thủ pháp bố cục được ưa chuộng nhất 

4.Luôn luôn dẫn ánh mắt của người xem đi vào bên trong hình ảnh 

5.Đường chân trời không bao giờ cắt ngang chính giữa mà luôn nằm ở một phần ba phía trên hoặc phía dưới. 

Tuy vậy, các quy tắc, định luật… chỉ giúp cho chúng ta chụp được tấm ảnh hài hoà, đúng sáng… chứ không phải là tất cả để cho ta một bức ảnh đẹp,độc đáo… Nhiều nhà nhiếp ảnh ủng hộ cho sự sáng tạo, họ ví von những quy tắc, định luật… giống như cái xe để tập đi. Khi chúng ta biết đi rồi mà lúc nào cũng khư khư bám vào nó thì chẳng khác nào người chưa biết đi vậy. 

Những nguyên tắc bố cục cổ điển (Tỷ Lệ Vàng) 


– Đường chân trời ở 1/3  chiều cao (phía trên hoặc phía dưới) bức ảnh. 
– Mỗi khuôn hình chỉ có một điểm mạnh. 
– Điểm mạnh này không đặt giữa ảnh mà phải ở toạ độ 1/3 (trên, dưới, phải trái) của khung hình . 

– Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong bức ảnh. 
– Tận dụng nét lượn chữ S nếu có trong bối cảnh 

Tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh đã thống trị suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nó trở thành mục đích của nhiếp ảnh gia để giành điểm hay đoạt giải. Hiện Việt nam cũng vấn còn nhiều quan điểm bênh vực về nó? Bởi vậy không phải ngẫu nhiên Bà Abby Robinson (nhiếp ảnh nữ người Mỹ) có viết: "Các nhiếp ảnh gia VN không những quan tâm nhiều đến sự cân bằng bố cục mà còn khát khao điều đó. Vì vậy, nếu làm một phân tích nghiêm túc thì ta sẽ thấy rõ sự hiện diện của bố trí các yếu tố hình ảnh theo tỷ lệ vàng trong mọi bức ảnh ở đây", một nhận xét cần suy nghĩ cho nhiếp ảnh VN. 

Cũng như vấn đề đúng sáng, độ nét, chi tiết – đó cũng là những cái đầu tiên những ai học về nhiếp ảnh được học – nhưng thực tế một tấm ảnh có đủ những cái trên chưa chắc đã đẹp, và một tấm ảnh đẹp chưa chắc đã cần tuân thủ nhưng nguyên tắc trên. Học, hiểu và vận dụng. Biết bố cục, chụp đúng theo quy tắc về bố cục là khó- chụp theo kiểu phá bố cục mà đẹp được mới là khó hơn

     VD Minh Họa

– Ảnh chỉ có một điểm mạnh và điểm mạnh và điểm mạnh này nằm ở  toạ độ 1/3 (trên, dưới, phải trái) của khung hình 
 


– Nét lượn chữ S trong bối cảnh 
 

– Đường chân trời ở 1/3 hặc 2/3 chiều cao bức ảnh 
 


– Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong bức ảnh 

 


Visited 764 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...