Tính năng Exposure Bracketing (Phơi sáng mở rộng)

Tính năng Exposure Bracketing (Phơi sáng mở rộng)

Tính năng Exposure Bracketing (Phơi sáng mở rộng)

Bài viết đề cập đến một tính năng có trên đa số các dòng máy DSLR hiện nay: Exposure Bracketing (tạm dịch “Phơi sáng mở rộng”). Tính năng này cho phép bạn tự động chụp nhiều bức ảnh kế tiếp nhau và mỗi bức có một mức phơi sáng khác nhau

Exposure Bracketing là gì?

Mặc dù thuật ngữ nghe có vẻ phức tạp một chút, nhưng nguyên lý của Exposure Bracketing thì rất đơn giản. Trong điều kiện ánh sáng không tốt, mọi chuyện sẽ đơn giản và dễ dàng hơn nếu ta chụp cùng một bức ảnh ở nhiều mức phơi sáng khác nhau để tăng tối đa khả năng có một bức ảnh đẹp.
Exposure Bracketing sẽ chụp 3 bức ảnh kế tiếp nhau với 3 mức phơi sáng khác nhau, bức ảnh đầu tiên chụp với thông số mặc định (hoặc do bạn thiết lập), hai bức tiếp theo sau đó: một có mức phơi sáng cao hơn, và một phơi sáng thấp hơn một chút.
Và kết quả là một loạt hình tương tự như sau:



Photos by deborah.soltesz

Nguyên lí hoạt động

Ngoại trừ một số ít máy thuộc dòng entry-level, hầu hết các dòng máy DSLR đều có chế độExposure Bracketing tự động. Thông thường thì bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn chuyên dùng trong sổ tay đi kèm máy ảnh. 
1. Vào Menu chính trong máy.
2. Chọn lệnh “AEB” hoặc “Exposure Bracketing”
3. Tại đây, bạn có thể điều chỉnh mức độ dao động phơi sáng giữa mỗi lần chụp – hãy thử nghiệm để chọn ra cái phù hợp nhất cho bạn, nhưng lần đầu tiên bạn có thể ở mức +2eV hoặc -2eV nhằm tạo ra sực chênh lệch rất rõ ràng giữa các bức ảnh rồi điều chỉnh tiếp sau đó.
4. Chụp 3 tấm, xem lại và thiết lập những thông tin cần thiết.
Nếu bạn cảm thấy rằng Exposure Bracketing là một tính năng bạn sẽ sử dụng thường xuyên, hãy cài đặt  phím tắt trên máy ảnh cho việc sử dụng tính năng này.

Sử dụng khi nào?

Tính năng này được sử dụng hiệu quả nhất khi điều kiện ánh sáng không tốt, và bạn không đủ thời gian để chỉnh phơi sáng bằng tay. Nó cũng có thể sử dụng rất tiện lợi cho việc chụp một loạt hình để kết hợp với nhau thành một ảnh HDR.
Tuy nhiên, có một số trường hợp Exposure Bracketing sẽ hoạt động không tốt (khi chụp những pha hành động, thể thao,…). Bên cạnh đó, hãy nhớ việc chụp ba tấm cho mỗi cảnh sẽ tốn dung lượng thẻ nhớ của bạn nhanh gấp 3 lần.

Visited 442 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...