[Thủ thuật với Flash – Phần 4] Làm Sáng Cả Đối Tượng lẫn Nền Sau Cảnh Đêm

Một tấm ảnh chụp cảnh đêm tuyệt đẹp làm nền sau, ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình của bạn. Tuy nhiên, không dễ cân bằng độ sáng của đối tượng với độ sáng của nền sau. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy tìm hiểu một số kỹ thuật hữu ích để chụp ảnh chân dung có nền sau là cảnh đêm. (Người trình bày: Yasuhiko Kani, Người mẫu: Sayuri Kurahashi/ IARA)

Đèn flash đồng bộ chậm để làm nổi bật cảnh đêm

Khi sử dụng đèn flash ngoài gắn vào, nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ chọn chế độ linh hoạt “Aperture-priority AE”. Mặc dù chế độ này chắc chắn là tiện lợi, có vài điểm bạn cần lưu ý khi sử dụng đèn flash ở điều kiện thiếu sáng. Mặc dù tốc độ cửa trập được tự động điều chỉnh trên các máy ảnh Canon, thiết lập này chậm hơn nhiều so với mong muốn của bạn, dẫn đến việc cần phải có biện pháp chống rung máy.

Nếu đối tượng của bạn nằm ở một khoảng cách cố định so với máy ảnh, bạn có thể xác định mức phơi sáng chính xác hơn bằng cách đo sáng dùng chế độ “Đo sáng điểm” hoặc “Đo sáng bán phần”, sau đó bật cơ chế [FV lock/FE lock (Khóa FV/Khóa FE)], cơ chế này khóa mức công suất đèn flash thích hợp bằng cách nháy mồi đèn flash.

Các Điểm để Chọn và Sử Dụng Đèn Flash

Độ sáng không phù hợp giữa đối tượng và cảnh đêm

  1. Chân dung dư sáng. Cần phải giảm độ sáng.
  2. Nền sau quá tối. Không thể làm nổi bật không khí của cảnh đêm.

EOS 7D/ EF17-40mm f/4L USM/ FL: 19mm/ Program AE (f/4, 1/60 giây)/ ISO 400/ WB: Auto

Hệ thống máy ảnh có thể xác định, bằng đo sáng đánh giá TTL, rằng lượng ánh sáng bao gồm ánh sáng của nền sau là không đủ. Điều này sẽ dẫn đến tăng công suất đèn flash, làm cho đối tượng chân dung chính bị hơi dư sáng. Trong khi đó, với thiết lập f/4 (khẩu độ tối đa của ống kính này) và 1/60 giây, cảnh đêm ở nền sau chỉ được nhìn thấy mờ nhạt. Do đó cần phải làm sáng độ chiếu sáng theo mức chúng ta thấy trên thực tế bằng mắt thường.

Đèn flash đồng bộ chậm là giải pháp cho vấn đề này!

Điều Kiện Chụp

Flash: Speedlite 580EX II

Thân Máy: EOS 7D

Ống kính: EF17-40mm f/4L USM

Chế Độ Đo Sáng: Evaluative

Chế Độ Chụp: Aperture-priority AE

Aperture-priority AE (f/4, 1/5 giây, EV +1)/ ISO 400/ WB: Auto/ Bù phơi sáng flash: EV-0,7

Vì khu vực ánh sáng đèn flash chiếu tới là nhỏ nên đối tượng có xu hướng bị dư sáng. Trong ví dụ này, phơi sáng flash được bù thành EV-0,7. Khi bạn sử dụng chức năng flash đồng bộ chậm để chụp cảnh đêm ở chế độ Aperture-priority AE, đo sáng TTL có xu hướng làm cho nền sau quá tối và đối tượng quá sáng. Để có được mức phơi sáng thích hợp, hãy xoay bánh xe bù phơi sáng trên máy ảnh sang đầu dương để cài đặt bù phơi sáng flash thành một giá trị âm.

Chụp khi zoom có đèn flash đồng bộ chậm

Khi sử dụng chức năng flash đồng bộ chậm để chụp cảnh đêm, việc xoay vòng zoom trong khi phơi sáng sẽ làm “đóng băng” chuyển động trong khu vực được chiếu sáng đáng kể bằng đèn flash, trong khi các tia sáng được thấy tỏa ra ngoài từ trung tâm. Kỹ thuật này được gọi là “chụp khi zoom”.

Speedlite 600EX

*Đèn Speedlite 580EX II được sử dụng để chụp tất cả ảnh mẫu trong bài này.

Nguồn canon-asia.com

Visited 2,034 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...