Tại sao nên dùng lens 50mm

Tại sao nên dùng lens 50mm

Tại sao nên dùng lens 50mm

Chắc hẳn khi đã bước vào cái nghiệp chơi ảnh là ai cũng có một vấn đề rất đau đầu rằng – chơi lens tiêu cự nào thì tốt với mình nhất? Người thì cầm 35mm, người thì 50mm hay có thi long nhong ngoài đường với 70-200mm. Nói chung là tùy sở thích và nhu cầu, nhưng trong bài viết này, mình sẽ chỉ ra một số điểm khiến bạn thấy rằng một chiếc lens 50mm mới đúng là chiếc lens bạn nên có và gắn bó với nó nhất mỗi khi xách máy ra đường. Mà thường thì sau lens kit ai chẳng có một chiếc lens 50mm nhỉ

 
 

Tại sao lens 50mm lại là:

 

 


Quá tuyệt cho chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu


Tại sao lens 50mm lại là:


Hầu hết các mẫy lens fix 50mm đều có khẩu độ rất lớn, chủ yếu là f/1.8 với giá thành rất chi là phải chăng. So với lens kit khẩu độ mở tối đa ở tiêu cự 55mm là f/5.6 thì chúng ta dễ dàng thấy chiếc 50mm f/1.8 bù cho bạn đến 3 Stop – tức lượng ánh sáng vào lens gấp đến 8 lần (2x2x2). Điều này cho phép bạn đẩy tốc lên cao hơn, tránh được chuyện rung tay khi chụp hay giảm ISO thấp hơn, tránh được độ nhiễu không mong muốn.


Ngon Bổ Rẻ


Tại sao lens 50mm lại là:


Bạn sẽ gần như không phải lo lắng gì về giá thành của những chiếc lens 50mm, đơn giản chúng rất rẻ, giá từ khoảng 100$-200$. Nếu như bạn không ngại ngùng chuyện quay tay lấy nét thì những chiếc lens 50mm MF cũ có khi giá chỉ rơi vào khoảng 500k VNĐ thôi nhé. Rõ ràng với người mới khởi nghiệp thì đây là một khoảng đầu tư xứng đáng đó.


Trọng lượng bé con


Tại sao lens 50mm lại là:


Thực chất thì tùy hãng nên trọng lượng của mấy chiếc lens 50mm sẽ là khác nhau, ví dụ chiếc Canon EF 50mm f/1.8 II nặng 134g,Nikon AF-S f/1.8 G nặng 185g. Nếu xét độ nhẹ của các hãng thì nhẹ nhất đến nặng nhất lần lượt là Pentax, Canon, Nikon, Sony. Vì thế nếu bạn muốn ra đường với một chiếc lens nhỏ nhẹ thì 50mm là một sự lựa chọn xứng đáng. Mặc dù đôi khi mình thấy chất lượng build của một số em 50mm bằng nhựa quá chán.


Bokeh ngon lành cành đào


Tại sao lens 50mm lại là:


Thường thì chiếc lens fix tiêu cự nào cũng cho bokeh rất tuyệt vời, so với zoom thông thường thì hơn hẳn, và với khẩu độ lớn cỡ f/1.8 thì yên tâm bạn sẽ luôn có những bức hình với bokeh rất đẹp. Cứ thử lên mạng tìm kiếm "50mm lens bokeh photo" thì biết. Bởi thế mình mới bảo đây là một chiếc lens đáng đầu tư khi khởi nghiệp mà.


Cho độ nét căng


Tại sao lens 50mm lại là:


Lens tiêu cự cố định thường cho độ nét tuyệt vời hơn rất nhiều so với những chiếc lens zoom, cái này một phần là vì lens fix có bộ phận cấu tạo, thấu kính hơn lens zoom, nên hình ảnh mang đến sẽ rất trong, rất nét. Với một số mẫu lens 50mm rẻ tiền khi mở khẩu tối đa sẽ bị mờ, nhưng hầu hết đều cho độ nét ở khẩu độ lớn hơn nhiều so với lens zoom (lens zoom mở max khẩu có khi cũng mờ nha). 


Đây là chiếc lens vô cùng linh hoạt


Tại sao lens 50mm lại là:


Có lẽ nói đến đây một số người sẽ tranh cãi là tiêu cự 35mm hay 40mm gì đó thì linh hoạt hơn 50mm nhiều. Ừhm cũng đúng, nhưng thực chất nếu như bạn muốn một chiếc lens vừa có thể chụp chân dung, vừa có thể chụp góc rộng tí (chụp sự kiện chẳng hạn) nhưng thiên về vế đầu thì theo mình 50mm hợp hơn. Nếu gắn một chiếc 50mm lên body crop APS-C thì tiêu cự của nó sẽ được đẩy lên khoảng ~75mm, tuyệt vời để chụp chân dung và vừa đủ để loại bỏ hoàn toàn hiện tượng méo hình của lens góc rộng.

Thế nên tiền ít mà có muốn đi chụp gái xóa phông thì xách 50mm theo nhé .


Quá tuyệt để vác đi du lịch


Tại sao lens 50mm lại là:


Vì đơn giản nó nhẹ, nó có khẩu to nên chụp ánh sáng tối cỡ nào cũng ngon cả và cái tiêu cự 50mm là đủ rộng cho bạn tác nghiệp nên 50mm là một chiếc lens quá chuẩn để bạn đem đó theo làm bạn đồng hành trong những chuyến du lịch. Đa số nhiều người cầm theo lens kit 18-55m hay lens loại thập cẩm kiểu 18-135mm hay 18-200mm để đi du lịch. Tuy vậy đánh đổi cho những thứ này là khẩu độ, khó tính hơn thì là chất lượng hình ảnh, còn không thì bỏ khá nhiều tiền ra để sắm được một chiếc lens zoom cao cấp.

Một chuyện nữa là đôi khi bạn rất có thể làm rơi máy và lens khi đi chơi, vậy bạn có thích mất cả chục triệu hay mất có vài triệu khi thay thế bằng một chiếc 50mm f/1.8 nào. Mình là mình còn lo đi du lịch bị giựt máy nữa .


Bạn sẽ chụp ảnh tiến bộ hơn rất nhiều!!!


Tại sao lens 50mm lại là:


Có thể bạn không tin mình, nhưng cái này với bản thân mình là đúng. Ừhm, có thể bạn có body khủng, len xịn, nhưng điều đó không có nghĩ là bạn sẽ sẽ chụp ảnh đẹp – ý "đẹp" của mình ở đây là mang tính nghệ thuật, có sự độc đáo, bố cục tốt chứ không phải ảnh có nét hay ít nhiễu không nhé. Việc bạn có ít lựa chọn trong tiêu cự, bị bó buộc với một tiêu cự duy nhất sẽ bắt bạn phải sáng tạo, tìm tòi những góc chụp, bố cục mới. Đây là chia sẻ của bản thân mình khi hành lạc với em 50mm f/1.7 suốt hai năm ròng.

Cái khó nó ló cái khôn ra, khi không zoom được, bạn sẽ phải di chuyển nhiều để có được bố cục mong muốn, và sau nhiều lần làm việc đó bạn sẽ học hỏi được thêm những góc chụp, phương pháp chụp mới mà trước đây với một chiếc lens zoom bạn không bao giờ có được. Nhiếp ảnh cũng đòi hỏi tư duy, thậm chí tư duy vô cùng cao và nhanh nhạy để cho ra được một bức ảnh đẹp. Vì thế nếu mới bắt đầu vào nghiệp chơi ảnh, muốn tiến bộ nhanh, mình khuyên bạn nên gắn bó với một chiếc lens 50mm để trải nghiệm.

Riêng bản thân mình đi chụp sự kiện nhờ cầm 50mm mà bạo dạn lên hẳn trước chỉ dám đứng sau chụp lén, giờ cứ thế mà chen luôn.

Dưới đây là thêm một số ảnh chụp bằng lens 50mm, tất cả ảnh trong bài này chụp bằng tiêu cự 50mm cả đấy


Tại sao lens 50mm lại là:

Tại sao lens 50mm lại là:

Tại sao lens 50mm lại là:

Tại sao lens 50mm lại là:
Tại sao lens 50mm lại là:

Tại sao lens 50mm lại là:

 
Visited 1,223 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...