Sự khác biệt giữa máy ảnh dSLR và máy ảnh compact

Sự khác biệt giữa máy ảnh dSLR và máy ảnh compact

Sự khác biệt giữa máy ảnh dSLR và máy ảnh compact

Bạn phân vân nên chọn máy DSLR hay compact ? Bài viết cung cấp cho bạn 1 góc nhìn khá khách quan
 

Máy ảnh dSLR có đắt tiền ?


Máy ảnh EOS Kiss một thời đã làm ảnh hưởng thị trường máy ảnh dSLR


Hiện tại máy ảnh dSLR đã rẻ đi rất nhiều so với thời gian trước đây. Một thân máy có đi kèm ống kính zoom tiêu chuẩn giá có thể dưới 1000USD , với xu hướng này ngày càng nhiều người tiếp cận với máy ảnh dSLR dễ hơn. 

Một vài lời phát biểu như “ nó nặng quá… “ có thể là không thật lòng chăng? hay giả như không còn nhiều ý kiến cho rằng “ khó quá, không biết làm sao chụp đẹp đây… “ sẽ chẳng có ý nghĩa gì.

Giấc mơ ngưỡng cửa cao hơn


Chắc chắn bạn sẽ làm được nhiều điều hơn rất nhiều với một chiếc máy ảnh dSLR. Điều này áp đảo hoàn toàn so với phong cách của máy chụp compact nhỏ gọn.

Thay đổi được ống kính , chụp chế độ thủ công theo ý muốn sáng tối khác nhau, chụp với thời chụp nhanh hay có thể phơi sáng dài, kết nối với máy tính , chụp file thô RAW…. Nhiêu đây thôi cũng thấy mệt mỏi rồi

Ngược lại, chính chức năng nhiều quá làm cho người mới chơi cảm thấy khó khăn cho việc bắt đầu với máy ảnh dSLR.Tuy nhiên, phương pháp chụp căn bản nếu chỉ có bấm nút shutter thì chẳng có gì khác biệt. Những dòng sản phẩm tung ra thị trường gần đây rất đặc biệt chú trọng đến người mới sử dụng máy ảnh dSLR, thực tế cách sử dụng ngày càng dễ dàng hơn.

Sự cao cấp đắt tiền của máy ảnh dSLR bây giờ, không nằm ngoài tầm với của người dùng. Những gì đầu tiên bạn muốn biết,chỉ với một ít kiến thức hình ảnh cũng có thể sử dụng được máy ảnh dSLR.

Cho dù bạn có sử dụng các chức năng của máy ảnh dSLR hay không là câu chuyện khác, dù sao đi nữa thì sau một cái bấm chụp bạn nhất định sẽ vui với một hình ảnh độ phân giải cao đầy đủ. 

Bây giờ hãy suy nghĩ về sự khác biệt giữa máy ảnh compact nhỏ gọn và máy dSLR.

Sự khác biệt của máy compact ! 


Trước tiên là sự khác biệt về chất lượng ảnh. Và còn một sự khác biệt nữa là sử dụng dễ dàng.
Để lý do thứ nhất sang một bên, lý do thứ hai “sử dụng dễ dàng” thì ai cũng phải đồng ý. So sánh với máy dSLR có rất nhiều nút bấm phức tạp thì không lẽ dSLR dễ sử dụng hơn conpact sao. 
Tuy nhiên lợi điểm của máy dSLR sẽ bao gồm cả hai điều trên. Trước hết hãy xem xét sự khác biệt đầu tiên là chất lượng hình ảnh.

Cùng một số lượng điểm ảnh, xem xét kỹ hơn nào…


Nhìn vào số lượng điểm ảnh, máy dSLR dành cho người mới bắt đầu thường trang bị cảm biến hình ảnh cỡ 10~12 triệu điểm ảnh , có nhiều máy ảnh conpact cũng trang bị cảm biến hình ảnh với độ phân giải tương tự. Tuy cùng một số lượng điểm ảnh nhưng trong bản thân chúng là hòn toàn khác nhau. Sự khác nhau nằm ở việc nén các điểm ảnh.

Dẫn chứng từ lý thuyết. Sự khác nhau về chất lượng hình như thế nào chúng ta hãy xem qua hình ảnh minh họa. Trong tay tôi có hai máy chụp ảnh dSLR và compact cùng độ phân giải là 10Mpx. Tuy cả hai có số lượng điểm ảnh là 10 megapixels nhưng máy compact dùng cảm biến hình ảnh kích thước 1/2.33 . Để so sánh tôi sẽ chụp cùng một phong cảnh bằng 2 máy.


Máy dSLR 10 megapixels

Máy compact 10 megapixels

Chắc hẳn rằng rất khó thấy sự khác biệt lớn khi xem ảnh ở kích thước nhỏ. Vì thế tôi phóng to một phần trong hình ảnh lên để thấy rõ hơn.


Máy ảnh kỹ thuật số dSLR 

  
Máy Compact


Hình phía trên là của dSLR, hình ở dưới là của cảm biến 1/2.33 CCD.Các bạn hãy xem những sợi dây cáp hay những cái cửa sổ của tòa nhà trong hình chụp từ máy dSLR được hiển thị chi tiết hơn.

Đặc biệt bạn có thể thấy được cả những cửa sổ ở phần tối của tòa nhà bên trái.Trong khi đó ở máy compact thì chi tiết này lẫn vào tường nhà.Đến đây chắc bạn đã thấy được sự khác nhau về chất lượng hình ảnh giữa hai loại máy?

Sự khác biệt kích thước cảm biến liên quan đến chất lượng hình ảnh.


Sơ đồ so sánh diện tích xấp xỉ của cảm biến hình ảnh


Sự khác biệt lớn nhất giữa máy dSLR và compact về chất lượng hình ảnh là do kích thước cảm biến hình ảnh.Dẫn đến khác nhau về kích thước điểm ảnh. Bạn xem hình bên để so sánh các kích thước cảm biến hình ảnh. 

Màu xanh dương là cảm biến thường sử dụng cho các dòng máy dSLR phổ thông với kích thước APS-C ( EOS kiss,D50…), màu xanh lá là kích thước cảm biến của dòng Micro Four Thirds M4/3 (E-620,DMC-GF1…)Màu vàng dùng cho cho dòng máy Compact cao cấp có kích thước cảm biến hình ảnh 1/1,8.Loại màu đỏ hiện nay là loại phổ biến nhất trong các máy compact với kích thước 1/2,5 
So sánh hai cảm biến hình ảnh màu xanh lá (M4/3) và loại màu đỏ (1/2.33), cùng một số lượng điểm ảnh nhưng hai cảm biến này có kích thước khác nhau đến 9 lần.Sự khác nhau về chất lượng ảnh không chỉ ở số điểm ảnh, sự khác nhau đó còn bị ảnh hưởng bởi việc nén điểm ảnh trên bề mặt cảm biến hình ảnh.

Máy ảnh dSLR cho hình ảnh có bokeh đẹp hơn.


Việc khác biệt kích thước cảm biến hình ảnh cũng ảnh hưởng đến độ sâu của trường ảnh mờ. Mặc dù hình ảnh cần phải rõ ở điểm lấy nét, nhưng cũng cần phải làm mờ ở trước và sau. Với máy ảnh dSLR trang bị cảm biến hình ảnh kích thước lớn thì dễ dàng thực hiện hơn.


Cảm biến CCD 1/1.8 (F3.4) 

 
Hình ảnh của máy ảnh dSLR (f3.5)


Thực tế cho thấy phông nền hình ảnh của dSLR dễ làm mờ hơn. Và đây cũng là một lý do để người dùng chọn dSLR. 

Chụp ảnh bằng máy ảnh DSLR thật dễ dàng!


Lợi thế của máy ảnh dSLR không chỉ chất lượng. Bao gồm cả tính dễ sử dụng.Chụp ảnh một cách đơn giản không có nghĩa là “dễ tiếp cận”.Ở đây mang ý nghĩa là “động tác chụp ảnh đơn giản”
Một điểm lợi thế nữa của dSLR là lấy nét nhanh và chính xác. Thường với máy chụp compact thì việc lấy nét mất thới gian hơn và đôi khi dễ bị mất nét nếu không có kinh nghiệm

Trong nhiều trường hợp để lấy nét một máy ảnh dSLR cũng cần một chút thời gian. Trong bóng tối thường hơi tốn thời gian, nhưng nếu so sánh với máy compact vẫn còn nhanh hơn 

Để cải thiện tình trạng này thì đòi hỏi máy dSLR sẽ phải cao giá hơn. Tất nhiên với những dòng máy cao cấp đắt tiền thì những khả năng này được nâng cao rất nhiều.

Dễ bắt lại những khoảng khắc


Một lợi điểm nữa của máy dSLR là tính năng chụp liên tục. Ví dụ với EOS Kiss X3 mỗi giây có thể chụp 3.4 hình, có khả năng chụp liên tiếp 170 hình (JPEG).Hầu hết các máy dSLR cho người mới bắt đầu đều có tốc độ chụp trên 3 hình/giây.

Ngoài ra còn những lợi điểm khác như tốc độ khởi động nhanh, màn chập nhỏ, dễ dàng lấy nét bằng tay.

Việc chụp hình liên tục phụ thuộc vào tốc độ chụp và tốc độ lấy nét. Cả hai loại máy compact và dSLR vẫn tồn tại ở mức độ giống nhau. Tuy nhiên máy dSLR là một gói hoàn chỉnh hơn. Kết quả dó, trong trường hợp chụp thể thao, máy compact vẫn còn khó khăn thì nếu cầm một chiếc máy ảnh dSLR thì bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Ví dụ trong trường hợp chụp một chạy đua. Với khả năng lấy nét nhanh và chụp liên tục của dSLR, bạn có thể chụp khoảng mười tấm hình một lúc ở vài giây cuối đường chạy. Máy dSLR sẽ giúp bạn chụp một trận đánh tenis dễ dàng hơn hay cả với những con vật chuyển động nhanh.

Trong những nhu cầu chụp ảnh khác, nếu có suy nghĩ về một nhu cầu chụp hoàn hảo, tôi muốn đề nghị máy dSLR vào sự lựa chọn.

Hãy bắt đầu với lần đầu tiên chạm vào máy


Đọc tất cả những gì nãy giờ, bạn sẽ rất khó hiểu nếu không chạm vào một chiếc máy ảnh thực tế.Hãy đến một cửa hàng máy ảnh để thử hay mượn xem của một người bạn nào đó. Nhất định bạn sẽ có một trải nghiệm về tốc độ chụp và dễ sử dụng của máy ảnh dSLR

Visited 1,375 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...