Những mẹo chống rung khi chụp ảnh

Những mẹo chống rung khi chụp ảnh

Những mẹo chống rung khi chụp ảnh

Máy ảnh bị rung cho ra ảnh nhòe là vấn đề mà bất cứ ai cũng gặp phải khi chụp ảnh. Mặc dù nhiều ống có hỗ trợ chế độ chống rung sử dụng công nghệ VR (Vibration Reduction) hoặc IS (Image Stabilization) nhưng không phải bất cứ ai cũng đủ điều kiện để mua một ống kính cùng chất lượng nhưng có thêm tính năng chống rung. Hơn thế nữa, không cách gì đảm bảo được tay bạn hoàn toàn không bị rung khi cầm máy. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp chống rung máy ảnh trong quá trình chụp ảnh.

1. Sử dụng Tripod

Một chiếc tripod tốt (nói như vậy vì một chiếc tripod không tốt sẽ không hoàn toàn yên vị trên mặt đất) có thể đảm bảo cho sự vững vàng và giảm thiểu tối đa sự rung của máy ảnh. Bạn có thể kết hợp thêm việc hẹn giờ khi chụp, sử dụng dây bấm mềm, remote; dùng chắc năng khóa gương (mirror lockup) trong máy để tăng cường sức mạnh cho chiếc tripod của mình.
Không phải lúc nào cũng tiện cho bạn để đem theo một cái tripod khủng, vì thế, hãy chuẩn bị cho mình một cái tripod mini để sử dụng khi cần thiết, tiện bỏ vào ba lô, túi xách của bạn.

2. Đứng thật vững, cầm máy thật chắc

Nếu không có Tripod, hãy đứng vững, ngắm qua ống ngắm của máy ảnh (không ngắm bằng màn hình LCD), kéo sát cùi chỏ vào người và tìm một điểm tựa nào đó (nếu có).
Mặc dù trong một số trường hợp, bạn có thể lợi dụng màn hình LCD có chức năng zoom ảnh lên 5x, 10x để lấy nét một cách tốt nhất, nhưng việc gắn chặt mắt vào ống ngắm, kéo sát hai cùi chỏ vào người giúp cơ thể bạn và chiếc máy ảnh trở thành một thể thống nhất và điều này sẽ giúp bạn giảm rung đáng kể. Hơn thế nữa, hãy tìm một điểm tựa cho cơ thể bạn, cây cột, bờ tường, gốc cây, bất cứ thứ gì có thể làm chỗ dựa cho bạn.

Ảnh: garryknight

Trong trường hợp phải sử dụng màn hình LCD để ngắm, hãy sử dụng dây đeo máy ảnh làm dụng cụ chống rung, giương máy ảnh về phía trước hết mức và giữ cho dây đeo thật căng.

3. "Cứng ngắc" khi đã sẵn sàng để chụp

Việc bất động về tư thế và cả về nhịp thở là một quy tắc hàng đầu trong bắn súng. Đem điều đó áp dụng vào nhiếp ảnh sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. Hãy nhớ về những ngày học giáo dục quốc phòng ở phổ thông, hoặc những ngày ở thao trường nếu bạn đã từng ở trong quân ngũ. Câu thần chú mà ai trong chúng ta đã từng học qua vẫn còn đó cho bạn đây: Tỳ vai – áp má – nín thở – bóp cò. Đây là khẩu huyết cực kỳ cần thiết đặc biết là khi bạn sử dụng những ống kính tele có độ zoom lớn (>200 mm)

4. Một số mẹo khác:

– Chọn chế độ chụp một lúc ba tấm với chỉ một lần ấn nút. Tấm đầu tiên và tấm thứ ba có thể hơi rung một chút ra bạn ấn và nhả nút, nhưng tấm thứ hai sẽ OK hơn.
– Tùy ống kính của mình, hãy chọn tốc độ chụp thấp và mở khẩu lớn, thời gian phơi sáng càng ngắn thì thời gian máy ảnh có thể rung cũng sẽ càng ngắn, đến mức gần như là không rung.
– Tiếp cận mục tiêu gần nhất có thể.
– Gió trong nhiều trường hợp giúp cho đối tượng của bạn sinh động hơn, nhưng khó có nghĩa là nó giúp bạn giảm rung máy ảnh. Hãy che chắn sức mạnh của những ngọn gió nếu cần thiết.
– Nếu được hãy gắn grip cho máy, trọng lượng càng lớn khả năng máy rung nhẹ càng giảm.

 
Visited 666 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...