Những lưu ý khi chụp ảnh

Những lưu ý khi chụp ảnh

Những lưu ý khi chụp ảnh

Lưu ý, đây chỉ là những kiến thức hết sức căn bản, là những điều đơn giản và các thông số trong việc chụp ảnh mà người dùng bắt đầu cần lưu tâm. Cùng tìm hiểu những ảnh hưởng cơ bản, trực quan và cần tìm hiểu nhất của các thông số

Có những yếu tố bạn cần quan tâm khi bắt đầu bước chân vào con đường chụp ảnh.

Chụp ảnh là một nghệ thuật mà đã là nghệ thuật thì đương nhiên không phải ai cũng có thể thành nghệ sỹ một cách dễ dàng. Chụp được một bức ảnh xuất xắc, để đời là điều cực khó nhưng tạo ra một bức ảnh nhìn được hoặc thậm chí là đẹp không phải là một điều quá khó. Muốn vậy, các bạn phải có những kiến thức cơ bản về chụp ảnh và máy ảnh. 

Những khái niệm người dùng cần lưu ý khi chụp ảnh

Lưu ý, đây chỉ là những kiến thức hết sức căn bản, là những điều đơn giản và các thông số trong việc chụp ảnh mà người dùng bắt đầu cần lưu tâm. Cùng tìm hiểu những ảnh hưởng cơ bản, trực quan và cần tìm hiểu nhất của các thông số nhé!

Tiêu cự ống kính


Ống kính của máy ảnh thực chất là các hệ thấu kính được ghép với nhau. Ảnh đẹp hay không phụ thuộc nhiều vào yếu tố này. Tất cả các máy ảnh từ rẻ tiền tới đắt tiền đều sử dụng ống kính (không phải như một số người tưởng các máy PnS không có ống kính – đơn giản bởi đó là các ống kính built-in không thể tháo rời). Một trong những thông số quan trọng và cần quan tâm nhất của ống kính chính là tiêu cự.

Những khái niệm người dùng cần lưu ý khi chụp ảnh

Tiêu cự ảnh hưởng tới nhiều yếu tố của tấm ảnh nhưng với những người bắt đầu cần biết ảnh hưởng lớn và trực quan nhất của tiêu cự là khoảng cách chụp. Hiểu đơn giản thì với tiêu cự càng dài thì bạn càng chụp được những tấm hình ở xa và ngược lại. Đương nhiên, tiêu cự càng dài thì góc nhìn càng hẹp. Trên máy FX, tiêu cự 50 có góc nhìn tương đương với mắt người, nhỏ hơn 50 là góc rộng, lớn hơn 50 là tele. Các máy ảnh ghi Zoom quang 5x chẳng hạn tức là tỷ lệ giữ tiêu cực nhỏ nhất và lớn nhất là 5 lần chứ không hẳn là máy có thể chụp ảnh ngoài xa hơn mắt người nhìn 5 lần.

Trên các máy, bạn có thể xem thông số này ở viền ống kính được ghi dưới dạng xx.x – zz.zmm (ví dụ ở G10 là 6.1 – 30.5mm).

Khẩu độ (Độ mở ống kính)


Thông số thứ 2 cũng là của ống kính và cũng cực kỳ đáng quan tâm chính là độ mở của ống kính hay khẩu độ. Chỉ số này được tính bằng đơn vị f-stop. Hiểu đơn giản thì đây là tỷ lệ giữa tiêu cự đường kính khẩu độ. Trên máy ảnh, chỉ số này được ký hiệu: fx như: f1.4 (độ mở là nhất là 1.4).

Những khái niệm người dùng cần lưu ý khi chụp ảnh

Khẩu độ ảnh hưởng tới rất nhiều yếu tố của một tấm ảnh như độ nét, độ sâu trường ảnh (DOF)… Nhưng với người mới bắt đầu, ảnh hưởng cần quan tâm nhất chính là độ sáng của tấm ảnh. Đại khái, khẩu độ càng lớn (f nhỏ) thì ảnh càng sáng, khẩu độ nhỏ (f lớn) thì ảnh sẽ tối hơn. Khẩu độ là phần quan trọng để chỉnh độ sáng của tấm ảnh. 

Đương nhiên, ống kính có độ mở lớn hoặc ống 1 khẩu sẽ có giá đắt hơn rất nhiều. Ví dụ như ống 18-55 f3.5 – 5.6 có giá chỉ hơn 100$ trong khi ống 18 -55 f2.8 có giá tới hơn 1000$. 

Tốc độ chụp


Tốc độ chụp tương đồng với thời gian phơi sáng của bức ảnh (thời gian đóng mở cửa trập khi chụp một tấm ảnh). Thời gian này thường là 1/x s nên để tiện lợi người ta thường ký hiệu tốc độ 1/x s = x. Ví dụ, tốc độ chụp là 1/250s thì tốc độ là 250. Cỏn nếu thời gian này dài hơn 1s thì sẽ được ký hiệu là x'' ví dụ: 5'' tức là thời gian đóng mở cửa trập là 5s.

Những khái niệm người dùng cần lưu ý khi chụp ảnh

Những khái niệm người dùng cần lưu ý khi chụp ảnh

Hình ảnh mang tính minh họa.

Cũng như hai yếu tố trên, tốc độ chụp ảnh hưởng đến nhiều yếu tố của bức ảnh. Nhưng với người dùng phổ thông thì có yếu tố bị ảnh hưởng nhiều và trực quan nhất từ tốc độ chụp là ánh sáng.

Tốc độ càng nhanh, ảnh càng tối (cùng các thông số khác) và ngược lại. Ngoài ra, khi chụp ở tốc độ cao, ảnh hưởng từ việc rung tay cũng được hạn chế khi chụp ảnh. Theo lý thuyết, khi chụp ở ở tốc độ 1/ tiêu cự thì gần như triệt tiêu hoàn toàn ảnh hưởng của yếu tố này. Ví dụ: chụp với ống có tiêu cự là 50, nếu thời gian phơi sáng là 1/50s hay tốc độ là 50. 


Visited 528 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...