những khái niệm cơ bản về ánh sáng và đèn flash

những khái niệm cơ bản về ánh sáng và đèn flash

những khái niệm cơ bản về ánh sáng và đèn flash

Kỹ thuật dùng đèn và ánh sáng, NAG Trong Tùng đưa ra những khái niệm cơ bản về ánh sáng và đèn flash như sau:

Ánh sáng thực (Ambient Light):

Tổng hợp tất cả những nguồn sáng hiện có tại hiện trường chụp ảnh (location). Hiện trường chụp ảnh của chúng ta có thể là một thung lũng, một cánh đồng, một con đường, một khu vườn, hay một góc nhà, một con ngõ nhỏ, một quán cafe hay thậm chí trong một tua bin phản lực… Ánh sáng thực là ánh sáng liên tục và gần như không can thiệp được cả về lượng lẫn về chất (ngoại trừ những việc như dùng hắt sáng, đóng cửa sổ….).
ky-thuat-nhiep-anh, ky thuat nhiep anh, nhiep anh, flash, den flash, Nikon, Nissin, trong tung, trong-tung 
Ảnh chụp ánh sáng ban ngày với Strobist – ảnh: Trọng Tùng

Mối quan hệ giữa ánh sáng thực và tốc độ chụp:

Ánh sáng thực là những thứ ta nhìn thấy bằng mắt và là thứ tạo ra cảm hứng để ta quyết định việc sáng tác một bức ảnh tại hiện trường đó. Ánh sáng thực như ta đã biết là không can thiệp được nhiều về cường độ và chất lượng sáng nên với một khẩu độ và ISO cố định, ta chỉ cần thay đổi tốc độ là sẽ can thiệp được ảnh hưởng của ánh sáng thực lên bức ảnh của chúng ta. Hay nói cách khác, để can thiệp ánh sáng thực, ta sẽ dùng tốc độ mở cửa trập. "Tốc độ luôn phải chậm hơn sync speed và càng chậm, thì cảnh quan hiện trường ảnh càng sáng vì nhận được nhiều ánh sáng hơn".

Ánh sáng đèn (Strobe Light):

Tổng hợp những nguồn sáng mà ta có thể thêm vào phối hợp với ánh sáng thực trong việc chụp ảnh. Có thể từ đèn flash gun, từ đèn xe máy, một ngọn nến, một chiếc iPad… Ở đây, chúng ta sẽ coi đèn là đèn flash gun hay còn được gọi là Strobe mà không xét đến đèn hotlight, đèn huỳnh quang, Led… là những mẫu đèn được dùng trong điện ảnh.
ky-thuat-nhiep-anh, ky thuat nhiep anh, nhiep anh, flash, den flash, Nikon, Nissin, trong tung, trong-tung 
Ảnh chụp với kỹ thuật Strobist – ảnh: Trọng Tùng
Tính chất của đèn là có công suất thay đổi được, nhiệt độ màu 5200k – 5600k và chỉ phát sáng trong một khoảng thời gian rất ngắn, được đồng bộ với máy ảnh. Đèn thường nhỏ gọn và có nhiều thiết bị modifier cho đèn. Vì vậy ánh sáng đèn là kiểu ánh sáng điều chỉnh được toàn bộ cả về cường độ lẫn chất lượng ánh sáng. Và đây chính là chất liệu cho việc sáng tác của nhà nhiếp ảnh. Tuy nhiên, vì đèn chỉ phát đồng bộ với máy ảnh, nên Sync speed sẽ là một giới hạn mà ta luôn phải quan tâm khi chụp Strobist.

Mối quan hệ giữa ánh sáng đèn và khẩu độ ống kính:

Mỗi flash gun luôn có một thông số là GN. Ta có thể làm theo cách tính sau, GN = ISO x Khẩu độ x Khoảng cách đèn-mẫu, công thức này quy ra feet thì rất dễ tính nhưng quy ra đơn vị met phức tạp hơn, nên bạn chỉ cần quan tâm “chỉ số GN càng lớn thì công suất đèn càng khoẻ”.

Visited 315 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...