Nén JPG trong Photoshop cao tốt hơn không

Nén JPG trong Photoshop cao tốt hơn không?

Nén JPG trong Photoshop cao tốt hơn không?

Tình cờ đọc được bài phân tích về thuật toán và quá trình lấy mẫu khi nén ảnh JPG của Calvin Hass phát hiện ra vài điều lý thú về nén JPG mà nhiều người có thể không biết.
Chúng ta vẫn biết rằng trong PS, trước khi out ảnh để đưa lên web thì chúng ta nên chuyển qua độ phân giải 72dpi thay vì 300dpi để dùng trong in ấn và ấn định mức độ nén của file JPG để tối ưu hóa kích thước. PS cung cấp các mức tiêu chuẩn mặc định như sau khi ta Save As(hay tương tự khi ta Clrt+Alt+Shift+S – Save for web tự động chuyển qua 72dpi)

  • Low – 3
  • Medium – 5
  • High – 6
  • Very High – 8
  • Maximum – 12

Tuy nhiên, hầu hết mọi người thích các mức nén ở tầm 6-8 trong PS và để an toàn, cân bằng, nhiều người sử dụng mức nén 7. Tuy nhiên theo nghiên cứu của Calvin Hass cho thấy thì mức độ 7 có quality còn kém hơn cả ở mức độ 6. Nói một cách dễ hiểu cho mọi người thì nó như sau. Trong quá trình nén JPG nói riêng và ảnh kĩ thuật số nói chung thì có 2 thông tin được quan tâm:
– Độ sáng của pixel
– Màu sắc của pixel
Về đặc trưng của mắt người, mắt người có khả năng phân biệt sự sai khác màu sắc tốt hơn là sai khác về sắc độ sáng tối. Dựa vào đặc tính này, trong quá trình nén JPG, ở giai đoan lấy mẫu, thuật toán nén JPG lấy mẫu thông tin về màu sắc ít hơn là thông tin về sáng tối. Điều này giải thích tại sao khi chúng ta nén ảnh ở mức Low thì thường cho ra ảnh có màu bị bết nhưng sáng tối không ảnh hưởng nhiều lắm. Trong photoshop, từ mức độ 6 trở xuống, Adobe thực hiện quá trình lấy mẫu về màu này, tuy nhiên từ mức 7 trở lên thì không sử dụng nữa. Chính vì thế mà tính thẳng ra thì kích thước file ảnh ở mức 7 sẽ gần như tăng gấp đôi. Để cho mức độ tăng kích thước ảnh được tuyến tính,Adobe đã thực hiện việc nén nhiều hơn ở mức 7, điều này dẫn tới chất lượng ảnh ở mức nén 7 lại thấp hơn là ở mức nén 6. Ở mức nén 8, độ nén trở nên tốt hơn về mức độ sáng nhưng về màu sắc thì mức 6 vẫn được nhiều người cho rằng là tốt hơn . Tuy nhiên mức độ 8 đã là đủ đẹp để dùng cho hầu hết các mục đích trưng ảnh trên web với yêu cầu chất lượng cao.

Nén JPG mức 6 và 7 trong PS

Như vậy kết luận lại là trong hầu hết các trường hợp dùng trên web thì mức nén 6 là lý tưởng, mức nén 8 sẽ dùng cho trường hợp cần độ chi tiết cao khi zoom to, tuy nhiên sai khác về kích thước ảnh sẽ gần như gấp 3 lần(gấp bao nhiêu còn tùy thuộc vào số lượng màu sắc của ảnh JPG vì ảnh JPG càng nhiều màu, chi tiết thì dù có nén lại cũng vẫn không nhỏ được lắm so với các ảnh chỉ có đen trắng hoặc ít màu).

Visited 462 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...