Nắm bắt 'vũ điệu' của nước qua ảnh tốc độ cao

Nắm bắt 'vũ điệu' của nước qua ảnh tốc độ cao

Nắm bắt 'vũ điệu' của nước qua ảnh tốc độ cao

Chụp ảnh tốc độ cao là một kỹ thuật được nhiều tay máy trẻ sử dụng vì phương pháp này giúp người chụp có thể ghi lại những chuyển động mà mắt thường khó nhận ra
Để có được một bộ ảnh tốc độ cao, người chụp không chỉ là "nhà ảo thuật" biến hóa với công nghệ mà còn phải biết phối hợp các đạo cụ cần thiết. Ví dụ để chụp những giọt nước tung bắn lên, có thể hòa guar gum (một chất phụ gia tạo gel) vào nước, khiến nước trở nên quánh hơn. Độ quánh của nước sẽ giúp chụp được nhiều hình thù vô cùng lạ mắt. Hay như để có được những giọt nước loang lổ, ánh sắc màu, người chụp có thể "nhuộm" nước bằng phẩm màu và canh ánh sáng trước khi chụp.

Anh_1.jpg
Ảnh chụp "Bóng nước".

"Bóng nước" là một trong những album độc đáo tham dự cuộc thi "Thật như cuộc sống" sử dụng kỹ thuật chụp ảnh tốc độ cao. Tác giả Việt Dũng đã chia sẻ quy trình để tạo nên bộ ảnh thú vị này:

Đạo cụ

Đạo cụ của bộ ảnh chỉ là các dụng cụ thường ngày. Đầu tiên, chuẩn bị một túi bóng bay cỡ nhỏ (càng nhiều càng tốt vì chụp thể loại này rất tốn bóng). Sau đó bơm đầy nước vào bóng sao cho bề mặt bóng vừa căng và vừa to để vừa trong lòng bàn tay. Người chụp cũng có thể cho phẩm màu vào nước để ảnh có màu sắc thú vị hơn.

Trợ lý

Người chụp cần thêm một trợ lý là người sẽ bóp vỡ những quả bóng chứa nước đã được chuẩn bị. Người trợ lý sẽ phải trang bị băng dính dán cây kim vào ngón tay với mũi kim hướng vào lòng bàn tay.
anh_2.jpg

Nguồn sáng

Nếu đèn flash chỉ có tốc độ hơn 4.000 thì người dùng có thể tận dụng ánh sáng từ nhiều nguồn khác. Những bức ảnh trong bóng nước được tận dụng ánh đèn xe máy với hướng sáng chiếu thẳng vào bóng và một đèn pin chiếu vuông góc đằng sau bóng nhằm tạo cho những giọt nước lung linh hơn.

Máy ảnh

Cần một máy DSLR có tốc độ màn trập lớn hơn 4.000 với khả năng chụp liên tiếp cao.

Thời điểm chụp

Nên chọn buổi tối để có background đen mục đích làm nổi những giọt nước bắn ra và hướng sáng tập trung vào bóng tốt hơn. Tất nhiên tốt hơn nếu người chụp có phòng chụp riêng với phông màu đen.

anh_3.jpg
"Vui chơi cùng giọt nước", bộ ảnh tham dự chủ đề Ảnh tốc độ cao của tác giả Nguyễn Minh Đức.

Điều chỉnh máy

Sau khi đã điều chỉnh được ánh sáng, tiếp tục điều chỉnh thông số máy ảnh. Chọn chế độ chụp liên tiếp với tốc độ màn trập cao nhất, Iso và khẩu độ thì tùy thuộc vào nguồn sáng. Cụ thể ở "Bóng nước", nguồn sáng là bóng đèn xe máy 35W được cài đặt Iso 1.600 + f4.0… Nếu thấy ảnh hơi tối thì hãy chọn chuẩn ảnh Raw và phần hậu kỳ sẽ giúp điều chỉnh ảnh tốt hơn. 

Tiến hành chụp

Cuối cùng, sau khi thỏa thuận với trợ lý bằng cách đếm ngược, chọn góc chụp, lấy nét vào bóng và giữ nút chụp liên tục khi có tín hiệu. Người trợ lý sẽ bóp vỡ bóng trong khi chụp. Người chụp sẽ có được những tấm ảnh thú vị khi hai người kết hợp ăn ý với nhau.

Visited 313 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...